Thị trường nội thất vào mùa cao điểm
Cũng như nhiều lĩnh vực khác, cuối năm chính là mùa kinh doanh của thị trường nội thất và để chạy đua thu hút khách hàng, các nhà phân phối nội thất đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá.

Thói quen của người tiêu dùng

Người tiêu dùng nội thất thường tập trung mua sắm vào dịp cuối năm, bởi đây là mùa nhận nhà, xây nhà mới và sửa nhà. Ngoài ra, thời gian này, nhiều người cũng muốn mua sắm đồ mới để đón tết.

Theo nhiều nhà phân phối nội thất, thị trường năm nay nhìn chung mẫu mã và giá cả không có thay đổi nhiều so với năm ngoái. Phong cách hiện đại, đơn giản, tiện dụng và tích hợp nhiều chức năng vẫn được các cặp vợ chồng trẻ ưa chuộng. Trong đó, xu hướng sử dụng đồ gỗ nhập khẩu mang phong cách châu Âu đang trở nên thịnh hành. Do mẫu mã khá phong phú nên người tiêu dùng dễ dàng chọn được một món đồ ưng ý.

Bên cạnh đó, những đồ gỗ cổ được làm tại các làng nghề truyền thống nổi tiếng như Đông Anh, Hữu Bằng (Hà Nội), Đồng Kỵ (Bắc Ninh)… cũng không thiếu khách mua, dù giá có khi lên đến cả trăm triệu đồng mỗi bộ.

Với những khách hàng có thu nhập trung bình, thị trường nội thất ở Đê La Thành (Hà Nội) là một địa điểm mua sắm lý tưởng với giá bình quân dao động từ 2 - 8 triệu đồng/bộ tùy loại. Còn những khách hàng có thu nhập cao, sự lựa chọn cũng đa dạng hơn, phần lớn tập trung ở các trung tâm buôn bán nội thất lớn như showroom An Cường, PTcasa, Eleganz, Giomani, Nhà Đẹp, Nhà Xinh, Melinh Plaza…

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, mẫu mã sản phẩm ở các showroom này rất đa dạng và phong phú, có thể là hàng ngoại nhập nguyên đai nguyên kiện, hoặc hàng sản xuất trong nước theo những thiết kế, may đo riêng.

Tuy nhiên, theo các nhà phân phối nội thất, xu hướng nguyên liệu năm nay đang nghiêng về đồ gỗ công nghiệp với sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại và màu sắc, lại vừa túi tiền khách hàng và tiện lợi trong sử dụng, thiết kế.

Trong đó, các sản phẩm như ván MDF (ván sợi), MFC (ván dăm ), ván ghép thanh (gỗ ghép)… được sử dụng rất rộng rãi. Những loại gỗ này được sản xuất đồng loạt về chất lượng, kích cỡ, màu sắc, nên rất thuận tiện trong việc thi công và công đoạn bảo quản không phức tạp. Một điểm nổi trội của loại gỗ công nghiệp này chính là sự phong phú về bề mặt gỗ, nên công đoạn chế biến, tạo dáng cho sản phẩm giúp cho các nhà thiết kế thực hiện được nhiều ý tưởng mới.

Gỗ công nghiệp đang là xu hướng phổ biến khi mau sắm nội thất tại các đô thị. Ảnh: Nhất Nam
Gỗ công nghiệp đang là xu hướng phổ biến khi mau sắm nội thất tại các đô thị. Ảnh: Nhất Nam

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Công ty TNHH Thương mại Quý Phong cho biết, hiện nay, trong công trình nhà ở có hơn 90% đồ nội thất đều sử dụng loại gỗ công nghiệp. Xu hướng sử dụng đồ gỗ trong nhà hiện nay là kiểu dáng đơn giản, đơn sắc, hình khối là các đường thẳng trơn nhẵn, không có chi tiết.

Ngoài ra, những yếu tố thẩm mỹ không nằm trong các chi tiết cầu kỳ, mà đi vào hình khối của vật dụng, sự hài hòa về bố cục và màu sắc để mang lại cảm giác thư thái.

Hơn nữa, cuộc sống hiện đại, người tiêu dùng đòi hỏi đồ gỗ trong nhà phải có nhiều tính năng, dễ bảo quản. Bên cạnh đó, diện tích nhà thường bị hạn chế, nên sự tận dụng diện tích được nhiều người tiêu dùng coi trọng. Vì vậy, các sản phẩm đa tính năng, thông minh đang là những sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Đánh giá về xu hướng tiêu dùng hiện nay, ông Ngụy Thanh Vĩ, Trưởng phòng Makerting Công ty cổ phần Gỗ An Cường cho biết, việc đi du lịch và công tác nước ngoài nhiều giúp những người trẻ tuổi tiếp cận được các xu hướng mới về nội thất trên thế giới, nên sự lựa chọn sản phẩm cũng rất hợp thời. Những sản phẩm nội thất này phải có kiểu dáng hiện đại, phần lớn là mẫu mã đơn giản, không rườm rà, ít hoa văn, chủ yếu là các chi tiết trang trí thẳng, tiện dụng và đa năng theo dạng “3 trong 1”.

“Những bộ bàn ăn có thể mở rộng nếu đông người, ghế sofa có thể kéo ra thành giường ngủ, bàn ăn thành tủ kính, tủ đựng rượu, gương treo tường hay những bộ sofa với chất liệu hiện đại bằng da hoặc nỉ kết hợp chân đế bằng kim loại thích hợp với không gian nhỏ, sang trọng của các hãng nội thất uy tín là lựa chọn của nhiều khách hàng hiện nay”, ông Vĩ cho biết.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Công ty Nội thất M-Home cho biết, hiện nay, trước sự bùng nổ của công nghệ 4.0, nhiều sản phẩm nội thất cũng được tích hợp với các yếu tố công nghệ, điện tử, kết nối internet. Chẳng hạn, bếp vừa có thể nấu nướng, vừa chơi nhạc, lướt web...

Nhiều chính sách câu khách

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, từ tháng 8/2018, các doanh nghiệp kinh doanh nội thất đã rục rịch tung ra các chương trình khuyến mãi để đón mùa kinh doanh cuối năm. Theo các nhà phân phối nội thất, thông thường từ tháng 10 năm nay đến tháng 1 năm sau được gọi là “chính vụ” của kinh doanh nội thất, nên các chương trình ưu đãi thu hút khách hàng cũng nhiều hơn.

Chẳng hạn, Hãng nội thất Gia Khánh đang tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá từ 20 - 40% đối với các sản phẩm mua tại showroom. Thậm chí, giảm giá đến 50% đối với các sản phẩm như sofa, kệ tivi, bàn trà; giảm giá đến 60% kèm theo khuyến mãi đệm gối cho bé khi mua các sản phẩm như giường thông minh, bàn học.

Tương tự, Hãng nội thất Xinh cũng có chính sách giảm giá cho hàng loạt sản phẩm như bộ sofa có mã NTX708 giảm 12%, từ 25 triệu đồng/bộ, xuống 22,5 triệu đồng/bộ; NTX710 cũng giảm từ 25 triệu đồng, xuống 22,7 triệu đồng/bộ kèm bảo hành 10 năm…

Trong khi đó, Công ty cổ phần Gỗ An Cường cũng cho hay, đơn vị này đã có các chương trình khuyến mãi trong năm, đặc biệt vào mùa kinh doanh cuối năm nay, Công ty đang chuẩn bị có đợt khyến mại lớn để tri ân khách hàng.

Không đứng ngoài cuộc, Công ty PTcasa cũng cho biết, đang có đợt chạy khuyến mãi với nhiều sản phẩm chất lượng cao…

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, không chỉ Hà Nội, thị trường nội thất TP.HCM cũng diễn ra cuộc đua khuyến mãi, giảm giá của các hãng nội thất. Trong đó, Hãng nội thất Chi Lai là một trong những đơn vị có chương trình giảm giá khá mạnh với các sản phẩm ghế sofa. Hiện nay, đơn vị này đang chạy chương trình khuyến mãi trả góp 0%, thời gian từ 3 - 12 tháng cho khách hàng.

Tương tự, Nội thất Đông Á cũng đang chạy chương trình giảm giá đến 50% đối với các sản phẩm ghế sofa tại showroom và 40 - 70% giá tại kho thanh toán sau khi nhận hàng, vận chuyển miễn phí, bảo trì bảo hành trọn đời đối với sản phẩm sofa.

Ở góc nhìn khác, giới chuyên gia cho rằng, ngoài việc thu hút khách hàng trong mùa mua sắm cuối năm, việc tung ra các chương trình khuyến mãi của các hãng nội thất thời gian qua còn nhằm đẩy lượng hàng cũ để chuẩn bị đón loạt sản phẩm mới sẽ được nhập đồng loạt trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm.

Cũng theo các chuyên gia, việc các hãng nội thật đưa ra các chương trình giảm giá khủng là cơ hội cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong người tiêu dùng cần tỉnh táo, bởi trong đó có không ít chương trình khuyến mãi “dỏm”, bởi có thể doanh nghiệp đẩy giá lên cao rồi giảm giá, hoặc giảm giá với những sản phẩm lỗi, hỏng...

Để không bị mắc lừa bởi các chương trình khuyến mãi “dỏm”, theo ông Vĩ, người tiêu dùng trước khi chọn mua, nên tham khảo sản phẩm tại nhiều cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng để có sự so sánh giá bán cũng như chất lượng. Ngoài ra, cần xem kỹ hàng khuyến mãi có pha gỗ tạp, gỗ kém chất lượng hay không. Không chỉ xem kỹ chất lượng gỗ, mà còn cần xem kỹ chất lượng kỹ thuật để đảm bảo sản phẩm không bị nứt, gãy, cong vênh, mọt…

Đối với hàng nhập khẩu phải đảm bảo còn nguyên đai nguyên kiện khi lắp đặt tại nhà và các điều kiện công khai về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (COCQ).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản