Thiết bị gia đình đang thông minh hóa
Cơn bão công nghệ đã và đang phủ khắp mọi nơi, tác động trực tiếp đến nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành nội thất. Những sản phẩm công nghệ đang là lựa chọn tối ưu cho các gia đình muốn trải nghiệm cuộc sống thông minh.
Hệ thống bàn ăn kết hợp bếp từ được nhập khẩu từ Pháp. Ảnh: Việt Dũng
Hệ thống bàn ăn kết hợp bếp từ được nhập khẩu từ Pháp. Ảnh: Việt Dũng

Trong vài năm trở lại đây, các thiết bị công nghệ cao đã xuất hiện ngày càng nhiều trong ngôi nhà của mỗi gia đình. Với những giải pháp công nghệ này, gia chủ có thể điều hành căn nhà của mình thông qua các thiết bị điều khiển từ xa, thường là điện thoại thông minh (smartphone) hoặc máy tính bảng. Thậm chí, có một số thiết bị được tự động hóa.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, trên thị trường hiện nay có rất nhiều hệ thống, thiết bị thông minh, phục vụ đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Với nhu cầu phục vụ cho vấn đề bảo đảm an ninh của ngôi nhà có các loại khóa như PHGLock FP8012, cho phép mở khóa bằng thẻ từ, mã số, chìa khóa cơ dự phòng và đặc biệt là cảm biến vân tay.

Trong vai khách hàng, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được nhân viên tư vấn cho biết, mẫu khóa này cho phép lưu trữ tới 50 vân tay, 32 mã số và có thể mở bằng khóa cơ trong trường hợp khẩn. Đồng thời, với những mẫu khóa mới còn sở hữu tính năng khóa đôi như khóa bằng 5 chốt đảm bảo an ninh tối đa, tích hợp với chốt an toàn, báo hiệu cửa chưa đóng chặt... mà giá thành chỉ từ 7 triệu đồng/bộ.

Tiếp tục ghé qua các cửa hàng khác, chúng tôi được anh Toàn, nhân viên bán hàng giới thiệu về hệ thống chuông cửa màn hình của hãng Panasonic với giá thành khoảng 6,2 triệu đồng. Hệ thống này cho phép người dung có thể kiểm soát được người gõ cửa và ra lệnh bằng giọng nói. Chưa kể, người dùng còn có thể nói chuyện với người đang gõ cửa trong lúc đang bận xử lý nốt công việc trước khi ra mở cửa.
“Panasonic trang bị cho hệ thống này khả năng phát hình qua 4 màn hình kết nối không dây. Ngoài ra, hệ thống này có bộ nhớ cho phép lưu trữ 50 cuộc gọi khác nhau và 400 hình người đã đến gần đây”, anh Toàn chia sẻ.
 Hệ thống khóa cửa thông minh thu hút sự chú ý của người tiêu dùng
Hệ thống khóa cửa thông minh thu hút sự chú ý của người tiêu dùng

Tại shop camera Phi Bằng, chuyên kinh doanh các thiết bị camera quan sát trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình (TP.HCM), phóng viên được chủ cửa hàng giới thiệu cho sản phẩm Camera IP BullCam BCW22W, với giá 1,5 triệu đồng.

Chị Mẫn, chủ cửa hàng chia sẻ, sản phẩm này có thể xoay ngay đến 340 độ, xoay dọc 90 độ và chế độ zoom linh hoạt. Người dùng có thể xem ngay trên smartphone hay máy tính bảng tại bất cứ đâu, miễn là thiết bị có kết nối mạng. Đồng thời, nó còn tích hợp cảm biến chuyển động và sử dụng hồng ngoại để quan sát vào ban đêm.

Là một tín đồ của những thiết bị công nghệ, anh Phụng, quê ở Vũng Tàu, hiện đang làm việc tại quận 10 (TP.HCM) chia sẻ, với thiết bị camera thông minh, anh không chỉ yên tâm về tính an ninh của ngôi nhà, mà còn có thể kết nối với gia đình ở quê bất cứ lúc nào. Những tuần không thể về quê, anh vẫn có thể quan sát được hoạt động của gia đình thông qua chiếc điện thoại.

Không chỉ dừng lại ở những thiết bị thông minh đơn lẻ, nhiều đơn vị đã đưa ra gói dịch vụ lắp đặt thiết bị thông minh đồng bộ cho từng loại căn hộ.

Cụ thể, với căn hộ chung cư gồm 1 phòng khách và 3 phòng ngủ, một đơn vị cung cấp đưa ra gói dịch vụ gồm các hệ thống như hệ thống chiếu sáng thông minh, điều hòa không khí, rèm cửa tự động, điều khiển bình nóng lạnh, bơm nước tưới cây ban công từ xa, an ninh chống đột nhập... với giá gần 100 triệu đồng.

Đại diện đơn vị này chia sẻ, với gói giải pháp chung cư thông minh này, gia chủ có thể điều khiển, giám sát, đặt lịch hẹn giờ các thiết bị chiếu sáng, rèm cửa tự động, bình nóng lạnh và bơm nước tưới cây ban công cùng một lúc trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng từ xa một cách dễ dàng. Ngoài ra, người dùng còn có thể nghe nhạc ở bất kỳ nơi nào trong nhà với hệ thống âm thanh đa vùng.

Một số chuyên gia về công nghệ cho rằng, ứng dụng thông minh vào thiết bị gia đình đang là xu thế và được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, để đảm bảo tính bảo mật thông tin, cũng như độ thích nghi với ứng dụng công nghệ, hay việc giá thành sản phẩm... khách hàng nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và đến trực tiếp đại lý của hãng để được nhân viên tư vấn kỹ càng, tránh ham của rẻ mua những sản phẩm trôi nổi ở ngoài. Bởi thị trường này hiện đang rất rộng nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản