Thị trường địa ốc đang chuyển dịch tích cực
Tại hội thảo về bất động sản Việt Nam do AusCham tổ chức vừa qua, ông Don Lam người sáng lập kiêm CEO của VinaCapital nhận định, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong ngắn hạn, nhưng VinaCapital lo ngại ngân hàng sẽ siết tín dụng vào bất động sản trong năm tới.
TIN LIÊN QUAN

Theo ông Don Lam, hiện nay, nhiều nguồn cung không phản ánh đúng nhu cầu thị trường. Vì vậy, VinaCapital đang xây những dự án quy mô nhỏ khoảng 400 căn, không chỉ xây nhanh, mà bán cũng nhanh.

Bên cạnh nhà ở, VinaCapital cũng hoạt động tích cực trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng nhất là ven biển miền Trung do sự tăng cường các chuyến bay giá rẻ và thường xuyên nâng cấp sân bay. 

Trong khi đó, ông Võ Sỹ Nhân, Phó chủ tịch Công ty Bất động sản Tiến Phước cho biết, có sự chuyển dịch tích cực của thị trường, nhưng Công ty cũng đang quan sát những phân khúc bất động sản khác nhau. Một trong những thách thức hiện nay là giá đất ngày càng tăng và không dễ có được quỹ đất tốt để quy hoạch và phát triển.

Đồng quan điểm, ông Fraser Wilson, Trưởng nhóm đầu tư bất động sản tại Quỹ đầu tư Dragon Capital cho biết, nhu cầu nhà ở, đặc biệt là căn hộ vẫn bắt kịp nguồn cung. Tuy nhiên, kỳ vọng giá đất của người sở hữu quỹ đất không phản ánh đúng thực tế, họ đẩy giá lên cao, gây cản trở cho các thương vụ mua bán trong tương lai, tác động không tích cực lên thị trường chung.

“Nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia vào thị trường bất động sản Việt Nam sẽ xem xét rủi ro danh mục đầu tư. Những công ty trong nước muốn bắt tay với đối tác ngoại, cần cẩn trọng trong việc định giá đất theo sát thực tế. Bởi thị trường đang tốt, nhưng không có nghĩa nó sẽ kéo dài mãi”, ông Wilson nói và cho biết thêm, Dragon Capital đang thương thảo từ 8 đến 9 dự án trong 18 tháng qua.

Còn bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam cho biết, trong năm 2017, lần đầu tiên thị trường bất động sản Việt Nam chứng kiến sụt giảm nguồn cung sau 3 năm. Đáng chú ý, nguồn cung căn hộ cao cấp và hạng sang giảm mạnh, khoảng 23% và 95% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 9 tháng đầu năm, chỉ có 100 căn hộ hạng sang được tung ra thị trường so với 2000 căn năm ngoái. Điều này cho thấy, thị trường đang dịch chuyển từ phân khúc cao cấp sang tầm trung để đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản