Thị trường gạch ốp lát: Xu hướng tối giản lên ngôi
Năm nay, xu hướng khách hàng là lựa chọn các loại gạch đơn sắc, màu vàng, vàng kem hoặc ghi xám để tăng sự sang trọng cho ngôi nhà.
Gạch ốp lát có nhiều mức giá, mẫu mã cho khách hàng lựa chọn.
Gạch ốp lát có nhiều mức giá, mẫu mã cho khách hàng lựa chọn.

Nhiều mức giá

Chị Nguyễn Hải Yến, chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng Xuân Công, 29 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Năm nay, khách hàng chuộng các loại gạch ốp lát có tông màu vàng kem, ghi xám. Trong các loại gạch, gạch ceramic bán tốt hơn gạch granite do giá thành hợp lý, mẫu mã phong phú, nhiều màu sắc, chủng loại hơn”.

Theo phản ánh của nhiều chủ cửa hàng, hiện thị trường gạch ốp lát có nhiều loại giá khác nhau, nhưng xu hướng khách hàng đang có sự chuyển biến khá rõ rệt khi các sản phẩm trung, cao cấp ngày càng được sử dụng nhiều hơn.

Một chủ cửa hàng cho biết, các loại gạch ốp lát có kích thước càng to thì giá càng cao. Mức giá trung bình cho gạch ceramic kích thước 30 x 30 (cm) từ 95.000 - 160.000 đồng/m2, gạch kích thước 60 x 60 (cm) từ 160.000 đồng đến hơn 200.000 đồng/m2. Với các loại gạch nhập khẩu, mức giá cao hơn, như gạch nhập Ấn Độ là trên 600.000 đồng/m2 (kích thước 60 x 60 cm). Tuy nhiên, cũng có những sản phẩm giá rẻ khác, như một công ty sản xuất gạch ở Vĩnh Phúc vừa cho ra đời sản phẩm mới chỉ với mức giá 120.000 đồng/m2.

 Gạch đơn sắc được yêu thích
Gạch đơn sắc được yêu thích
Phong phú về chủng loại và mức giá, nhưng theo các chủ cửa hàng, thị trường gạch ốp lát phản ánh khá đúng câu nói “tiền nào, của nấy”. Các sản phẩm có giá cao, thường có chất lượng tốt như xương cứng, không bay màu, độ bền tốt.

Đại diện Cửa hàng Vật liệu xây dựng Anh Tú, 73 Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hiện tại, thị trường gạch ốp lát có nhiều chủng loại, mức giá khác nhau, nhưng chất lượng tương ứng với giá tiền. Chủ nhà sẽ lựa chọn sản phẩm theo khả năng kinh tế của mình.

“Tùy thị hiếu mà khách hàng lựa chọn sản phẩm theo màu sắc, mức giá hoặc thương hiệu. Trong đó, với các căn hộ thuê thiết kế thì thường lựa chọn theo xu hướng mới (đơn sắc và sang trọng), trong khi nhà không có thiết kế (chiếm tỷ lệ thấp), thì chọn các sản phẩm nhiều màu sắc, hoa văn…”, chủ một cửa hàng trên phố Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết.

Tuy nhiên, để có được các sản phẩm chất lượng, theo đại diện Công ty Thạch Bàn, khách hàng cần lựa chọn những hãng có uy tín trong việc cung cấp sản phẩm và có dịch vụ hậu mãi tốt. Xem kỹ các chỉ tiêu cơ bản như độ cứng bề mặt, độ hút nước của sản phẩm, độ không phẳng của sản phẩm, sai lệch về kích thước sản phẩm.

Ngoài ra, khách hàng cần trực tiếp đến các showroom hoặc các đại lý của hãng sản xuất để xem xét, kiểm tra thực tế sản phẩm về chất lượng, màu sắc, thiết kế; tham khảo những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của hãng gạch cung cấp mà mình lựa chọn.

Cạnh tranh quyết liệt

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Công Định, Phó tổng giám đốc Công ty Thạch Bàn cho biết, những tháng cuối năm, theo chu kỳ thị trường, nhu cầu vật liệu xây dựng nói chung và gạch ốp lát nói riêng có tăng so với các tháng đầu năm. Tuy nhiên, hiện nay, nguồn cung trong nước rất lớn do các hãng gạch có đầu tư mới và nhiều hãng gạch đầu tư tăng công suất, nhất là gạch ốp tường, nên sự cạnh tranh rất quyết liệt. 

Dù năm nay, thị trường bất động sản tiếp tục phát triển, nhiều dự án bàn giao nhà, nhưng lượng hàng bán ra của các cửa hàng gạch ốp lát lại sụt giảm. Lý giải về điều này, nhiều chủ cửa hàng cho rằng, nguyên nhân là do các dự án lớn thường được hoàn thiện, bàn giao nội thất cơ bản (gạch lát, ốp nền, thiết bị vệ sinh…), trong khi với các cửa hàng, khách hàng chủ yếu là hộ gia đình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản