Thiết kế tòa chung cư theo phong thủy và tuổi chủ đầu tư
Thiết kế một ngôi nhà hay căn hộ chung cư theo phong thủy hợp tuổi gia chủ đã trở nên phổ biến.

Tuy nhiên, thiết kế kiến trúc phong thủy cho cả một tòa chung cư theo tuổi chủ đầu tư có khác biệt gì không?

Các bước thực hiện

Kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Phó Viện trưởng Viện Lý học phương Đông chia sẻ công trình thực tế khi thiết kế kiến trúc phong thủy cho cả một tòa chung cư. Cụ thể, đây là một tòa chung cư cao 18 tầng và 2 tầng hầm, trong đó có tầng 1 và 2 là sảnh và thương mại, từ tầng 3 đến tầng 17 là tầng căn hộ để bán, trọn tầng 18 (dạng Penhouse) dành cho đại gia đình chủ đầu tư, gồm 3 căn hộ: vợ chồng chủ đầu tư, 2 căn hộ cho gia đình 2 người con.

Các bước thiết kế tòa chung cư theo phong thủy, chẳng hạn với chủ đầu tư là nam giới sinh năm 1963 như sau:

Bước thứ 1: Khảo sát lô đất

Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà khảo sát thực địa và đo hướng lô đất.

Với hiện trạng lô đất có một mặt tiền, phía sau là đồi, hai bên là hai khu đất quy hoạch. Khu đất này có đặc điểm ngày xưa là chân đồi, đã được hạ cốt, san phẳng. Hướng của lô đất tính theo mặt tiền là hướng chính Nam 180 độ.

Xét theo địa lý thì thế phong thủy dự án là tựa sơn, bên trái và phải có công trình, thành ra thanh long và bạch hổ đủ cả, nên công trình có thế tốt.

Chuyên gia cho biết, nguyên tắc khi khảo sát lô đất không chỉ kiểm tra địa hình, địa thế, hướng mà còn phải xem xét thêm về long mạch và tâm linh liên quan đến lô đất.

Sau khi đưa ra các giải pháp liên quan đến tâm linh và long mạch mới đến giải pháp của địa lý phong thủy.

Tiếp đến, án ngữ sơ đồ phong thủy vào tâm lô đất, để biết các phương vị thịnh suy tốt xấu ra sao. (hình 1) 

Bước thứ 2: Ghi nhận nhiệm vụ thiết kế cho tòa nhà theo đặt hàng của chủ đầu tư: Tầng cao, mật độ, diện tích và số lượng căn hộ…

Tiếp theo đó là lên ý tưởng kiến trúc tầng 1 tuân theo chỉ định của phong thủy, việc tính phong thủy tổng thể cho toàn bộ công trình bao giờ cũng phải bắt đầu từ việc sảnh chính của tòa nhà mở ở vị trí nào (hình 2). 

Với địa thế hiện tại của công trình, cửa chính sẽ được mở ở chính giữa tòa nhà, gọi là chính môn. Tuy nhiên, có những công trình sảnh chính sẽ phù hợp mở ở bên trái, tức bên Thanh Long gọi là tả môn, có công trình sảnh chính phù hợp bên phải, bên Bạch Hổ gọi là hữu môn.

Với cửa chính hiện tại, có hướng chính Nam là cung Phúc Đức với nam 1963, vị trí theo 24 sơn là Sơn Vượng Trang.

Tiếp nữa, cần phải tính đường lên xuống cho tầng hầm, sao cho phải tốt trên phong thủy của tất cả các trường phái từ Loan đầu, Huyền không, Tam hợp, Dương trạch Tam yếu. Hơn nữa cũng vẫn phải hợp tuổi với chủ đầu tư. Với dự án này, lối xuống tầng hầm có vị trí nằm ở Đông Nam (cung Sinh khí) và tính theo 24 sơn thì nằm ở Sơn Quan quý và Quan tước.

Các khu thang bộ, thang máy vừa đảm bảo công năng hợp lý, nhưng cũng đảm bảo tốt và thuận theo phong thủy.

Ngoài ra, có những công năng như bể phốt, bể nước cũng phải tính theo phong thủy. Việc tính phong thủy cho bể phốt, bể nước không những tính theo tuổi chủ đầu tư mà còn phải tính theo toàn thể phong thủy đại cục liên quan đến địa thế và hướng của ngôi nhà.

Vị trí đặt bể phốt được đặt vào một trong các phương vị Đông Bắc hoặc phương Tây. Đối với chung cư không chỉ có một vị trí bể phốt mà phải tính ít nhất 2 vị trí khác nhau, để đảm bảo về hệ thống kỹ thuật thoát nước. Ngoài việc tính vị trí bể phốt theo tuổi của chủ đầu tư (vì gia đình chủ đầu tư cũng ở tại tòa nhà này), nhưng quan trọng hơn khu bể phốt và bể nước thuộc về khu có thủy động và phải đặt sao cho hợp với nguyên lý của thủy trấn trong một công trình. Nguyên lý đó phải tuân theo tổng hòa của các trường phái từ Loan đầu, Huyền không, Tam hợp, Dương trạch Tam yếu.

Vị trí bể nước đặt ở tầng hầm và nằm ở phương Đông Nam hoặc phương Nam, cũng là vị trí gần với mặt đường, thuận tiện cho việc cấp nước cho công trình và xử lý khi có sự cố.

Bước thứ 3: Lấy thông tin đầy đủ “năm tháng ngày giờ sinh” của tất cả các thành viên trong gia đình chủ đầu tư. Lập lá số Tứ trụ để biết từng người hợp với những phương vị nào trong tầng ở của chủ đầu tư, màu sắc phòng ngủ sơn màu gì hợp bản mệnh, chứ dùng mỗi theo năm sinh là chưa đủ.

Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà cho biết, chúng ta thấy với cả một tầng căn hộ của gia đình chủ đầu tư chỉ có 3 căn chung cư, như vậy phong thủy tính cho tầng này về nguyên lý cũng không khác gì tính cho cả tầng một tòa biệt thự có 3 phòng. Cho nên, tính phong thủy theo cửa căn hộ của bố mẹ riêng và hướng cửa căn hộ theo tuổi gia đình 2 người con là không hợp lý.

Bởi cả toà nhà chung cư này là sở hữu của gia đình, căn hộ cho thuê hoặc là văn phòng cho thuê, thì căn hộ của hai người con cũng là phòng ở có diện tích rộng lớn trong một tầng, trong phòng lớn lại có các phòng nhỏ khác nữa. Chẳng khác nào nhà ở mặt phố có diện tích lớn, ở dưới cho thuê, cả nhà ở tầng trên. Vì vậy, chúng ta tách riêng ra phong thủy căn hộ bố mẹ tính theo tuổi bố mẹ, phong thủy căn hộ của con tính theo tuổi của con cũng chỉ là quan điểm phong thủy tính thông thường theo phái Bát Trạch bây giờ chứ không phải một quan điểm phong thủy tính toán chuẩn chỉ theo nguyên lý từ đại cục đến tiểu cục.

Tổng hợp các phương án kiến trúc và tính toán phong thủy, kết quả thu được là mặt bằng tầng 18 là tầng ở của gia đình chủ đầu tư như sau (hình 3). 

Tầng của gia chủ

Sau khi tính toán phong thủy đại cục cho toàn bộ công trình và khớp với phong thủy tính theo bản mệnh của chủ đầu tư là nam sinh năm 1963, bước tiếp theo là tính phong thủy chi tiết vị trí phòng ngủ, phòng thờ khu bếp…

Với kiến trúc bản vẽ tầng điển hình như hình trên, đương nhiên, căn hộ ở của vợ chồng gia chủ ở mặt tiền và vị trí phòng ngủ, giường ngủ nằm trong cung Tốn (Đông Nam), là cung Sinh khí theo phong thủy Bát trạch, theo 24 sơn hướng thì vị trí giường ngủ cũng được nằm trong Sơn Quan tước và Quan quý.

Hơn nữa, đối với người áp dụng phong thủy Loan đầu và Huyền không, hay Tam hợp và Dương trạch Tam yếu, vị trí giường ngủ vẫn nằm ở trong phương vị tốt.

Bếp của gia chủ tọa Phục Vị, nhìn Phúc Đức (tọa phương Bắc, nhìn về phương Nam). Đối với vị trí thờ, có nhiều giải pháp đặt khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế của gia chủ là đặt ban thờ có chân hay ban thờ treo tường, đặt trong phòng riêng hay đặt chung ở phòng khách. Khi được thiết kế nội thất sẽ án ngữ sao cho phù hợp.

Đối với tầng căn hộ của gia đình chủ đầu tư, còn 2 căn hộ phía trong là tính toán phong thủy theo “năm tháng ngày giờ sinh” của từng thành viên mà đặt phong thủy sao cho hợp.

Khi cả gia đình cùng ở một tầng và cùng một tòa nhà chung cư, thì 2 căn hộ của hai gia đình người con không cần đặt ban thờ và nơi thờ thần linh và gia tiên, được thờ chung ở căn hộ của bố mẹ. Nguyên lý thì cũng giống như khi con cái ở chung nhà với bố mẹ.

Cũng có trường hợp, gia đình các con không ở hai căn hộ còn lại thì chủ đầu tư dùng làm văn phòng công ty hoặc cho thuê, thì đương nhiên vẫn là sở hữu của gia chủ và không cần phải đặt thêm ban thờ.

Như vậy, chúng ta thấy một điều khi xem phong thủy chung cư từ tổng thể đến chi tiết hay từ đại cục đến tiểu cục là một hệ quy trình tính theo Thiên - Địa - Nhân, chứ không thể tính theo hướng cửa căn hộ hay hướng ban công.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản