Tồn kho bất động sản hiện còn gần 41.500 tỷ đồng
Lưu Huyền (VOV) - 02/05/2016 13:35
 
Theo Bộ Xây dựng, lượng tồn kho bất động sản trên cả nước đang tiếp tục giảm, nhưng tốc độ chậm lại.
Lượng hàng tồn kho liên tục giảm kể từ năm 2013 đến nay là tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Lượng hàng tồn kho liên tục giảm kể từ năm 2013 đến nay là tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bộ Xây dựng cho biết, tính đến cuối tháng 4/2016, giá trị tồn kho bất động sản toàn thị trường còn gần 41.500 tỷ đồng, giảm khoảng 3.400 tỷ đồng so với tháng trước đó và giảm so với thời điểm cuối năm 2014 là gần 44%. Lượng tồn kho chủ yếu là đất nền ở các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ. TP HCM là địa phương có giá trị tồn kho bất động sản cao nhất cả nước, với 7.730 tỷ đồng.

Theo ông Trần Ngọc Quang, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, lượng hàng tồn kho liên tục giảm kể từ năm 2013 đến nay là tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản, cho thấy từng bước giải quyết được bài toán về hàng tồn kho.

Tuy nhiên, chủ yếu là nhà chung cư và những khu đô thị có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư có năng lực. Khó khăn hiện nay là cần tìm cách giải quyết lượng hàng tồn kho ở những khu đô thị, dự án chưa có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ như giao thông, điện, nước... Để tiếp tục giải quyết hàng tồn kho bất động sản, cần sự vào cuộc tích cực trước hết của chính quyền địa phương và chủ đầu tư các dự án.

“Tôi nghĩ rằng để giải quyết việc này cần có sự mạnh tay của chính quyền địa phương, thứ 2 là bản thân các doanh nghiệp cần nỗ lực để đảm bảo sự tồn tại của mình. Khi có sự thúc ép, tuân thủ nghiêm túc luật pháp của chính quyền địa phương thì chắc chắn các chủ đầu tư sẽ có những áp lực nhất định để thúc đẩy họ nhanh chóng giải quyết. Kể cả với các chủ đầu tư đã mua dự án, với các quy định của pháp luật nghiêm khắc trong việc không được phép để biệt thự bỏ hoang thì họ cũng sẽ nỗ lực hơn để đưa những biệt thự đó vào sử dụng, tránh lãng phí nguồn lực xã hội”, ông Quang chỉ rõ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản