Thị trường bất động sản: Tây có quan tâm nhưng xuống tiền nhỏ giọt
Số lượng người nước ngoài quan tâm tới bất động sản Việt Nam đã tăng mạnh kể từ sau khi Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản khiến đối tượng khách hàng này chưa mạnh dạn giải ngân.
Theo VNREA, có tới trên 10.000 người nước ngoài quan tâm và đặt vấn đề sở hữu bất động sản tại Việt Nam trong hơn 1 năm qua. Ảnh: Lê Toàn
Theo VNREA, có tới trên 10.000 người nước ngoài quan tâm và đặt vấn đề sở hữu bất động sản tại Việt Nam trong hơn 1 năm qua. Ảnh: Lê Toàn

Theo báo cáo mới đây về thị trường bất động sản Việt Nam của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), lượng giao dịch trong tháng 10 vừa qua đã tăng trung bình 17% so với tháng 9, trong đó Hà Nội có khoảng 1.300 giao dịch, tăng hơn 18%; TP.HCM có 1.200 giao dịch, tăng gần 17%.

Điểm nhấn của thị trường năm nay là sự tăng lên đáng kể của khách hàng người nước ngoài sau khi Luật Nhà ở sửa đổi đã mở rộng điều kiện cho phép đối tượng này mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam có hiệu lực (1/7/2015).

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch VNREA, sự quan tâm của khách nước ngoài, nhất là khách châu Á vào bất động sản Việt Nam đang tăng lên không có gì là khó hiểu, đặc biệt là khi quy định nới điều kiện cho cá nhân, tổ chức nước ngoài được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam có hiệu lực.

“Tính từ thời điểm Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực là hơn 1 năm, đồng thời Nghị định 99/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở được ban hành, đã có tới trên 10.000 người nước ngoài quan tâm và đặt vấn đề sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

Thời gian sắp tới, nhu cầu từ đối tượng khách hàng này dự báo sẽ tiếp tục tăng, nhất là số lượng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam lên đến hơn 320.000 người”, ông Nam khẳng định và cho biết thêm, các dự án người nước ngoài quan tâm trải rộng từ căn hộ để ở, đến các dự án bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng để đầu tư, hay các dự án văn phòng cho thuê như home-tel, office-tel.

Các dự án nhà ở nhận được sự quan tâm của người nước ngoài có thể kể đến như Gateway Thảo Điền (TP.HCM) của Hamon Developments và Sơn Kim Land, Nassim Thảo Điền (TP.HCM) của Hongkong Land và Sơn Kim Land; hay những sự kiện mở bán của Dự án Vista Verde (Capita Land), Estella Heights (Keppel Land) tại thị trường Singapore cũng ghi nhận nhiều phản hồi tích cực với doanh số bán hàng tương đối khả quan.

Ngoài phân khúc căn hộ, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cũng nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng nước ngoài. Một số dự án nghỉ dưỡng ghi nhận sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài như Luxury Apartment, Ariyana Smart Condotel… tại Đà Nẵng, hay một số dự án condotel do chủ đầu tư lớn như FLC, Vingroup, Sun Group, BIM Group… đang triển khai tại Nha Trang, Phú Quốc, Bình Đình…

Đặc biệt, cuộc triển lãm các dự án bất động sản nghỉ dưỡng và hội thảo cơ hội đầu tư vào bất động sản Phú Quốc do Sun Group tổ chức tại Singapore mới đây đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư nước này tham dự, tìm hiểu.

Mặc dù vậy, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển, CBRE Việt Nam, dù số lượng người nước ngoài quan tâm tới bất động sản Việt Nam có tăng lên, nhưng con số này chưa thể coi là tương xứng với tiềm năng mong muốn. Thực tế, hiện tại vẫn còn khá nhiều vướng mắc, khiến cho nhiều người nước ngoài băn khoăn khi lựa chọn bất động sản tại Việt Nam.

Cụ thể, là vấn đề về danh tiếng và kinh nghiệm triển khai dự án của nhiều chủ đầu tư chưa thực sự khiến nhà đầu tư dám đặt niềm tin. Ngoài ra, vấn đề pháp lý của dự án , tiến độ xây dựng, bàn giao nhà của dự án… chưa rõ ràng, cũng khiến họ lừng khừng chưa dám xuống tiền.

Cùng quan điểm, GS. Đặng Hùng Võ chia sẻ, số lượng người nước ngoài quan tâm đến bất động sản Việt Nam đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây. Bất động sản Việt Nam cũng thường xuyên là chủ đề “hot” được thảo luận tại các diễn đàn gặp gỡ, trao đổi về hoạt động đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, người nước ngoài vốn kỹ tính, nên các dự án phải đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế thì mới có khả năng được họ “để ý”.

Ông Võ cho rằng, giá cả đối với người nước ngoài có thể không quan trọng, vấn đề mà họ quan tâm là an ninh, an toàn, các dịch vụ tiện ích, nhất là về trường học và môi trường sống cho con cái họ phải đạt chuẩn. Hơn nữa, cách tiếp thị, tư vấn, hỗ trợ của các chủ đầu tư, môi giới trong nước đều làm theo kiểu cũ như với khách hàng nội địa, nên người nước ngoài rất e ngại khi lựa chọn một dự án nào đó.

“Do đó, ngoài việc cần tiếp tục “cởi trói”, tìm cách tháo gỡ những lấn cấn trong quy định về sở hữu nhà ở của người nước ngoài, thì quan trọng nhất chính là ý thức của chủ đầu tư”, ông Võ khuyến nghị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản