Tp.HCM: Dự án Khu dân cư Intresco 13 năm chưa xong đền bù, giải tỏa
Gia Huy - 01/10/2016 10:20
 
Năm 2003, Công ty cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nhà (Intresco) lập Dự án Khu dân cư Intresco - khu 6A (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM), kêu gọi hàng trăm người dân và cán bộ công nhân viên cùng góp vốn đổi đất. Tuy nhiên, sau 13 năm, Dự án vẫn chưa thực hiện xong công đoạn đầu tiên là đền bù giải tỏa.

Chờ “bánh vẽ” đằng đẵng 13 năm 

Bà Nguyễn Thị Hạnh, một người dân mua đất dự án này cho biết, tháng 5/2003, khi đó bà là cán bộ thuộc Công ty Intresco, mua một nền đất 100 m2 tại khu E của Dự án với giá 150 triệu đồng theo hình thức góp vốn đổi đất. Trong hợp đồng thì sau 36 tháng, Công ty Intresco sẽ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, xây xong hạ tầng kỹ thuật như san lấp, lắp hệ thống điện nước, giao thông để cho người dân xây nhà ở, nhưng đến nay đã 13 năm, mà chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong phần đền bù giải tỏa và giao đất.

.
.

Bà Phan Thị Thúy cũng mua một lô đất tại dự án này và đóng 150 triệu đồng. Để có tiền mua đất, bà Thúy phải bán nhà và đất tại huyện Nhà Bè. “Tôi nghĩ mua đất tại dự án này sẽ gần hơn khi đi làm và thuận tiện sinh sống. Tôi tin Công ty Intresco vì thời điểm đó công ty rất uy tín, Dự án lại có nhiều bạn bè làm cùng mua để ở. Sau khi bán nhà, tôi cùng gia đình đi thuê nhà ở đợi ngày nhận đất để xây nhà mới, tới nay vẫn phải sống trong cảnh đi thuê nhà mà đất vẫn chưa được nhận”, bà Thúy kể.

Được biết, tới thời điểm hiện nay, Intresco đã nhận tiền của 239 người dân góp vốn, nhưng mới chỉ làm hợp đồng góp vốn cho 47 người. Số còn lại, Intresco chỉ làm phiếu thu tiền của người dân mà không làm hợp đồng góp vốn. Không những thế, sau khi làm quy hoạch, dù chưa thực hiện xong phần đền bù giải tỏa dự án, thì tháng 11/2006, Intresco lại mang một phần lớn đất dự án, trong đó có những phần đã bán cho người dân, đem bán cho Công ty TNHH Vạn Thịnh Phát.

“Thích thì cứ đi kiện”

Sáng ngày 16/9, hàng chục khách hàng có mặt ở trụ sở Công ty Intresco để yêu cầu Công ty trả lời rõ bao giờ người dân mới được nhận đất xây nhà. Trong buổi làm việc giữa lãnh đạo Công ty Intresco và người dân, có chứng kiến của phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Văn Châu, Giám đốc đầu tư Công ty Intresco nói với người dân rằng, Công ty đã cố gắng đền bù giải tỏa, nhưng chưa xong, người dân thích thì cứ đi kiện .

Còn ông Đoàn Hữu Chí, Phó tổng giám đốc Công ty Intresco thì cho biết, hiện tại dự án còn khoảng 60 hộ dân trên diện tích 14.155,4 m2 mà Intresco chưa đền bù giải phóng mặt bằng được.

“Hiện nay, theo chỉ đạo của Ban quản lý khu Nam, Intresco tạm ngưng công tác tự thỏa thuận bồi thường với các hộ dân tại Dự án, số diện tích còn lại chưa đền bù được, Công ty sẽ chờ Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh phối hợp thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP.HCM tại Văn bản số 4784/UBND-ĐTMT. Theo đó, UBND huyện Bình Chánh cùng Ban quản lý khu Nam khẩn trương hoàn tất công tác bồi thường đối với diện tích đất chưa đền bù với chính sách đồng bộ, tương đương với Dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình và Bệnh viện Mắt thành phố (cạnh dự án - PV)”, ông Chí nói.

Cũng theo ông Chí, những hộ dân đang sống trên khu đất Dự án đòi Intresco phải đền bù theo phương thức tái định cư tại chỗ với diện tích mới tại Dự án là 100 m2, trong khi đất người dân đang sống chỉ có từ 40 tới 60 m2 và là nhà cấp 4, nên Intresco không thể đền bù theo yêu cầu của họ được.

Tại buổi gặp mặt khách hàng, Intresco vẫn chưa có được câu trả lời chính thức là bao giờ mới hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, hoàn chỉnh hạ tầng Dự án, mà chỉ đồng ý cho khách hàng cùng giám sát việc thực hiện đền bù giải tỏa của Intresco.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản