Thị trường bất động sản: Sẽ "hết khát" nhà giá rẻ
Hà Quang - 09/05/2017 15:26
 
Các tổ hợp nhà ở tầm trung quy mô lớn đang thành hình, cho phép người mua tiếp cận sản phẩm nhà ở giá rẻ dễ dàng hơn từ năm 2018.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Nguồn cung nhà ở thương mại giá rẻ sẽ dần gia tăng, nhằm hướng đến phục vụ nhiều nguồn cầu nhiều hơn, nhất là người lao động tại các khu công nghiệp. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Thêm nhiều kế hoạch mới

CTCP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy (Hoàng Huy) vừa công bố kế hoạch huy động vốn để phát triển khoảng 10.000 căn hộ giá rẻ. Theo ông Nguyễn Huy Dương, Giám đốc tài chính Hoàng Huy, từ 3 đến 5 năm tới, đơn vị này dự kiến cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 căn hộ, trong đó tỷ trọng chính là nhà bình dân.

Kinh nghiệm mà Hoàng Huy dự kiến áp dụng là mô hình Pruksa House ở xã An Dương (huyện An Đông, TP. Hải Phòng). Dự án với sự kết hợp giữa Hoàng Huy và Tập đoàn Pruksa International (Thái Lan) gồm các căn hộ trung bình khoảng 60 m2 với 2 phòng ngủ cho gia đình từ 3 - 5 người.

Bên cạnh đó, Pruksa House có đầy đủ các dịch vụ, tiện ích: trường mầm non, trường học, siêu thị, khu vui chơi giải trí, cùng các công trình tiện ích, phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình. Từ năm 2014 - 2016, Pruksa House đã cung cấp cho thị trường Hải Phòng khoảng 1.000 căn hộ giá rẻ và sẽ hoàn thành nốt khoảng 1.500 căn hộ nữa trong năm tới.

Một đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng và bất động sản khác cũng hướng đến phát triển nhà ở phân khúc trung bình phải kể đến Eurowindow Holding với Dự án Eurowindow River Park. Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Chi, Tổng giám đốc Eurowindow Holding, Dự án gồm tổ hợp 4 tòa chung cư cao tầng với hơn 2.000 căn hộ, cùng với các căn nhà thấp tầng được xây dựng trên diện tích đất khoảng 5 ha tại Đông Anh (Hà Nội).

Hiện tại, Dự án đã hoàn thành việc xin giấy phép xây dựng và dự kiến sẽ khởi công  trong thời gian tới. Mức giá dự kiến cho các căn hộ tại đây khoảng 15 triệu đồng/m2, trong khi vẫn đảm bảo chất lượng xây dựng ở mức độ cao cấp với bể bơi 4 mùa, thang máy, hầm để xe, nhà trẻ, trường học, camera  an ninh 24/24, vật liệu hoàn thiện căn hộ với chất lượng cao… Dự án mang đến cơ hội sở hữu nhà ở cho khách hàng trẻ, mới lập gia đình mong có một  cuộc sống chất lượng.

Như vậy, cùng với hệ thống căn hộ giá rẻ của Tập đoàn Mường Thanh những năm trước, người tiêu dùng nay đã có thêm nhiều lựa chọn với những dự án căn hộ tầm trung của Vihajico (khu căn hộ West Bay Residence và Aqua Bay Residence tại EcoPark), The Vista (Phú Lãm, Hà Đông) của Hải Phát và đặc biệt là hệ thống khu đô thị tầm trung VinCity với từ 200.000 - 300.000 căn hộ trong vòng 5 năm tới. Những khu căn hộ VinCity đầu tiên dự kiến sẽ ra mắt nửa cuối năm 2017.

Thách thức giao thông và tài chính

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, vấn đề lớn nhất của các dự án bất động sản trong thời gian tới là giải quyết bài toán hạ tầng giao thông. Tính đến thời điểm này, các dự án nhà ở tầm trung quy mô lớn có thể “điểm mặt, đặt tên” đều nằm tại khu vực cửa ngõ thành phố với các cây cầu lớn và tuyến giao thông huyết mạch. Với West Bay Residence và Aqua Bay Residence là tuyến đường từ Hưng Yên vào Hà Nội qua cầu Thanh Trì, Eurowindow River Park là Cầu Đông Trù còn The Vesta là tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

“Riêng VinCity, với quy mô lớn hơn, từ 10.000 đến 30.000 căn hộ mỗi dự án, rất có thể, Tập đoàn Vingroup sẽ mở các tuyến đường riêng từ dự án để kết nối vào hệ thống hạ tầng chung”, ông Hà cho biết.

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của Savills Hà Nội cho biết, năm 2017, nguồn cung nhà ở thương mại giá rẻ sẽ dần gia tăng, nhằm hướng đến phục vụ nhiều nguồn cầu nhiều hơn, nhất là người lao động tại các khu công nghiệp.

“Với lợi thế về chi phí lao động (bằng gần 1/2 so với của Trung Quốc), chi phí đầu tư phải chăng, mức thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi và việc tích cực tham gia các hiệp định thương mại, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam sẽ ngày một tăng. Cùng với dòng vốn đó là sự xuất hiện thêm hàng triệu lao động mới mỗi năm tại các khu công nghiệp có nhu cầu về nhà ở thương mại giá rẻ. Tuy nhiên, phân khúc này phát triển đến mức độ nào còn tuy thuộc về mức độ phù hợp của sản phẩm, cũng như sự phát triển của thị trường tài chính, liên quan đến các gói tín dụng cho người mua nhà”, bà Hằng cho biết.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản