-
Cần cách tiếp cận mới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản -
Tham vọng của các "ông lớn" bất động sản trong năm 2024 -
4 Sở ngành TP.HCM phải phối hợp cấp thông tin cho người mua nhà ở xã hội -
Bất động sản vùng ven Hà Nội “dậy sóng” -
TP.HCM: Chủ đầu tư chưa giải chấp quyền sử dụng đất, người mua nhà khốn đốn -
Thủ phủ Bình Dương có thêm một kỷ lục hoàn toàn mới -
Bình Dương: Cảnh báo người dân mua nhà Dự án Charm Diamond vì chưa đủ pháp lý
Việc thiếu chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành là một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet |
Dân bức xúc
Một nhóm gần 50 khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư được giới thiệu là cao cấp bậc nhất tại quận Đống Đa (Hà Nội) vừa có đơn gửi chủ đầu tư về những vấn đề được cho là bất cập khi dự án vận hành.
Cụ thể, đại diện nhóm khách hàng tại đây cho biết, mức phí trông giữ ô tô hiện được dự kiến là 1,8 triệu đồng/tháng và giá mua chỗ là khoảng 400 triệu đồng/chỗ là quá cao so với những dự án có hạ tầng tốt như Royal City hay Times City (hiện ở mức 1,25 triệu đồng/tháng). Những dự án chung cư cao cấp như Pacific Lý Thường Kiệt, cư dân còn được miễn phí dịch vụ trong nhiều năm.
“Trong hợp đồng mua bán nói rằng, đây là chung cư cao cấp, vậy nên chúng tôi rất muốn chủ đầu tư đưa ra cụ thể các tiêu chí cao cấp của mình. Ví dụ, khẳng định chung cư là hạng A, vậy những dịch vụ thể thao nào sẽ dành riêng cho cư dân nếu không phải là tiêu chí bể bơi hiện có”, vị đại diện đặt câu hỏi.
Từ đầu năm 2017, hàng loạt vụ tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư cũng đã xảy ra tại các dự án chung cư tại Hà Nội như: Golden West, Hồ Gươm Plaza, Home City Trung Kính… Các tranh chấp rất đa dạng, từ tranh chấp chung riêng như tầng hầm, chỗ để xe, khu vực trung tâm thương mại, đến những tranh chấp gay gắt về đường đi, hạ tầng kỹ thuật của tòa nhà.
Thậm chí, có những chủ đầu tư như Công ty cổ phần May Thăng Long với Dự án Thăng Long Garden (250 - Minh Khai, Hà Nội) còn bị Ban Quản trị chung cư tố giác đã tự ý sử dụng hàng chục tỷ đồng Quỹ Bảo trì của dự án, đến nay mất khả năng hoàn lại cho cư dân.
Chủ đầu tư bình thản
Trước việc chủ đầu tư tự ý chi tiêu “rỗng” Quỹ Bảo trì tại Dự án Thăng Long Garden, tại cuộc làm việc giữa Công ty May Thăng Long với khách hàng ngày 2/6, ông Đỗ Quang Bình, Trưởng ban quản trị chung cư Thăng Long Garden bức xúc: “Chủ đầu tư tự ý sử dụng Quỹ Bảo trì vào việc khác là vi phạm pháp luật. Đề nghị Công ty May Thăng Long thực hiện theo đúng quy định của pháp luật là trong vòng 10 ngày phải bàn giao phần kinh phí bảo trì”, ông Bình nhấn mạnh.
Ông Ngô Văn Đơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần May Thăng Long cho rằng, hiện tại việc kinh doanh của May Thăng Long rất khó khăn, nguồn thu hạn hẹp, tiền mặt không đủ khả năng chi trả. “Nếu Ban Quản trị yêu cầu thanh toán một lần thì Công ty chưa thể thanh toán ngay được”, đại diện chủ đầu tư đề xuất và yêu cầu Ban Quản trị tòa nhà tìm kiếm khách hàng để cho thuê khu vực dịch vụ tại tầng một toà nhà để tăng nguồn thu cho Quỹ Bảo trì.
Tại Dự án Hồ Gươm Plaza (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông), các tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng căng thẳng đến mức, từ đầu năm 2017, Sở Xây dựng Hà Nội đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần May Hồ Gươm giải trình cơ quan chức năng về quá trình đầu tư xây dựng dự án, công tác quản lý vận hành nhà chung cư, cũng như việc bàn giao phí bảo trì cho Ban Quản trị tòa nhà. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, Trưởng ban quản trị chung cư Hồ Gươm Plaza, tại cuộc làm việc gần đây nhất với Sở Xây dựng Hà Nội ngày 8/6/2017, chủ đầu tư vẫn không đưa ra bất cứ giải pháp thỏa đáng nào.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về vấn đề này, ông Nguyễn Bích Sơn, Giám đốc khối doanh nghiệp và phát triển kinh doanh, Công ty cổ phần Quản lý và Khai thác tòa nhà PMC cho rằng, việc thiếu chuyên nghiệp trong quản lý, vận hành là một trong những nguyên nhân dẫn đến tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư. Bên cạnh đó, hiện còn thiếu một hành lang pháp lý rõ ràng, kèm theo những chế tài đủ mạnh để đảm bảo các tòa nhà sau khi đầu tư xây dựng được quản lý, vận hành một cách an toàn và mang lại lợi ích bền vững cho tất cả các bên.
-
Bộ Xây dựng: Giao dịch bất động sản qua sàn bảo vệ quyền lợi chính đáng các bên -
Đà Nẵng yêu cầu chấn chỉnh xét duyệt hồ sơ mua, thuê mua nhà ở xã hội -
GS.TS. Hoàng Văn Cường: Điều kiện áp dụng phương pháp thặng dư vẫn chưa rõ -
Kinh doanh khách sạn và khai thác bất động sản nghỉ dưỡng trầm lắng trước đà phục hồi năm 2024 -
Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam năm 2023 sẽ khai mạc vào ngày 24/8 -
Triển vọng thị trường căn hộ nửa cuối năm 2023: Kỳ vọng đột phá thanh khoản tại khu Tây Hà Nội -
Có nên mua nhà trong tháng 7 âm lịch?
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"