Thực hư việc Dự án Vĩnh Hưng bị tuýt còi
- 28/11/2014 08:37
 
TIN LIÊN QUAN

Dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý ?

Dự án Khu hỗn hợp trung tâm thương mại và căn hộ T&T tại 440 - Vĩnh Hưng (Dự án Vĩnh Hưng) đã được UBND TP. Hà Nội ra Quyết định 4835/QĐ-UBND ngày 24/10/2012 về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng công trình tại ô quy hoạch ký hiệu C5/CQ1, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo đó, tại Điều 3 của Quyết định nêu rõ: “Theo quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai, khu đất Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đang quản lý thuộc ô quy hoạch có ký hiệu C5/CQ1 được xác định chức năng là đất cơ quan, có tổng diện tích 8.849 m2. Nay điều chỉnh cục bộ chức năng sử dụng đất tại ô đất nêu trên từ đất cơ quan sang xây dựng công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ, nhà trẻ và nhà ở…”.

  Thực hư việc Dự án Vĩnh Hưng bị tuýt còi  
  Dự án Vĩnh Hưng dự kiến khởi công sau Tết Nguyên đán Ất Mùi. Ảnh: H.D  

Ngày 9/10/2013, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có Văn bản 3311/QHKT-P2, chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ Dự án đầu tư xây dựng công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ, nhà trẻ và nhà ở tại ô quy hoạch ký hiệu C5-CQ1 tại phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai.

Trong văn bản này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, sau khi xem xét bản vẽ quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ khu nhà ở hỗn hợp cao tầng do Công ty cổ phần Tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội – UAC lập tháng 9/2013, đã “xác nhận bản vẽ phù hợp với Quyết định 4835/QĐ-UBND của UBND Thành phố”.

Mới đây nhất, ngày 6/8/2014, UBND TP. Hà Nội đã ra Quyết định số 5841/UBND-XDCB về việc chấp thuận đầu tư dự án này. Theo đó, chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án. Quyết định cũng yêu cầu chủ đầu tư “hoàn chỉnh hồ sơ dự án phù hợp với nội dung được chấp thuận, lưu ý góp ý của các sở, ngành và các cơ quan chức năng đã tham gia; tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng”.

Ông Nguyễn Bá Quyền, phụ trách dự án trên cho biết, để phục vụ thiết kế kỹ thuật của Dự án, ngày 25/4/2014, T&T đã có Văn bản số 70/2014/CV-T&T gửi 4 đơn vị gồm: Sở Xây dựng Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai, Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai và UBND phường Vĩnh Hưng về việc thi công cọc thí nghiệm tại 440 - Vĩnh Hưng. Thời gian dự kiến thi công 3 - 4 tháng, T&T cam kết tuân thủ các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự khu vực.

Trong thời gian T&T thi công 6 cọc thí nghiệm, thì ngày 8/8/2014, Đội Thanh tra xây dựng quận Hoàng Mai đã tiến hành kiểm tra công trình xây dựng. Trong biên bản kiểm tra có nêu: “Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng. Thực tế tại công trường đã thi công xong 6 cọc khoan nhồi thí nghiệm…”. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu chủ đầu tư ngừng toàn bộ việc thi công và xuất trình giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế, hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật.

Ngày hôm sau (9/8/2014), UBND phường Vĩnh Hưng đã ra Quyết định số 89/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Quyết định này khiến T&T rất khó hiểu, bởi họ đã xin phép thi công 6 cọc và thi công đúng số cọc đã xin phép.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, hiện công trình không tiến hành xây dựng gì, ở công trường T&T chỉ bố trí một tổ bảo vệ.

Vậy công trình có vi phạm trật tự xây dựng như UBND phường Vĩnh Hưng nêu không và bao giờ tiến hành trở lại?

“Đây là sự hiểu lầm”

Ông Nguyễn Bá Quyền đã khẳng định như vậy. Theo ông Quyền, T&T mới chỉ thi công các cọc thí nghiệm để thử tải, làm cơ sở cho thiết kế kỹ thuật của Dự án. Sau khi có các kết quả thử tải mới có thể lập được hồ sơ thiết kế kỹ thuật đầy đủ.

Theo quy định của Luật Xây dựng, với dự án nhóm A (Dự án của T&T ở Vĩnh Hưng là dự án nhóm A), chủ đầu tư phải gửi hồ sơ lên Bộ Xây dựng để thẩm định. Sau khi có kết quả thẩm định mới đủ cơ sở để hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép xây dựng. “Hiện tại, T&T chưa chính thức khởi công công trình, nên không thể nói là bị dừng. Khi phường Vĩnh Hưng ra quyết định thì việc thi công 6 cọc khoan nhồi thí nghiệm đã xong, nên phường không ra quyết định thì chúng tôi cũng không còn gì để tiến hành tiếp”, ông Quyền khẳng định.

Ông Quyền cho rằng, có lẽ, địa phương hiểu lầm việc ép 6 cọc khoan nhồi thí nghiệm là xây dựng công trình, nên nghĩ T&T thi công không có giấy phép xây dựng. “Một công trình lớn như thế, vốn đầu tư dự kiến gần 1.000 tỷ đồng, lẽ nào chủ đầu tư lại liều lĩnh làm không phép. Mà việc gì T&T phải làm như thế, bởi Dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hơn nữa, với kinh nghiệm thực hiện hàng chục dự án, chúng tôi nắm rất vững trình tự thủ tục”, ông Quyền cho biết.

Ông Quyền cũng giải thích việc phải thi công 6 cọc khoan nhồi trước khi hoàn chỉnh hồ sơ xin cấp phép là theo quy định tại Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 12/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Tại Điều 16 “Các bước thiết kế xây dựng công trình” quy định rõ, thiết kế xây dựng công trình bao gồm: thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công và các bước thiết kế khác theo thông lệ quốc tế...

Trong đó, “thiết kế kỹ thuật là thiết kế được thực hiện trên cơ sở thiết kế cơ sở trong dự án đầu tư xây dựng công trình được phê duyệt, bảo đảm thể hiện được đầy đủ các thông số kỹ thuật và vật liệu sử dụng phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng, là căn cứ để triển khai bước thiết kế bản vẽ thi công”. Còn thiết kế bản vẽ thi công là thiết kế bảo đảm thể hiện được đầy đủ các thông số kỹ thuật, vật liệu sử dụng và chi tiết cấu tạo phù hợp với các quy chuẩn, tiêu chuẩn được áp dụng, đảm bảo đủ điều kiện để triển khai thi công xây dựng công trình.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư rằng, T&T đã gửi hồ sơ lên Bộ Xây dựng để thẩm định chưa, ông Quyền cho biết, ngay sau khi hoàn thành việc thi công cọc thí nghiệm, T&T đã tiến hành việc này.

Sau đó, ngày 29/8/2014, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2087/BXD-HĐXD góp ý thiết kế cơ sở công trình hỗn hợp dịch vụ, thương mại và căn hộ T&T Vĩnh Hưng. Theo đó, Bộ Xây dựng đánh giá thiết kế cơ sở công trình “cơ bản phù hợp với chỉ tiêu quy hoạch và phương án kiến trúc sơ bộ được xác nhận tại Văn bản số 3311/QHKT-P2 ngày 9/10/2013 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội” và lưu ý một số vấn đề với Dự án.

Dự kiến cuối tháng này, Bộ Xây dựng sẽ chính thức có văn bản thẩm định Dự án. Sau khi có văn bản thẩm định này, T&T sẽ gửi hồ sơ lên Sở Xây dựng Hà Nội để xin cấp phép xây dựng. Nếu mọi việc suôn sẻ, sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, T&T sẽ chính thức khởi công Dự án.

Làm việc với Phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Mai, ông Nguyễn Vũ Diêm, chuyên viên của Phòng cho biết, Dự án T&T mới chỉ khoan nhồi 6 cọc thí nghiệm để hoàn chỉnh hồ sơ kỹ thuật. “Đây chưa phải là thi công công trình, nên không thể xử phạt về hành vi thi công không có giấy phép. Chúng tôi vẫn theo rất sát việc này để hướng dẫn chủ đầu tư, đồng thời giải thích cho nhân dân để tránh hiểu lầm”, ông Diêm cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản