Trấn phong thủy cho phòng khách
Các giải pháp trấn và hóa giải trong phong thủy được ứng dụng rất nhiều trong phòng khách hiện nay.
Tùy trường hợp, phòng khách có mức độ quan trọng khác nhau
Tùy trường hợp, phòng khách có mức độ quan trọng khác nhau

Mức độ quan trọng của phòng khách

Theo kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông, tùy từng gia chủ và đặc thù công việc mà phòng khách giữ những vị trí quan trọng nhiều/ít khác nhau.

Với gia chủ hay giải quyết các công việc liên quan đến tài vận ở nhà, thì vai trò của phòng khách, bàn ghế khách quan trọng hơn nhiều so với gia chủ ít khi tiếp khách ở nhà. Với các gia chủ tiếp khách ở nhà, nhưng chỉ là giao lưu với bạn bè thân hữu, gặp gỡ bình thường, thì phòng khách và bộ bàn ghế khách cũng không quá quan trọng.

Một điểm nữa, thường thì phòng khách của ngôi nhà/căn hộ sẽ gần với cửa chính. Việc cửa chính thẳng với phòng khách là điều hoàn toàn bình thường, chứ không phải kiêng kỵ như nhiều người lầm tưởng. Minh chứng rõ nét nhất cho ví dụ này là cách thức bố trí án ngữ phong thủy của ngôi nhà truyền thống 5 gian thời xưa, cửa chính cũng thẳng với bàn ghế khách và gian thờ.

Theo chuyên gia Hoàng Trà, quan trọng nhất là phải căn cứ vào phương vị và sơn hướng của nhà mà có thể đặt cửa chính đi vào ở chính giữa, gọi là chính môn hay ở bên trái (đứng từ trong nhìn ra đường), gọi là tả môn, hoặc bên phải là hữu môn. Lựa chọn cung nào là cung lộc để thường xuyên mở cánh cửa chính, nạp khí cho ngôi nhà.

Riêng với bộ bàn ghế khách, thường với những căn hộ, ngôi nhà lớn, có thể bộ bàn ghế khách sẽ nằm ở 2 - 3 cung, do đó, việc nằm trên cả cung xấu là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo ông Trà, điều này cũng không quá quan trọng. Quan trọng nhất là việc bố trí vị trí của căn hộ, ngôi nhà phải vào vị trí tốt nhất. Thứ tự ưu tiên là vị trí ngồi của chủ nhà, rồi tiếp đến vị trí của bộ bàn ghế khách cần phải nằm ở trong cung vượng tài lộc.

Trấn phong thủy phòng khách

Các giải pháp trấn và hóa giải trong phong thủy được ứng dụng rất nhiều trong phòng khách.

Ví dụ, dùng Mộc để trấn. Người ta có thể đặt các chậu cây cảnh và nếu phù hợp có thể đặt vài chậu cây. Tuy nhiên, với phòng ngủ thì việc dùng chậu cây cảnh để trấn sẽ ảnh hưởng đến không khí bị thiếu ô-xy vào buổi tối (trừ một số loại cây có đặc tính quang hợp ngược nhả khí o-xy vào ban đêm), còn phòng khách không có người lưu lại buổi đêm, nên không đáng ngại về chấn mộc nhiều hay ít. Nếu có tiếp khách vào buổi tối, thì mở cửa cho thông thoáng hoặc bật điều hòa và quạt thông gió.

Với phòng khách có thể dùng và trấn đầy đủ ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ, là đặt bể cá - non bộ... Ngoài việc tính theo tiểu cục ra để phân theo 8 hướng và cửu cung, người ta còn phải căn cứ vào đại cục (xem phòng khách nằm trong những phương vị nào rồi cân nhắc lựa chọn trấn ngũ hành nào nhiều và ngũ hành nào ít). Về nguyên lý, cũng không khác gì Đông y, cùng một bệnh thì phải căn cứ vào cơ địa mỗi người để bốc thuốc với lượng nhiều, ít khác nhau. Mặc dù các vị thuốc là giống nhau.

 Có thể dùng cây để trang trí và dùng làm Mộc trấn
Có thể dùng cây để trang trí và dùng làm Mộc trấn

Như vậy, phòng khách cũng phải căn cứ vào vị trí địa lý của tổng thể ngôi nhà để trấn thì mới tạo nên sự thịnh suy khác nhau.

Người ta cũng có thể ứng dụng phong thủy bản mệnh cá nhân liên quan đến phòng khách là chọn màu sơn phù hợp với bản mệnh. Thông thường hiện nay, người ta hay lấy màu sắc tính theo mệnh năm sinh trong bảng Lục thập hoa giáp. Tuy nhiên, theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, đó cũng chỉ là những bài toán tổng quát cơ bản ban đầu.

Để lấy màu sắc chính xác, người ta phải xem bản mệnh người đó theo “năm, tháng, ngày, giờ”, luận đoán được thịnh, suy, tốt, xấu phải đạt độ chính xác trên 70% thì khi đó dùng màu sắc gì, ngồi phương vị nào, hướng về đâu… mới chuẩn. Và đó cũng chính là đơn thuốc trong phong thủy riêng cho từng người.

Tương tự như thầy thuốc phải bắt bệnh trên bản thân từng người, nếu thầy tìm ra nguyên nhân chính xác đến 70% và còn 30% có thể do biến chứng của bệnh mà cần phải theo dõi thêm thì khi thầy thuốc kê đơn thuốc, bệnh nhân uống mới có tỷ lệ khỏi bệnh cao.

Thực tế chúng ta còn thầy, có nhiều bệnh nhân không phát hiện ra nguyên nhân bệnh mà thầy thuốc vẫn phải thử nghiệm các phương thuốc chữa khác nhau.

Thường thì người ta dễ dàng chọn màu sắc bàn ghế để hợp với bản mệnh mỗi người, nhưng nếu bằng gỗ thì đương nhiên không có nhiều sự lựa chọn về màu sắc. Tuy nhiên, theo sở thích và theo mục đích, chủ nhân ngôi nhà có thể dùng bàn ghế gỗ cho phòng khách cũng chẳng ảnh hưởng nhiều tới sự thịnh suy theo phong thủy. Bởi phương vị và các pháp chấn trong phong thủy mới quyết định thịnh suy.

Có thể chất liệu và màu sắc không hợp bản mệnh, nhưng phương vị tốt cũng đã rất tốt cho vượng tài lộc. Muốn biết chính xác chất liệu và màu sắc thì phải gặp được thầy phong thủy giỏi soi chính xác về bản mệnh. Ngoài ra, còn phải căn cứ vào phương vị đang kê có ngũ hành nào tương tác thì chọn chất liệu và màu sắc mới chuẩn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản