Thị trường bất động sản: Căn hộ cao cấp, hạng sang sẽ giảm giá
Gia Phú - 15/04/2020 13:38
 
Trước những khó khăn do Covid-19 gây ra, dòng sản phẩm căn hộ cao cấp và hạng sang được dự báo giảm giá do nguồn cung tăng mạnh.
Thanh toán điện tử:  Hai tháng “gặp dịch”  bằng 10 năm hô hào l hữu tuấn Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử vẫn “sống khỏe”, tăng trưởng phi mã. Tăng trưởng chóng mặt “2 tháng gần đây, khi Covid-19 diễn biến phức tạp, trong lĩnh vực thanh toán đã có sự thay đổi chóng mặt, đặc biệt là thay đổi thói quen, hành vi người tiêu dùng. Chúng ta mất tới 10 năm hô hào thanh toán không dùng tiền mặt bằng thanh toán điện tử, nhưng kết quả chưa cao, thì 2 tháng qua đã bằng 10 năm trước đó, khi gần như gia đình nào cũng dùng dịch vụ thanh toán online. Hàng chục ngàn đơn vị, doanh nghiệp, cửa hàng trước đây bán hàng offline, thì giờ đây trong mùa dịch, để tồn tại, họ đã phải chuyển đổi số, bán hàng, cung cấp dịch vụ từ xa, chấp nhận thanh toán online, lượng đối tác triển khai thanh toán online tăng vọt”, ông Đào Minh Phú, Tổng giám đốc NextTech Group (Công ty mẹ của ví điện tử Vimo, Ngân lượng, Mpos) cho biết.  Chưa bao giờ hai mặt đối lập của thanh toán điện tử thể hiện rõ như tại NextTech. Mpos thanh toán qua quẹt thẻ từ ngày 1/4/2020, khi có Chỉ thị 16/CT-TTg thì giao dịch qua máy Mpos giảm rất mạnh, tới 60% so với trước đó. Trong khi đó, Ngân lượng thì tăng trưởng rất mạnh, khi tháng 3/2020 tăng trưởng hơn 30% so với tháng 1 và 2/2020.  Tương tự Ngân lượng, ZaloPay cũng có sự tăng trưởng đột biến trong thời gian qua với mức tăng trưởng ước đạt 36%. “ZaloPay ghi nhận tăng trưởng mạnh ở các giao dịch chuyển tiền, mua hàng. Nguyên nhân là khi thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc thì nhu cầu mua sắm online tăng mạnh. Các đối tác khác như chuỗi các cửa hàng bán đồ ăn, thực phẩm, siêu thị… thay vì bán hàng trực tiếp cũng chuyển sang bán hàng online”, bà Trương Cẩm Thanh, Giám đốc ZaloPay cho hay. VNPAY-QR cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng giao dịch thanh toán qua nền tảng này rất lớn.
Dòng sản phẩm căn hộ cao cấp và hạng sang được dự báo giảm giá do nguồn cung tăng mạnh.

Doanh nghiệp chưa có động thái giảm giá

Bà Nguyễn Thị Thúy (ngụ quận 4) cho biết, bà đang chào bán một căn chung cư tại quận 7 (TP.HCM), được mua từ năm 2018 với giá hơn 1,8 tỷ đồng. Căn hộ có diện tích hơn 50 m2, đã đóng 45% giá trị căn hộ, chủ đầu tư đang hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao nhà. Bà Thúy muốn chuyển nhượng căn hộ này với giá cao hơn giá mua 100 triệu đồng.

“Tôi chào bán từ tháng 3/2020. Khi đó kỳ vọng mức lợi nhuận 150 triệu đồng, nhưng nhân viên kinh doanh nhà cho biết, mức giá đó rất khó bán, nên tôi giảm xuống 100 triệu đồng”, bà Thúy nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên từ các doanh nghiệp bất động sản chuẩn bị mở bán dự án mới tại TP.HCM, các doanh nghiệp cho biết, hiện nay, chưa có kế hoạch giảm giá vì mức kinh phí đầu tư ban đầu của dự án chưa giảm. Việc giá giảm đa phần đến từ việc các nhà đầu tư cắt giảm lãi để ra hàng, làm thị trường giảm trong thời gian qua.

Điều này còn được khẳng định tại báo cáo giá nhà quý I tại TP.HCM của Công ty nghiên cứu thị trường DKRA Vietnam. Theo đó, mức giá sơ cấp từ chủ đầu tư đối với phân khúc hạng trung cấp dao động ở mức 32 - 40 triệu đồng/m2, đối với căn hộ hạng sang là 53 - 58 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Địa ốc Phú Đông Group cho biết, hiện nay, thị trường mới ghi nhận giảm giá ở các dự án cao cấp và hạng sang, trong khi ở những dự án tầm trung, giá nhà không giảm, mà còn tăng. “Đơn cử, tại Dự án Phú Đông Premier tại khu Đông TP.HCM, khi mở bán là 1,6 - 1,8 tỷ đồng/căn, nay chuẩn bị bàn giao và giá chào bán chênh 300 - 400 triệu đồng/căn hộ”, bà Thảo nói.

Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land, đơn vị đang bán Dự án Van Phuc City quận Thủ Đức cũng cho biết, Công ty chưa có kế hoạch giảm giá, mà chỉ có kế hoạch xây dựng chính sách hỗ trợ người dân mua nhà tại dự án có thể thanh toán dài hạn, hỗ trợ gói vay ngân hàng lãi suất thấp…

Sẽ không giảm giá đồng bộ

Theo ông Ngô Đức Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần DRH Holdings, giá nhà trong thời gian tới sẽ giảm, do thanh khoản của thị trường kém. Ông cho rằng, với các dự án đã bán, khách hàng sẽ bán lại với mức chênh lệch giảm nhẹ. Ở các dự án mới, các chủ đầu tư cũng cân nhắc giảm giá bán so với giá kỳ vọng trước đó, hoặc cho phép tiến độ thanh toán giãn ra để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, khách hàng có tâm lý giữ tiền mặt cho tới khi các hoạt động trở lại bình thường, nên sẽ không mấy người mở hầu bao mua nhà thời điểm này.

“Cách duy nhất thúc đẩy thị trường tăng trở lại là biện pháp ổn định nền kinh tế của Chính phủ. Có như vậy, giao dịch mới sôi động trở lại”, ông Sơn nói.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Thảo thì cho rằng, để đánh giá giá nhà sẽ tăng hay giảm trong thời gian tới, cần phải xác định được lượng cung và lượng cầu, trong bối cảnh lượng cung mới đang có xu hướng giảm và lượng cầu cũng giảm.

Theo bà Thảo, thị trường hiện còn có một lượng cung rất lớn. Đó là những dự án đã hoàn thành, đã bán từ nhiều năm nay, với lượng hàng rất lớn đã bán cho nhà đầu tư và nay nhà đầu tư đang chào bán lại.

“Tâm lý hoảng loạn trong mùa dịch dễ khiến nhà đầu tư bán tháo sản phẩm, nên nguồn cung sẽ tăng lên, trong khi nhu cầu mua nhà của người dân hiện tại không tăng, thậm chí giảm so với thời điểm năm ngoái, do thu nhập giảm. Như vậy, theo quy luật cung - cầu, thì giá nhà phải giảm”, bà Thảo nói.

Tuy nhiên, bà Thảo cho biết, không phải lượng cung tăng đều ở các phân khúc. Trong đó, những căn hộ dưới 2 tỷ đồng/căn sẽ khó có nhà đầu tư bán ra, bởi đây là dòng sản phẩm mà khách hàng mua để ở thực. Trong khi đó, sản phẩm sẽ bán ra nhiều thuộc dòng cao cấp và hạng sang, bởi hiện nay, lượng khách hàng trả nhà và không thuê dòng này đang tăng mạnh. Việc không có người thuê và giá thuê giảm mạnh sẽ là nguyên nhân chính làm nhà đầu tư không muốn giữ sản phẩm bất động sản này. “Với tình hình kinh tế khó khăn do Covid-19, để bán được hàng ở phân khúc cao cấp và hạng sang, nhà đầu tư phải chấp nhận cắt lãi. Đây là yếu tố đầu tiên khiến giá nhà giảm”, bà Thảo phân tích.

Cũng theo bà Thảo, mức giá bán hiện nay vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Dưới tác động của dịch Covid-19, giá bất động sản có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong 2 quý đầu năm do sự thiếu hụt nguồn cung từ năm 2019, nhưng từ nay đến cuối năm, tình hình sẽ rõ hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản