Thị trường bất động sản Bắc TP.HCM: “Sóng” từ hạ tầng và chính sách
Gia Huy - 30/03/2019 08:31
 
Kết hợp lợi thế nằm trên trục kinh tế TP.HCM - Tây Nguyên với chính sách phát triển bất động sản mở, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai đang tạo nên một thị trường bất động sản sôi động tại khu vực này.
Đường Phạm Văn Đồng với 12 làn xe và trung tâm thương mại Gigamall tạo sức bật mới cho bất động sản Bắc TP.HCM. Ảnh: Gia Huy
Đường Phạm Văn Đồng với 12 làn xe và trung tâm thương mại Gigamall tạo sức bật mới cho bất động sản Bắc TP.HCM. Ảnh: Gia Huy

Thị trường hưởng lợi từ chính sách mở và đầu tư hạ tầng trọng điểm

Không phát triển ồ ạt, rầm rộ như thị trường khu Đông và Nam, khu Bắc TP.HCM lại đang cho thấy đây là thị trường hội tụ đủ những cơ hội tăng trưởng nhờ vào các chính sách cũng như hệ thống giao thông kết nối.

Đầu tiên có thể nhìn thấy, trong Quy hoạch Vùng TP.HCM được Thủ tướng Chính phủ công bố tháng 1/2018, khu Bắc Thành phố gồm quận Thủ Đức, tỉnh Bình Dương nằm trong trục kinh tế TP.HCM - Tây Nguyên. Mặt khác, đầu năm 2018, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Dương đồng nhất trí sẽ kéo dài tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên tới huyện Dĩ An của tỉnh Bình Dương. Lý giải điều này, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc mở rộng tuyến metro số 1 nằm trong chính sách kết nối vùng TP.HCM mở rộng đã được đề ra tại Đại hội Đảng bộ các cấp lần thứ X, nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Khu Bắc đang sở hữu trục đường Phạm Văn Đồng nối từ sân bay Tân Sơn Nhất đi qua các quận Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Dĩ An dễ dàng kết nối với Quốc lộ 1A và 10K đi TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) và về quận 9, quận 2. Đây là tuyến đường vành đai số 1 của TP.HCM, với 12 làn xe có tổng vốn đầu tư lên tới trên 340 triệu USD.

Ngoài ra, khu Bắc cũng đang trong tâm điểm quy hoạch các dự án giao thông trọng điểm sẽ được triển khai trong năm 2019 vừa được UBND TP.HCM thông qua như tuyến Quốc lộ 13 từ quận Bình Thạnh tới huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương) được mở rộng lòng đường lên 60 m với tổng vốn trên 5.000 tỷ đồng; hoàn thành việc di dời bến xe Miền Đông về bến xe Miền Đông mới tại quận 9; xây mới cầu Bình Lợi…

Những Dự án bất động sản mới đua nhau phát triển tại khu Bắc TP.HCM. Ảnh: Gia Huy
Những dự án bất động sản mới đua nhau phát triển tại khu Bắc TP.HCM. Ảnh: Gia Huy

Bên cạnh đó, một điểm nổi bật mà TP.HCM đã đưa ra trong năm 2018 là chính thức bỏ sổ hộ khẩu Thành phố. Với chính sách này, những ngành nghề trước đây yêu cầu phải có hộ khẩu TP.HCM mới được làm việc như giáo viên, công chức… cũng chính thức không còn hiệu lực. Điều này sẽ giúp người dân tại huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương - nơi “chỉ cần bước một chân là đến quận Thủ Đức”, có nhiều cơ hội làm việc tại TP.HCM.

Hiện nay, khu Bắc đang là khu vực có mật độ dân số thấp nhất TP.HCM. Tại quận Thủ Đức, lượng dân số năm 2018 được công bố mới là 524.670 người, huyện Dĩ An là 415.350 người, trong đó mật độ đô thị hóa lên tới 85%. Với mật độ dân số không đông như hiện nay, đây là khu vực thông thoáng và nhiều tiềm năng phát triển nhất.

Bên cạnh đó, lợi thế về hệ thống sông ngòi dày đặc bao quanh tạo cho khu vực này thời tiết mát mẻ hơn so với các khu vực khác của TP.HCM. Cư dân từ đây cũng dễ dàng lưu thông về các khu du lịch như Bửu Long, Tân Triều của Đồng Nai, khu di lịch vườn trái cây Lái Thiêu tại huyện Thuận An (tỉnh Bình Dương).

Hệ thống tiện ích tại khu Bắc đang được hoàn thiện nhanh chóng. Các bệnh viện lớn như Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, Bệnh viện Vũ Anh, hay mới đây là Trung tâm Thương mại Gigamall (đường Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức) đã chính thức đi vào hoạt động. Với tổng diện tích sàn bán lẻ hơn 110.000 m2, 2 tầng hầm, 7 tầng nổi và 1 tầng sân thượng phục vụ nhu cầu mua sắm, ẩm thực, vui chơi giải trí và văn phòng cho thuê, Gigamall được kỳ vọng sẽ là điểm đến trải nghiệm mới mẻ, mang lại sự lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng ở khu vực phía Bắc Thành phố và các khu vực lân cận.

Ngoài ra, trong quy hoạch TP.HCM, việc di dời ga Sài Gòn về Bình Triệu đã hoàn thành việc cắm mốc và đang tiến hành đền bù giải tỏa để thi công trong thời gian tới.

Tiềm năng sinh lời cho năm 2019

Giới phân tích thị trường cho rằng, năm 2015, sau khi tuyến đường Phạm Văn Đồng được thông xe, khu Bắc TP.HCM đã bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Các dự án bất động sản mới liên tục được phát triển như chuỗi dự án của Tập đoàn Đất Xanh Opal Skyview, Opal Garden, chung cư Opal BouleVard trên mặt tiền đường Phạn Văn Đồng, Dự án Van Phuc City của Tập đoàn Đại Phúc; Dự án Him Lam Phú Đông với nhà phố, chung cư…

Các dự án này sau khi phát triển đều có biên độ sinh lời khá tốt. Có thể kể đến Dự án Opal Garden, theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ trong khoảng thời gian từ khi xây dựng tới lúc bàn giao cho khách hàng, mỗi căn hộ đã sinh lời từ 500 - 700 triệu đồng. Ngay cả dự án nhà phố của Him Lam Phú Đông tại huyện Dĩ An (Bình Dương) cũng có biên độ sinh lời trên 1 tỷ đồng/căn chỉ trong 1 năm. 

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản DKRA Vietnam cho biết, khu Bắc TP.HCM hiện nay có khả năng sinh lời bởi các vấn đề sau:

Thứ nhất, giá đất tại khu vực này hiện đang thấp nhất TP.HCM, dao động từ 13-20 triệu đồng/m2 chung cư và từ 28 triệu đồng trở lên đối với nhà đất. Trong khi đó, tại khu quận 9 chỉ cách đó vài trăm mét, giá nhà chung cư thấp nhất là 25 triệu đồng/m2.

Thứ hai, giá nhà đất tại huyện Dĩ An cũng rẻ đất ngay kề bên nhưng thuộc địa giới TH.HCM vì được hưởng mức thuế đất theo khung giá của tỉnh Bình Dương, trong khi đó người dân lại được hưởng những tiện ích và cuộc sống của TP.HCM khi dễ dàng di chuyển qua quận Thủ Đức, quận 9, đi về sân bay, lưu thông vào trung tâm TP.HCM qua các trục đường Xa lộ Hà Nội, Đinh Bộ Lĩnh…

“Có một điều thấy rõ, tại các khu vực như Đông, Nam của TP.HCM hiếm có dự án mới được triển khai, giá thành lại cao, trong khi kết nối giao thông, tiện ích sống cũng như tại khu Bắc. Bởi vậy, với giá rẻ hơn, mất độ dân số thưa, mức lợi nhuận bất động sản cao đã khiến nhiều dự án cao cấp liên tục xuất hiện tại đất khu Bắc”, ông Lâm phân tích.

Tìm hiểu kế hoạch của các nhà phát triển bất động sản, năm 2019 sẽ tiếp tục có những dự án mới đổ bộ tại khu vực này như Đất Xanh, Đại Phúc, Phú Đông…, đa phần sẽ là các tòa chung cư. Những dự án này được kỳ vọng sẽ là động lực phát triển cho thị trường bất động sản năm 2019, bởi trên địa bàn TP.HCM đang dần khan hiếm dự án mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản