Thị trường căn hộ bước vào cuộc thanh lọc mới
Dù căn hộ vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường, nhưng sau vụ cháy xảy ra tại Chung cư Carina, thị trường sẽ bước vào một cuộc thanh lọc mới về chất lượng.

Căn hộ tốt vẫn tăng giá

Thị trường địa ốc phía Nam thời gian gần đây chứng kiến sự trái ngược trong giao dịch giữa các phân khúc. Trong khi thị trường đất nền, nhà phố lên cơn sốt hầm hập, thì thị trường căn hộ có vẻ chững lại.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản cho thấy, kể từ sau các vụ cháy ở một số chung cư, một số dự án căn hộ mới tung ra thị trường ít nhiều gặp khó khăn. Đơn cử, một dự án căn hộ ở huyện Nhà Bè công bố mở bán ra thị trường chỉ sau 3 ngày xảy ra vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza có tốc độ bán hàng khá cầm chừng, dù trước đó, dự án này nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng đã đăng ký giữ chỗ.

Những buổi tuyên truyền phòng cháy chữa cháy đang được cư dân rất quan tâm
Những buổi tuyên truyền phòng cháy chữa cháy đang được cư dân rất quan tâm

Tương tự, tại một dự án căn hộ có quy mô lớn tại quận 2 cũng công bố dự dự án vào thời điểm tâm bão về thông tin các vụ cháy ở chung cư. Theo đại diện chủ đầu tư dự án này, thời điểm vừa xảy ra vụ cháy, tình trạng bán hàng của dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí, có khách hàng dù đã giữ chỗ, nhưng sau đó chấp nhận mất tiền cọc, chứ không chịu mua.

“Đến thời điểm hiện nay, dù tâm lý vẫn còn do dự, nhưng sau khi tìm hiểu thông tin dự án, những cam kết của chủ đầu tư, nhiều khách hàng đã quyết định mua”, vị tổng giám đốc doanh nghiệp này cho biết.

Trong khi với các dự án căn hộ mới mở bán, khách hàng còn có tâm lý e dè, thì với các dự án căn hộ có tiến độ xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, theo ghi nhận của phóng viên cho thấy, nhu cầu tìm mua vẫn lớn.

Đơn cử, tại dự án căn hộ Him Lam Phú Đông gần đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu Đông Bắc TP.HCM, có mức giá giao dịch trên thị trường chênh lệch so với giá gốc từ 300 - 500 triệu đồng/căn hộ, nhưng không có nguồn hàng để bán. Hay tại dự án căn hộ Moonlight Residences tại quận Thủ Đức do Tập đoàn Hưng Thịnh làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ bàn giao vào đầu năm 2019, cũng đang được nhiều người có nhu cầu tìm mua với mức giá chênh so với giá gốc từ 15 - 20%, nhưng cũng rất hạn chế nguồn cung.

Còn tại Dự án Him Lam Phú An, quận 9 do Công ty Him Lam Land làm chủ đầu tư, giá hiện tại cũng tăng từ 10 - 15% so với giá gốc, nhưng vẫn luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tuy nhiên, dự án tăng giá ấn tượng nhất trên thị trường căn hộ TP.HCM hiện nay phải kể đến dự án căn hộ xanh Diamond Lotus Riverside tại quận 8 do Công ty Phúc Khang làm chủ đầu tư.

Theo bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Công ty Phúc Khang, dự án này được công bố bán lần đầu ra thị trường với mức giá trung bình khoảng 28 triệu đồng/m2, nhưng hiện nay, các giao dịch thứ cấp lên đến 48 triệu đồng/m2, tức tăng đến 20 triệu đồng/m2.

Theo bà Mẫu, hiện dự án đã được bàn giao cho khách hàng, trong thời gian tới, Phúc Khang sẽ tiếp tục triển khai xây dựng Block C. Đây là block có sự tham gia hợp tác của nhà đầu tư Mitsubishi (Nhật Bản).

Sẽ có sự thanh lọc lớn

Theo phân tích của hầu hết các chuyên gia, thị trường căn hộ nói riêng, công trình cao tầng nói chung vẫn chính là xu hướng và là giải pháp tối ưu cho vấn đề mặt bằng, nhà ở đô thị. Không chỉ tại Việt Nam, mà các thành phố lớn trên thế giới, không nơi nào không có những tòa nhà cao tầng, bởi đất thì chật mà người thì đông. Tuy nhiên, sau sự cố cháy Chung cư Carina, thị trường căn hộ sẽ phải bước vào một cuộc thanh lọc mới về chất lượng.

Theo đó, doanh nghiệp muốn bán được sản phẩm phải có sự thay đổi lớn về tư duy đầu tư. Với các doanh nghiệp thiếu uy tín trên thị trường, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc bán hàng.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Công ty Hưng Thịnh Land, vụ cháy Chung cư Carina vừa qua đã trở thành một bài học đắt giá đối với thị trường căn hộ. Đặc biệt, đối với các chủ đầu tư dự án căn hộ, muốn bán được hàng tốt sẽ phải có sự thay đổi lớn trong việc đầu tư.

“Không chỉ chủ đầu tư, mà tất cả các đơn vị có liên quan trong việc hình thành, vận hành các dự án cao tầng, sự cố vừa qua như hồi chuông cảnh báo để các đơn vị nghiêm túc hơn, chất lượng và an toàn công trình sẽ cao hơn. Các cơ quan quản lý sẽ có nhiều chính sách thực thi và tăng cường nhiều hoạt động để kiểm tra, giám sát, đảm bảo những sự việc đáng tiếc sẽ không tái diễn, các sai phạm sẽ giảm và các tiêu chuẩn được đảm bảo thực thi tốt hơn.

Còn với người dân, ý thức, trách nhiệm sẽ cao hơn, giá trị cộng đồng được phát huy tốt hơn, việc mua bảo hiểm cũng sẽ phổ biến hơn. Các tiêu chuẩn về an toàn, kỹ thuật xây dựng sẽ được nâng cao hơn, hệ thống thông minh nhận diện, cảnh báo sớm nguy cơ, rủi ro... sẽ được áp dụng nhiều hơn”, ông Hiền nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chưa lúc nào các chủ đầu tư tỏ ra quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dự án, sự an toàn trong cuộc sống của các cư dân như hiện nay.

Cuối tuần qua, Ban Quản lý khu căn hộ Him Lam Riverside, quận 7, TP.HCM do Him Lam Land làm chủ đầu tư đã phối hợp với Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) quận 7, TP.HCM tổ chức tập huấn và chia sẻ các kỹ năng PCCC cơ bản cho cư dân.

Theo đại diện Công ty Him Lam Land, để nâng cao ý thức và kỹ năng PCCC cho từng cá nhân và tập thể, định kỳ 3 tháng một lần, Ban quản lý các khu căn hộ tại các dự án của Him Lam Land đều tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên và cư dân.

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Him Lam Land cho biết, không phải đến bây giờ, mà từ lâu, Him Lam Land luôn chú trọng xây dựng hệ thống PCCC hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn. Nhưng đây là giai đoạn đặc biệt chú trọng hơn, bởi không chỉ là câu chuyện gìn giữ uy tín của chủ đầu tư, mà còn là trách nhiệm trong đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

Tương tự, ngay sau khi xảy ra sự cố cháy Chung cư Carina, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã có công văn gửi đến các cơ quan PCCC, yêu cầu đến các dự án do tập đoàn này làm chủ đầu tư kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC. Mặt khác, Hưng Thịnh cũng quyết định chi 1 triệu USD cho các cơ quan PCCC nhằm trang bị các thiết bị chữa cháy hiện đại.

Không chỉ Hưng Thịnh, Him Lam Land, nhiều doanh nghiệp địa ốc uy tín trên thị trường hiện nay như TDH, Novaland, Phú Long, Đất Xanh… đều cho biết, dù đã có nhận thức đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư hệ thống PCCC, cũng như công tác tuyên truyền tại các dự án từ trước, nhưng sau sự cố cháy Chung cư Carina, câu chuyện này càng trở nên đặc biệt được chú trọng hơn.

Theo các chuyên gia, sự cố cháy chung cư trước mắt sẽ còn ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường, nhưng sẽ dần xoa dịu, người tiêu dùng vẫn sẽ chọn căn hộ để ở, bởi đây là xu hướng tất yếu của thị trường. Tuy nhiên, thị trường căn hộ hiện nay và sắp tới sẽ có sự thay đổi hành vi của người mua nhà, buộc chủ đầu tư phải linh hoạt thay đổi phương pháp marketing bán hàng.

Ngoài câu chuyện lâu nay doanh nghiệp tập trung quảng bá về vị trí vàng, tiện ích, cảnh quan…, thì hiện nay, tiêu chí PCCC trở thành vấn đề mang tính quyết định sự thành bại của một dự án.

Có thể nói, đây là giai đoạn có sự thanh lọc về chất lượng sản phẩm dự án của các chủ doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đảm bảo được thương hiệu uy tín trên thị trường mới được người tiêu dùng chấp nhận, còn các doanh nghiệp thiếu uy tín, chẳng hạn như Công ty Năm Bảy Bảy, nếu sắp tới có dự án chào bán ra thị trường, sẽ gặp không ít khó khăn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản