Thị trường bất động sản: Thanh khoản tăng đột biến
Bất động sản 9 tháng đầu năm 2015 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ về thanh khoản, giúp các doanh nghiệp địa ốc và đơn vị phân phối có kết quả kinh doanh khả quan. Hiện thị trường đang bước vào mùa cao điểm, nhưng theo các đơn vị phân phối, với sức mua rất cao trong 3 quý đầu năm, thị trường sẽ bình ổn hơn trong quý cuối năm nay.
Nguồn cung lớn khiến thị trường căn hộ Hà Nội cuối năm khó có thể tăng giá bán - Ảnh: Trọng Tuyến
Nguồn cung lớn khiến thị trường căn hộ Hà Nội cuối năm khó có thể tăng giá bán. Ảnh: Trọng Tuyến

Giao dịch tăng vọt

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giao dịch bất động sản trên địa bàn cả nước những tháng đầu năm nay tăng vọt.

Tại TP. HCM, trong 7 tháng đầu năm có khoảng 10.500 giao dịch thành công. Trong khi đó, số lượng giao dịch thành công tại thị trường Hà Nội lớn hơn, với khoảng 11.050 giao dịch thành công. Trong tháng 8, số lượng giao dịch tiếp tục tăng, lần lượt tại Hà Nội đạt 1.900 giao dịch, TP. HCM đạt 1.800 giao dịch, đều tăng gấp đôi cùng kỳ năm 2014.

Sự bùng nổ về thanh khoản, đặc biệt nhiều dự án liên tục tăng giá bán đã thu hút số lượng không nhỏ nhà đầu tư ngắn hạn tham gia thị trường. Sự bùng nổ về thanh khoản của thị trường bất động sản, giúp kết quả kinh doanh của các đơn vị phân phối tăng vọt.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc Hệ thống Siêu thị dự án (STDA), trong 6 tháng đầu năm, tổng lượng giao dịch của STDA tại Hà Nội đạt khoảng 4.000 đơn vị, bằng với lượng sản phẩm bán ra của cả năm 2014. Còn tính đến hết tháng 8, lượng giao dịch đã đạt khoảng 5.300 sản phẩm, bằng120% so với cả năm 2014.

Tại thị trường TP. HCM, STDA cũng có kết quả bán hàng tốt với trung bình khoảng 200 đơn vị sản phẩm mỗi tháng, nâng tổng lượng giao dịch của hệ thống STDA đến nay đạt gần 7.000 đơn vị sản phẩm. Dự kiến, đến hết năm 2015, tổng lượng giao dịch của toàn hệ thống STDA có thể đạt 10.000 giao dịch.

Tại Hà Nội, cùng với STDA, Đất Xanh Miền Bắc cũng là một đơn vị phân phối có lượng giao dịch rất lớn.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, trong năm 2014, doanh nghiệp này có kết quả kinh doanh tốt, với khoảng 2.400 giao dịch thành công. Tuy nhiên, sang năm 2015, tình hình còn tốt hơn. Cụ thể, đến thời điểm hiện nay, lượng đơn vị sản phẩm đơn vị này bán được đã vượt quá con số sản phẩm bán ra của cả năm 2014 và đến hết năm 2015, đơn vị này dự kiến có thể bán được từ 4.500-5.000 sản phẩm.

Còn ông Vũ Kim Giang, Giám đốc Sàn giao dịch Hải Phát Land tiết lộ, đến tháng 9, sàn giao dịch Hải Phát đã đạt con số khoảng 1.400 sản phẩm (chủ yếu căn hộ), vượt qua số lượng tiêu thụ của cả năm 2014, khi doanh nghiệp bán được khoảng 1.200 sản phẩm. Với tình hình thị trường như hiện nay, ông Giang cho biết, Hải Phát Land có thể bán được gần 2.000 đơn vị sản phẩm.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản tại một số hệ thống sàn giao dịch tại Hà Nội, dù không đạt được số lượng hàng nghìn giao dịch như STDA, hay Đất Xanh Miền Bắc, nhưng đến nay, nhiều sàn đã đạt chỉ tiêu bán hàng của cả năm 2015.

Khó có đột biến cuối năm

Mặc dù hoạt động thị trường bất động sản nói chung, nhất là thị trường căn hộ được đánh giá rất tốt trong những tháng đầu năm và quý IV thường được coi là thời gian cao điểm của thị trường bất động sản, nhưng nhiều đơn vị phân phối lại nhận định, thị trường sẽ khó có sự đột biến trong thời gian này.

Theo đánh giá của ông Vũ Kim Giang, hiện nguồn cung căn hộ trên địa bàn Hà Nội quá lớn, lượng dự án đủ điều kiện bán hàng rất nhiều, nên khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn. Việc bán hàng của chủ đầu tư vì thế sẽ không dễ dàng.

Cũng theo ông Giang, nguồn cung lớn sẽ ảnh hưởng lớn đến giá bán căn hộ. Theo đó, chủ đầu tư sẽ không dám mạo hiểm tăng giá bán trong những tháng cuối năm. Đặc biệt, cầu thị trường đang bị “pha loãng” bởi nguồn cung lớn, nên thanh khoản thị trường sẽ chỉ tập trung vào những dự án có vị trí tốt.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thọ Tuyển cũng nhận định, hiện những người muốn tham gia thị trường đều đã có nhà ở, do đó, nhu cầu về nhà ở của khách hàng hiện nay đều không phải là nhu cầu cấp bách, nên thị trường sẽ không xuất hiện thanh khoản tăng đột biến như trước.

Cũng theo ông Tuyển, việc nguồn cung căn hộ quá nhiều hiện nay, sẽ càng khiến người mua nhà có nhiều lựa chọn, giá căn hộ vì thế khó tăng. Những yếu tố này cũng khiến giới đầu tư, đầu cơ đứng ngoài cuộc, không còn tích cực tham gia thị trường như trước.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Tuyển cho biết, hiện STDA còn khoảng 4.000 - 5.000 sản phẩm trong kho và đa số sản phẩm thuộc phân khúc trung và cao cấp. Đây cũng là phân khúc chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số sản phẩm doanh nghiệp này giao dịch thành công trong năm 2015.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, nguồn cung căn hộ trên địa bàn Hà Nội hiện nay rất lớn, đặc biệt là với phân khúc căn hộ cao cấp. Giai đoạn 2011-2013, Hà Nội hầu như không có dự án mới, nhưng từ năm 2014, rất nhiều dự án căn hộ cao cấp được triển khai. Phần lớn các dự án đến giai đoạn này đã đủ điều kiện bán hàng, hoặc chuẩn bị đủ điều kiện bán hàng. Nhiều dự án căn hộ cao cấp, doanh nghiệp cũng cảm nhận được sự cạnh tranh và khó khăn trong bán hàng đã phải mời nhiều đơn vị cùng tham gia phân phối. Đơn cử, Dự án D’.LeRoi Soleil Quảng An của Tân Hoàng Minh, chủ đầu tư đánh tiếng mời hàng loạt đơn vị phân phối cùng bán hàng…

Ngoài ra, việc cảm nhận thị trường sẽ khó về thanh khoản cũng như tăng giá bán dịp cuối năm, nên hàng loạt dự án chung cư cao cấp chưa đủ điều kiện bán hàng, nhưng cũng tranh thủ quảng cáo mời xem nhà mẫu, cũng như cho phép khách hàng đăng ký mua nhà.

Những diễn biến của thị trường căn hộ Hà Nội hiện nay, nhất là với phân khúc căn hộ cao cấp cho thấy, lợi thế thị trường đang nghiêng về phía người mua. Để bán được sản phẩm trong quý cuối năm, ngoài việc giữ giá bán, hoặc bán với giá hợp lý, chủ đầu tư và đơn vị phân phối chắc chắn sẽ phải áp dụng nhiều chương trình ưu đãi cũng như khuyến mãi dành cho khách mua nhà.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản