Thị trường bất động sản: Vào mùa sôi động
Tâm lý e ngại đã qua đi khi thị trường bất động sản chính thức bước qua tháng Ngâu - tháng kiêng cữ với dân địa ốc. Theo phân tích của giới chuyên môn, trong ngắn hạn và dài hạn, thị trường bất động sản sẽ bước vào chu kỳ sôi động trở lại, với nhiều dự án mới đưa hàng ra thị trường.
Dự án Khu đô thị Lakeview City của Novaland đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng
Dự án Khu đô thị Lakeview City của Novaland đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng

Những kiểu bán hàng độc đáo

Tuần qua, Công ty Địa ốc Sacomreal đã chính thức  mở bán dự án Jamona Golden Silk tại Quận 7, TP. HCM. Đây là lần đầu tiên, một doanh nghiệp địa ốc tung chiêu bán hàng với hình thức khuyến mãi độc đáo. Theo đó, ngay trong ngày mở bán, Sacomreal đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng đặt mua biệt thự, như tặng ngay 17 chỉ vàng SJC (trị giá 63 triệu đồng).

Đặc biệt, Sacomreal đã tặng món quà 40.000 cổ phiếu SCR (tương đương trên 400 triệu đồng), có nghĩa khách hàng mua biệt thự của Sacomreal sẽ trở thành cổ đông của doanh nghiệp này. Với chương trình khuyến mãi ấn tượng, cùng với sức hấp dẫn của dự án, theo tin từ Sacomreal, ngay trong ngày mở bán đã có  70% biệt thự của dự án này đã có chủ.

Cũng lội ngược dòng thị trường, “tháng cô hồn”, nhưng dự án Dragon Hill 2 tại khu Nam Sài Gòn của Phú Long lại là tháng bán hàng đạt kỷ lục từ đầu năm đến giờ với gần 100 căn hộ đã chính thức được khách hàng đặt mua. Lãnh đạo Công ty Phú Long đã chia sẻ như vậy đồng thời cho rằng, hầu hết khách hàng mua căn hộ của dự án là do nhu cầu để ở.

Với chương trình mua căn hộ cao cấp Dragon Hill 2  được sống trải nghiệm miễn phí tại căn hộ cao cấp Dragon Hill 1 cho tới khi chủ đầu tư bàn giao căn hộ, đã giúp khách hàng cảm nhận được chất lượng xây dựng của dự án, cũng như những giá trị tăng thêm từ môi trường sống, những tiện ích mà chủ đầu tư thiết kế dành riêng cho cư dân.

Bên cạnh các dự án kể trên, một dự án điển hình thu hút khách hàng là dự án Khu đô thị Lakeview City (Quận 2) do Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư. Với mức giá từ 5,9 tỷ đồng/căn nhà phố, theo tin từ một lãnh đạo của Tập đoàn Novaland, hiện dự án này đang được khách hàng quan tâm đặc biệt, chỉ sau một thời gian ngắn công bố ra thị trường, trên 50% sản phẩm (trong số 900 căn nhà phố, biệt thự) đã được khách hàng đặt mua.

Tương tự, tại Dự án Him Lam Phú Đông trên đường Phạm Văn Đồng, thuộc khu vực phía Đông Bắc TP. HCM. Sau thành công của đợt mở bán 207 nền đất tại dự án này chỉ trong một buổi sáng, mới đây, Him Lam Land tiếp tục mở bán 400 căn hộ trong dự án Him Lam Phú Đông. Trong thời gian rất ngắn, hầu hết lượng căn hộ đã được khách hàng đặt mua. Theo ghi nhận của Đầu tư Bất động sản, hiện các nhà đầu tư thứ cấp đã bắt đầu bán lại đất nền và căn hộ của dự án này với mức giá chênh từ 10 - 15% so với giá gốc của chủ đầu tư.

Chờ đón những dự án mới “mùa vàng”

Theo khảo sát của nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường, TP. HCM hiện có tổng nguồn cung căn hộ khoảng 80.000 căn. Trong đó, phân khúc căn hộ bình dân, trung cấp và cao cấp chiếm tỷ lệ lần lượt là 43%, 42% và 15%. Trong vòng 3 năm tới, dựa theo số lượng căn hộ đã chào bán, nguồn cung căn hộ được dự đoán sẽ tăng đến 74%. Đối với phân khúc căn hộ cao cấp và sang trọng có giá bán trên 2.000 USD/m2, nguồn cung thậm chí được dự kiến sẽ còn tăng gấp đôi. 

Theo bà Regina, Giám đốc Nghiên cứu và tư vấn thị trường vốn đầu tư của JLL, nguồn cung dồi dào hiện tại trên thị trường TP. HCM là kết quả của những con số bán hàng ấn tượng trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016, đạt lần lượt 24.000 căn và 16.800 căn, cao hơn 250% lượng căn hộ được bán trong giai đoạn 2011-2014.

Năm 2011-2014, phân khúc căn hộ cao cấp và sang trọng chỉ chiếm 10% trên tổng số căn hộ được bán, nhưng con số này đã tăng lên 27% vào năm 2015 và 44% trong nửa đầu năm 2016. “Chúng tôi tin rằng, lượng vốn đầu tư vào thị trường nhà ở tăng mạnh trong năm 2015 là nhờ vào các yếu tố kinh tế cơ bản tốt cũng như những thay đổi tích cực về mặt chính sách. Đặc biệt, chính sách mới cho phép người nước ngoài được mua nhà đã kích thích nguồn vốn lớn đổ vào bất động sản”, bà Regina dự báo.

Cũng theo kết quả nghiên cứu của JLL, tuy nguồn cung nhà ở được dự đoán sẽ tăng 74% trong vòng 3 năm tới, song thị trường vẫn sẽ đủ sức hấp thụ lượng cung này. Lý do là nguồn cung căn hộ hiện tại so với mật độ dân số tại TP. HCM vẫn còn khá thấp nếu nhìn sang các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Chính  phủ vẫn khuyến khích các chủ đầu tư thực hiện những dự án nhà ở bình dân để có thể đáp ứng được lượng nhu cầu nhà ở trong thành phố. Tuy nhiên, nguồn cung tại phân khúc căn hộ cao cấp và sang trọng hiện đang khá cao, đặc biệt là sau khi các dự án được hoàn thành.

Riêng với phân khúc thị trường căn hộ cao cấp, JLL cho rằng, ước tính mật độ căn hộ cao cấp trên đầu người tại TP. HCM  sẽ đạt mức 3 căn trên mỗi 1.000 dân, gần tương đương mức ở BangKok, Kuala Lumpur, Manila và cao hơn Jakarta. Mặc dù doanh số bán hàng trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016 rất cao, nhưng giá bán phân khúc căn hộ cao cấp chỉ tăng 9% trong 6 quý vừa qua. Vẫn theo dự báo của JLL, trong 3 năm tới, khi các dự án căn hộ tương lai được hoàn thiện, giá thuê và lợi nhuận cho thuê sẽ giảm.

Nét nổi bật trên thị trường bất động sản phía Nam gần đây là xu hướng phân hóa giữa các dòng sản phẩm ngày càng rõ nét. Về cơ bản, dòng vốn vẫn tiếp tục đổ vào thị trường, nhưng sự lựa chọn dự án, khu vực đã trở thành yếu tố quan trọng của giới kinh doanh địa ốc. Tại nhiều thị trường lân cận, sản phẩm bất động sản cũng đang có sự phân hóa mạnh. Trong khi thị trường bất động sản Bình Dương đang “ngủ đông” thì thị trường Đồng Nai trở nên khá sôi động nhờ sự bứt phá của các dự án hạ tầng như đường cao tốc TP. HCM - Long Thành- Dầu Giây, Sân bay Long Thành và cầu Cát Lái nối TP. HCM với Nhơn Trạch… sẽ được xây dựng.

Sau tháng Ngâu, dự báo của giới chuyên môn cho rằng, thị trường bất động sản phía Nam sẽ tiếp tục sôi động, người dân sẽ có nhiều sự lựa chọn khi các chủ đầu tư đồng loạt “bung hàng”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản