TP.HCM yêu cầu chấm dứt sử dụng chung cư làm văn phòng
Tú Ân - 14/03/2017 19:24
 
TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu nhanh chóng chấm dứt sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng.

Theo đó, UBND TP.HCM  giao Sở Xây dựng phổ biến các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM. UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức tổng kiểm tra và xử lý vi phạm của các doanh nghiệp (doanh nghiệp), chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư. Rà soát tình trạng hoạt động của các doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tại căn hộ chung cư cần thực hiện chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư.

Đồng thời, lập thủ tục đăng ký điều chỉnh trụ sở tại phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư đối với doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Các hộ kinh doanh sẽ đăng ký điều chỉnh trụ sở tại UBND quận, huyện.

Theo UBND TP.HCM, Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật nhà ở có điều khoản quy định các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh từ sau ngày 10/6/2016. Tuy nhiên, thiếu sót của luật là từ trước đến nay chưa có chế tài cụ thể hoặc chưa có cơ sở xử phạt đủ tính răn đe đối với hành vi vi phạm này.

Hiện tại TP.HCM hiện có gần 2.000 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở chung cư, 1.300 doanh nghiệp đăng ký trụ sở ở cao ốc, hơn 10.000 doanh nghiệp đăng ký trụ sở trong nhà phố.

Dù Luật và các văn bản đã cấm nhưng việc sử dụng chung cư làm văn phòng vẫn đang diễn ra. Ảnh: Dũng Minh.
Dù Luật và các văn bản đã cấm nhưng việc sử dụng chung cư làm văn phòng vẫn đang diễn ra. Ảnh: Dũng Minh.

Trước đó, tháng 11/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng có văn bản yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh (gọi chung là doanh nghiệp) trên địa bàn Thành phố không thực hiện việc đăng ký đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.

Trường hợp trong giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực, thì doanh nghiệp phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày văn bản này có hiệu lực thi hành.

Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh phải làm thủ tục điều chỉnh lại địa điểm kinh doanh ghi trong giấy tờ đăng ký kinh doanh đã cấp cho doanh nghiệp sang địa điểm khác trong thời hạn quy định.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, điều này nhằm thực hiện theo quy định tại khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014: Cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, việc cấm sử dụng nhà chung cư làm văn phòng vẫn chưa có tiến triển tích cực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản