Thị trường Văn phòng cho thuê tại Hà Nội: Xu hướng tăng giá trở lại
Hà Quang - 14/08/2016 20:30
 
Số doanh nghiệp mới gia nhập thị trường tăng trở lại, mang đến hy vọng tăng công suất và giá thuê cho các chủ đầu tư dự án văn phòng tại các thành phố lớn như Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN

Không khí “ảm đạm” của phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội đã có sự cải thiện những tháng gần đây, khi số doanh nghiệp thành lập mới gia tăng trở lại.

Theo báo cáo về chỉ số hoạt động văn phòng quý II/2016 của Công ty TNHH Savills Việt Nam phát hành mới đây, chỉ số hoạt động văn phòng trong quý này là 85,3 điểm, tăng 2 điểm so với quý I/2016 và 7 điểm so với cùng kỳ năm 2015. Sự cải thiện này, theo lý giải của Savills, là do công suất thuê tăng 1% so với quý I/2016 và 4% so với cùng kỳ 2015. Giá thuê văn phòng cũng tăng 1% theo quý và 5% theo năm. Công suất thuê trung bình đạt mức 97%.

.
.

Cụ thể hơn, bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam cho biết, dự án văn phòng hạng A và B tại khu trung tâm hoạt động tốt, công suất khu vực tăng 3% và giá thuê tăng 4% so với cùng kỳ năm 2015. Công suất thuê văn phòng ngoài khu vực trung tâm tiếp tục tăng 1% theo quý và tăng 5% so với cùng kỳ 2015.

“Nhu cầu thuê văn phòng dự kiến sẽ tăng, do số doanh nghiệp thành lập mới và tái hoạt động trở lại sau thời gian tạm dừng tăng mạnh. Với nhu cầu văn phòng tăng, giá thuê văn phòng hạng A và B được kỳ vọng sẽ tăng trong tương lai gần. Dự báo, tốc độ tăng trưởng giá thuê sẽ đạt khoảng 4%/năm trong 3 năm tiếp theo”, bà Hằng cho biết.

Trước đó, CBRE Việt Nam dự báo, sẽ có nhiều khó khăn với các chủ đầu tư cao ốc văn phòng cho thuê tại TP. Hà Nội, khi lượng cung thị trường văn phòng đã tăng lên đáng kể. Tiếp nối sự ra mắt của TNR Tower (tòa nhà văn phòng hạng A), trong quý I/2016, hai tòa nhà hạng B là Handico Tower và 789 Tower cũng gia nhập thị trường trong quý II/2016, phía Tây thành phố tiếp tục là khu vực có nguồn cung lớn nhất, với gần 523.000 m2, chiếm 45% tổng lượng cung. Điều này sẽ tạo thêm áp lực cho giá thuê ở khu vực này vì khách thuê sẽ có nhiều lựa chọn hơn.

Thực tế khoảng 5 năm trở lại đây, Hà Nội đã có thêm xấp xỉ 1 triệu m2 diện tích văn phòng cho thuê từ hàng loạt dự án như: PVI Tower trên đường Trần Thái Tông, Charmvit trên đường Trần Duy Hưng, Indochina Plaza Hà Nội (quận Cầu Giấy), VCCI Tower (quận Đống Đa), Lotte Center (quận Ba Đình), Gelex Tower (quận Hai Bà Trưng), PSID Tower (148 - Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), EVN Tower (11 - Cửa Bắc, quận Ba Đình)… Các dự án này tiếp tục gia tăng áp lực lên giá thuê toàn thị trường, đặc biệt là các tòa văn phòng hạng A và hạng B.

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc khối nghiên cứu và tư vấn CBRE Việt Nam, nguồn cung mới đã khiến tỷ lệ trống của văn phòng hạng B tăng lên, trong khi tỷ lệ này ở văn phòng hạng A cải thiện phần nào so với quý trước. Cụ thể, trong quý II/2016, tỷ lệ trống của văn phòng hạng A giảm 0,6% so với quý I/2016, xuống còn 17,7%. Trong khi đó, tỷ lệ trống của văn phòng hạng B tăng 6,2%, đạt ngưỡng 15,8%. Tin vui với các chủ đầu tư là giá chào thuê tại các tòa nhà chất lượng, ở vị trí thuận lợi và được quản lý tốt sẽ vẫn giữ ở mức cao do nhu cầu lớn đối với các tòa nhà này.

Theo số liệu mà CBRE thu thập được, các công ty thuộc lĩnh vực tài chính, ngân hàng và bảo hiểm đang là đối tượng có nhu cầu tìm mặt bằng văn phòng lớn nhất ở thị trường Hà Nội trong nửa đầu năm 2016. Trong khi đó, việc tìm diện tích thuê văn phòng lớn trên một mặt sàn tại khu vực trung tâm trở nên khó khăn khi lượng cung hạn chế. Cụ thể, trong 8 tòa nhà hạng A có diện tích trống trên một mặt sàn lớn hơn 500 m2, thì chỉ có 3 trong số đó nằm ở khu vực trung tâm.

“Với số doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh những tháng đầu năm 2016, các chủ đầu tư có thể hy vọng vào khả năng công suất thuê sẽ tiếp tục cải thiện trong những tháng cuối năm”, bà An nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản