Thị trường bất động sản cuối năm: Phân khúc nhà ở, nghỉ dưỡng tăng sức hút
Gia Huy - 01/10/2017 19:26
 
Cơ hội đầu tư vào thị trường bất động sản những tháng cuối năm là rất lớn khi hàng loạt dự án đất nền, nhà phố, chung cư… đua nhau bung hàng, trong khi lãi suất ổn định, dòng vốn ngoại đổ vào lĩnh vực bất động sản tăng nhanh.
Thị trường bất động sản cuối năm sẽ có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư và người dân. Ảnh: Gia Phú
Thị trường bất động sản cuối năm sẽ có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư và người dân. Ảnh: Gia Phú

Nhận diện cơ hội

Tại TP.HCM, Dự án River Panaroma tại quận 7, do An Gia và Creed Group phát triển, sẽ mở bán vào đầu tháng 10/2017. Trong khi đó, Công ty Địa ốc Kim Oanh cũng thông báo sẽ mở bán Dự án đất nền Singa City tại quận 9 vào đầu tháng 10 này.

Các dự án khác như Riva Park của Công ty Bất động sản Tiến Phát, Masteri Millennium tại quận 4, Lucasta của chủ đầu tư Khang Điền, Sun Wah Pearl trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Thủ Thiêm Dragon tại quận 2 do Công ty cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm làm chủ đầu tư cũng đang rục rịch chào bán.

Trong khi đó, Dự án Sun Premier Village Kem Beach Resort tại Phú Quốc (Kiên Giang) do Sun Group làm chủ đầu tư; Dự án Zenna Villas tại Vũng Tàu, Dự án Coco Wonderland Resort tại Đà Nẵng do Empire Group làm chủ đầu tư cũng sẽ được mở bán trong tháng 10.

Như vậy, cơ hội cho người mua nhà ở và giới đầu tư thứ cấp là rất lớn khi thị trường bất động sản tung ra nhiều dự án phân khúc giá rẻ, đất nền và nhà phố với nhiều mức giá và chương trình khuyến mãi...

Ngoài ra, giới ngân hàng còn dự đoán thị trường cuối năm sẽ đón thêm “cú hích” mới vì nhiều cơ sở cho thấy, những tháng cuối năm, lãi suất sẽ ổn định hoặc giảm vì lạm phát đến cuối năm vẫn sẽ được Ngân hàng nhà nước (NHNN) kiểm soát dưới mức mục tiêu 4%, thông qua việc điều hành linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ và có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa.

Mặt khác, thanh khoản cũng sẽ tiếp tục dồi dào trong 2 tháng còn lại của quý III và đủ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín dụng thường ở mức cao vào quý IV.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP.HCM cho rằng, một điểm nhấn cho thị trường địa ốc là tỷ giá USD/VND tiếp tục được duy trì ổn định trong quý III và chỉ bị tác động nhẹ từ thị trường quốc tế trong quý IV.

“Lãi suất cùng với giá ngoại tệ ổn định chắc chắn sẽ tác động đến tâm lý những người có nhu cầu thực. Thay vì chờ đợi giá giảm và gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi như trước kia, sẽ có nhiều người tìm kiếm và tận dụng cơ hội hưởng các ưu đãi như dành cho người đăng ký sớm tại các dự án có vị trí đẹp, mức giá hợp lý, thậm chí khách hàng chỉ cần trả trước 30% giá trị căn hộ, đến khi nhận nhà mới thanh toán đủ…”, ông Minh nói.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, việc các doanh nghiệp đua nhau khuyến mãi, giảm giá giúp thị trường thông thoáng hơn, giảm tồn kho để đón nhận những nguồn cung mới.

Bắt mạch thị trường

Theo TS. Đinh Thế Hiển, thị trường bất động sản những tháng cuối năm 2017 vẫn thu hút nhà đầu tư cá nhân, nhưng sẽ phân hóa mạnh dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính của nhà đầu tư.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường, ông Hiển cho rằng, cơ hội sẽ đến theo từng dự án cụ thể. Trong đó, những căn hộ trung, cao cấp có vị trí tốt vẫn là lựa chọn hợp lý với những người có năng lực tài chính.

“Theo tôi, những tháng cuối năm 2017, thị trường bất động sản sẽ có bước tăng trưởng ổn định, trong đó, 2 phân khúc phát triển mạnh nhất là nhà ở và nghỉ dưỡng. Hiện thị trường chưa xuất hiện tín hiệu tăng giá mạnh, các dự án mới mở bán hay đang mở bán giai đoạn cuối đều có mức tăng nhẹ và đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc từ những dự án mới và lượng hàng tồn kho giảm mạnh”, ông Hiển nói.

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Bộ phận đầu tư (Savills Việt Nam) nhận định, phân khúc căn hộ chung cư giá dưới 2 tỷ đồng và phân khúc đất nền vẫn là chủ đạo của thị trường. Lý giải điều này, ông Khương cho biết, nhu cầu đất nền luôn hiện hữu, khi nhiều nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi, nhưng không đủ để mua một căn nhà. Do đó, họ sẽ chuyển hướng sang mua đất để đầu tư lâu dài, hợp túi tiền, thủ tục lại đơn giản hơn.

Đối với chung cư giá tầm trung, theo ông Khương, với mức thu nhập của người lao động tại các thành phố như Hà Nội, TP.HCM, nhu cầu là rất cao, đặc biệt là căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng, bởi họ có thể vay ngân hàng để mua.

Ông Khương cũng cho biết, với sự gia nhập của dòng sản phẩm cao cấp, nhưng giá trung bình, thị trường và khách mua người nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng trong những tháng cuối năm 2017.

Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, ông Khương cho rằng, đa số các dự án được bàn giao trong giai đoạn 2017 - 2018, nên đây vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, cam kết lợi nhuận có thể đang có biểu hiện biến tướng và khách hàng đã bắt đầu nhận ra điều này, nên thị trường có thể chững lại một thời gian nhất định.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định, thị trường những tháng cuối năm 2017 vẫn còn nằm trong chu kỳ tăng trưởng, nhưng sẽ tiếp tục xu thế chững lại so với năm 2016. Theo ông Châu, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, thị trường sẽ có điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, trở lại hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn.

Bên cạnh đó, hoạt động mua bán - sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án sẽ phát triển mạnh hơn, nhất là sau ngày 15/8/2017 (thời điểm Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu có hiệu lực thi hành).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản