Thổi phồng tiện ích, chủ đầu tư ăn quả đắng
Gia Huy - 16/08/2018 10:01
 
Dự án nằm cạnh con kênh ô nhiễm nặng, nhưng lại quảng cáo là nằm bên dòng sông trong xanh.

Dù thiếu tiện ích, nhưng vẫn quảng cáo gần trường học, bệnh viện, trung tâm thương mại… Đó là chiêu của một số chủ đầu tư để bán hàng.

Vẽ tiện ích… không có

Tháng 10/2017, Công ty cổ phần Nhà Mơ đưa ra thị trường Dự án Dream Home Riverside tại quận 8, TP.HCM. Dù chưa xong pháp lý mở bán, cũng như chưa hề xây dựng, nhưng doanh nghiệp này đã nhiều lần tổ chức mở bán rầm rộ với quảng cáo là dự án có tổng diện tích 5,1 ha gồm 6 block với hơn 2.000 căn hộ và 5 tầng thương mại.

Dự án Dream Home Riverside của Công ty Nhà Mơ được quảng cáo cạnh dòng sông xanh nhưng thực tế là con kênh ô nhiễm
Dự án Dream Home Riverside của Công ty Nhà Mơ được quảng cáo cạnh dòng sông xanh nhưng thực tế là con kênh ô nhiễm

Trên website của mình, chủ đầu tư mặc sức khuếch trương: “Dự án được thiết kế theo phong cách Nhật Bản hiện đại và sang trọng, hứa hẹn sẽ là nơi trải nghiệm không gian sống chất lượng hàng đầu tại quận 8 với những tiện ích đẳng cấp nằm trong khu biệt lập an ninh đạt tiêu chuẩn Nhật Bản. Dream Home Riverside được đánh giá là nơi đáng sống, một môi trường làm việc lý tưởng…”, kèm theo là hình con sông xanh biếc và có bến du thuyền cùng những con thuyền neo đậu.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác với quảng cáo, khi dự án này được bao quanh bởi con kênh đen ngòm, ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Thêm vào đó, Dự án nằm sát huyện Bình Chánh và tỉnh Long An, khá xa trung tâm TP.HCM, nên việc đi lại bất tiện... Cũng chính vì quảng cáo sai sự thật mà tới nay, chủ đầu tư này vẫn chật vật bán hàng, khi khách hàng tới thăm dự án đều lắc đầu bỏ về bởi thực tế và quảng cáo khác xa nhau.

Một dự án nữa cũng đang được quảng cáo quá đà là Dự án Khu đô thị sinh thái King Bay tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), do Công ty Freeland làm chủ đầu tư trên diện tích 125 ha. Chủ đầu tư quảng cáo King Bay tọa lạc tại vị trí chiến lược hiếm có, khi nằm trải dài theo mặt tiền đường Vành đai 3 đã được khởi công đoạn từ Tân Vạn (Bình Dương) kết nối đến quận 9 (TP.HCM) và Nhơn Trạch (Đồng Nai) vào đầu năm 2018.

“Ba mặt của dự án bao quanh bởi sông Đồng Nai xanh mát, đã được định hướng sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch sinh thái. Từ King Bay rất thuận tiện kết nối đến trung tâm TP.HCM và các khu vực phát triển sôi động của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhờ hệ thống giao thông hoàn chỉnh gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51, xa lộ Hà Nội, đường 319…”, quảng cáo của chủ đầu tư vẽ ra cảnh quan “như đúng rồi”, kèm phối cảnh bờ sông Đồng Nai với bãi tắm, bến du thuyền.

Tuy nhiên, sông Đồng Nai khu vực này lại là điểm đen về ô nhiễm khi nằm cạnh Khu công nghiệp Nhơn Trạch, thị trường bất động sản nơi đây cũng “đứng bóng” nhiều năm nay. Thêm vào đó, lưu vực sông Đồng Nai khu vực này chảy xiết, nước sông phù sa nên không thể nào xây dựng được bãi tắm như quảng cáo của chủ đầu tư.

Đây chỉ là một số ví dụ điển hình về việc quảng cáo khuếch đại, trên thực tế, không ít thì nhiều, hầu như dự án bất động sản nào cũng đều “vẽ thêm” tiện ích để “dụ” khách hàng.

Quả đắng cho quảng cáo thiếu trung thực

Việc quảng cáo không đúng sự thật của các doanh nghiệp đã tạo ra hậu quả lớn, đó là làm mất niềm tin của khách hàng. Đã có doanh nghiệp vì quảng cáo quá đà, nhưng khi bàn giao nhà cho khách hàng liền bị khởi kiện vì sản phẩm không đúng như quảng cáo.

Đơn cử, tháng 5/2017, trong catalog khi quảng cáo bán hàng hình ảnh Dự án chung cư An Gia Star có 3 thang máy cho 1 block (đúng quy chuẩn bắt buộc với quy mô dự án), thế nhưng, trong hợp đồng ký và thực tế, dự án này chỉ có 2 thang máy cỡ nhỏ cho mỗi block, khiến khách hàng vô cùng bức xúc và kiện chủ đầu tư ra tòa án.

Có những dự án tuy không bị kiện, nhưng khách hàng khi đến xem, biết sự thực của dự án thì dừng lại không mua nữa. Không những thế, tên tuổi chủ đầu tư cũng bị “ghi sổ đen”, khi họ phát triển dự án khác, khách hàng cũng không tin tưởng, bởi “một lần bất tín, vạn sự bất tin”.

Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Trần Anh cho rằng, chuyện quảng cáo để khách hàng tiếp cận dự án là điều cần thiết, tuy nhiên, không phải quảng cáo thế nào cũng được, mà quảng cáo phải dựa trên sự thật của dự án. Dự án có sao thì quảng cáo vậy, bởi nếu quảng cáo sai sự thật thì khi dự án hoàn thành, khách hàng không thấy sông xanh, bến thuyền sẽ phản ứng với chủ đầu tư bởi đã lừa dối họ.

“Điều này không chỉ làm mất uy tín của chủ đầu tư đó, mà còn ảnh hưởng chung tới các dự án của chủ đầu tư khác, bởi “con sâu bỏ rầu nồi canh”, khiến khách hàng thiếu tin tưởng vào giới chủ đầu tư dự án nói chung”, ông Vinh nói.

Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn luật sư TP.HCM cho biết, hiện ông nhận khá nhiều đơn kiện của khách hàng với chủ đầu tư. “Đây là vi phạm hành chính trong quảng cáo, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư nếu chủ đầu tư quảng cáo bán hàng có tiện ích đó, nhưng khi bàn giao nhà lại không có”, luật sư Phương nói.

Tuy nhiên, ông Phượng lưu ý, hiện các doanh nghiệp đang chơi chiêu nhập nhèm với khách hàng, khi trong quảng cáo bán dự án thì nêu nào là thuận tiện giao thông, có sông xanh bao quanh… nhưng trong hợp đồng mua bán không nêu rõ là dự án có những tiện ích đó. Vì thế, khách hàng cũng rất khó kiện họ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản