Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Thời điểm sàng lọc chủ đầu tư
Gia Huy - 01/03/2020 09:38
 
Dịch Covid-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải hủy kế hoạch bán căn hộ nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, chính lúc khó khăn này là thời điểm để sàng lọc chủ đầu tư không đủ năng lực, làm ăn chụp giật.
.
Dịch Covid-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản phải hủy kế hoạch bán căn hộ nghỉ dưỡng.

Hủy bán hàng vì Covid-19

Là nơi có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng mở bán nhất năm 2019, tỉnh Bình Thuận kỳ vọng thị trường này tiếp tục phát triển sôi động trong năm nay. Cuối năm 2019, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã chuẩn bị kỹ cho việc triển khai dự án bất động sản ngay trong quý I/2020. Thế nhưng, kế hoạch đã thay đổi do xuất hiện dịch Covid-19.

Chẳng hạn, Nam Group dự kiến mở bán Dự án Thanh Long Bay tại TP. Phan Thiết  trong quý I năm nay. Dự án có diện tích 120 ha, với 1.000 nhà phố biển, 150 villa cao cấp, 6.000 căn hộ biển, 500 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao… Tuy nhiên, một lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, Dự án dừng mở bán, vì dịch Covid-19.

Cũng tại TP. Phan Thiết, một dự án khác có diện tích hơn 1.000 ha, đã bán thử từ quý III/2019 và dự kiến bán chính thức từ quý I/2020. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, họ đã chi hơn 50 tỷ đồng cho quảng cáo bán hàng, nhưng nay đã phải thay đổi kế hoạch mở bán.

Tại Quy Nhơn, năm 2019 cũng là năm đánh dấu sự đổ bộ của nhiều doanh nghiệp lớn (Hưng Thịnh Corp, FLC, Phát Đạt…), với những dự án có diện tích rất lớn, như Dự án Nhơn Hội của Phát Đạt lên tới hơn 900 ha và dự kiến mở bán từ đầu năm 2020. Thế nhưng, tới thời điểm này, các doanh nghiệp bán dự án nghỉ dưỡng tại đây đều đã tạm hoãn bán hàng và thông báo khi dịch Covid-19 được kiểm soát sẽ triển khai trở lại.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding, một doanh nghiệp chuyên bán độc quyền sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cho Tập đoàn FLC cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

“Để chuẩn bị bán một dự án tại Quy Nhơn vào tháng 2/2020, chúng tôi đã phải chi 3 tỷ đồng để giới thiệu sản phẩm và mua vé máy bay cho khách hàng quan tâm thăm dự án…, nhưng vì dịch Covid-19, tất cả phải dừng lại. Khi dịch bệnh được kiểm soát, chúng tôi sẽ phải chi tiếp số tiền tương đương để giới thiệu Dự án, trong khi tiền hoa hồng bán hàng không thay đổi…”, ông Hậu nói.

Thị trường sẽ hồi phục?

Đánh giá thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D của DKRA Vietnam cho rằng, dịch Covid-19 ảnh hưởng trước tiên đến hoạt động du lịch. Lượng du khách trong và ngoài nước giảm mạnh, nên tác động trực tiếp đến bất động sản nghỉ dưỡng. Không chỉ riêng với bất động sản nghỉ dưỡng, các sự kiện giới thiệu dự án, mở bán tập trung của các phân khúc bất động sản khác cũng đều phải tạm hoãn hoặc điều chỉnh hình thức, kế hoạch… trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

“Tuy nhiên, tôi tin Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ sớm kiểm soát và ổn định tình hình, hướng tất cả trở về đúng quỹ đạo hoạt động. Khi dịch qua đi, hoạt động du lịch nghỉ dưỡng sẽ ổn định trở lại. Du lịch là lĩnh vực đầy tiềm năng và cũng là một trong những trọng tâm được ưu tiên phát triển của Việt Nam”, ông Hoàng nói.

Hiện là thời điểm để sàng lọc những điểm chưa tốt, sàng lọc các doanh nghiệp không đủ năng lực cũng như những nhà đầu tư chưa đủ kinh nghiệm mang tâm lý đám đông... 

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng, hiện là thời điểm để sàng lọc những điểm chưa tốt, các doanh nghiệp không đủ năng lực cũng như những nhà đầu tư chưa đủ kinh nghiệm mang tâm lý đám đông... Những doanh nghiệp, nhà đầu tư đủ năng lực và có chiến lược dài hạn sẽ nắm bắt được cơ hội để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư của Savills Việt Nam cho biết, theo khảo sát mới đây của Khoa Kinh doanh quốc tế - Marketing (Trường đại học Kinh tế TP.HCM), 65% nhà đầu tư chọn lựa xuống tiền với bất động sản khu vực ven biển, 74,8% lựa chọn mua căn nhà thứ 2 ở vùng du lịch biển. Điều này cho thấy, phân khúc bất động sản du lịch đang rất hấp dẫn nhà đầu tư.

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn mới về việc cấp chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Động thái này được cho là sẽ tác động tích cực tới thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Theo ông Khương, thời hạn sử dụng đất được quy định tại khoản 3, Điều 126, Luật Đất đai. Theo đó thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ (như căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú…) được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất, nhưng không quá 50 năm.

Đây là một tín hiệu tốt đối với thị trường bất động sản của Việt Nam ngay đầu năm 2020, đặc biệt với các đơn vị đầu tư trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng. Khi có thông tư hướng dẫn cụ thể sẽ tạo đòn bẩy rất lớn cho khu vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đây cũng được coi là một động thái tích cực, trong bối cảnh thị trường bất động sản tại các thành phố lớn, như Hà Nội, TP.HCM đang gặp nhiều vướng mắc về pháp lý hay hạn chế về nguồn cung. Họ cũng sẽ yên tâm hơn khi sở hữu loại hình tài sản mới như mua căn nhà thứ 2 ở vùng du lịch biển, condotel hay officetel.

“Chính vậy, tôi vẫn lạc quan với sự tăng trưởng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong những quý tiếp theo của năm 2020”, ông Khương nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản