Thời hạn cho vay thuê, mua nhà ở xã hội là 15 và 20 năm
Liên Hưng - 15/12/2015 14:02
 
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành thông tư số 25/2015/TT – NHNN hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Thời hạn vay tối đa là 15 và 20 năm tương ứng với từng loại dự án nhà ở xã hội xây chỉ để cho thuê hoặc xây để cho thuê mua, bán.
.
 Dự án Nhà ở xã hội Bamboo Garden tại huyện Quốc Oai, Hà Nội do CEO Group làm chủ đầu tư.

 

Cụ thể, đối với dự án xây dựng nhà ở xã hội chỉ để cho thuê, mức vay tối đa bừng 80% tổng mức đầu tư dự án, thời hạn vay tối thiểu là 15 năm và tối đa là 20 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Đối với dự án nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán, mức cho vay tối đa bằng 70% tổng mức đầu tư dự án, thời hạn vay tối thiểu là 10 năm và tối đa là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

Đối với khách hàng có nhu cầu vay với thời hạn ngắn hơn thời hạn cho vay tối thiểu quy định thì được thỏa thuận với tổ chức tín dụng cho vay về thời gian vay cụ thể.

Về giá trị khoản vay, đối với khách hàng vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội thì mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà.

Đối với khách hàng vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở của mình thì mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay mà không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay.

 

Về lãi suất vay: Lãi suất cho vay ưu đãi không vượt quá 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong cùng thời kỳ. Trong đó, lãi suất cho vay ưu đãi đối với các đối tượng xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thấp hơn đối tượng xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán.

Quy trình, thủ tục cho vay vốn gồm: 

 - Khi có nhu cầu vay vốn, khách hàng chuẩn bị và gửi cho tổ chức tín dụng được chỉ định nơi muốn vay hồ sơ vay vốn theo hướng dẫn của tổ chức tín dụng đó.

 

- Trên cơ sở hồ sơ vay vốn cho khách hàng cung cấp, tổ chức tín dụng thực hiện thẩm định và quyết định cho vay theo quy định tại Thông tư này.

Cũng theo thông tư mà Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành, tổ chức tín dụng quy định cụ thể và niêm yết công khai thời hạn tối đa phải thông báo quyết định cho vay hoặc không cho vay đối với khách hàng. Trường hợp quyết định không cho vay, tổ chức tín dụng thông báo bằng văn bản cho khách hàng lý do từ chối cho vay khi khách hàng có yêu cầu.

Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội vừa được Chính phủ ban hành quy định: Đối tượng được vay vốn ưu đãi để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản