Thị trường bất động sản 2017: Dồn lực sang nhà ở bình dân
Hà Quang - 22/12/2016 09:02
 
Bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng và nhà ở bình dân được dự báo là những phân khúc sẽ diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các “ông lớn”, trong khi các phân khúc khách sạn, văn phòng, đất công nghiệp sẽ chững lại.
Phân khúc nhà ở bình dân đang trong tình trang thiếu nguồn cung. Ảnh: Đức Thanh
Phân khúc nhà ở bình dân đang trong tình trang thiếu nguồn cung. Ảnh: Đức Thanh

Trao đổi với giới đầu tư tại Hội nghị “Đánh giá thị trường giao dịch bất động sản 2016, xu thế 2017” do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức mới đây, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Phân phối DTJ đánh giá cao cơ hội đầu tư vào phân khúc bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng trong năm 2017.

Theo ông Khánh, năm 2016, dù có nhiều yếu tố không thực sự thuận lợi, song lượng khách du lịch tới Việt Nam vẫn tăng mạnh, với xấp xỉ 10 triệu lượt khách. Trong khi đó, các nhà đầu tư xây dựng những khu nghỉ dưỡng có chất lượng dịch vụ tốt không chỉ mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai. Lượng bất động sản nghỉ dưỡng chào bán ra thị trường trong năm nay tăng mạnh, với 35 dự án mới, gồm gần 12.000 căn hộ và gần 2.000 biệt thự nghỉ dưỡng.

“Với số lượng hộ gia đình giàu có vào năm 2020 dự kiến tăng gấp đôi so với năm 2016 (từ 250.000 hộ lên 530.000 hộ), cùng chính sách cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam, đối tượng khách hàng của bất động sản nghỉ dưỡng sẽ gia tăng trong năm 2017”, ông Khánh dự báo.

Ở các phân khúc khác, các thành viên nhiều kinh nghiệm của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá cao phân khúc nhà ở bình dân, trong khi các phân khúc như văn phòng, căn hộ cao cấp, đất công nghiệp có thể gặp những khó khăn nhất định.

Cụ thể, ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc công ty cổ phần Dịch vụ bất động sản Ngôi Sao Toàn Cầu (World Star Land) cho biết, trong năm 2016, giá trị giao dịch trong phân khúc cao cấp giảm so với năm 2015, đặc biệt tại  địa bàn TP.HCM.

“Thị trường bất động sản năm 2017 sẽ chứng kiến cảnh các doanh nghiệp bất động sản chuyển hướng sang phân khúc bất động sản giá rẻ và trung cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Trong khi đó, nguồn cung của phân khúc bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục tăng, nhưng chỉ những dự án có tiềm lực và uy tín mới có thể bán được hàng”, ông Lê Xuân Nga dự báo.

Bà Võ Thị Dịu Hiền, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc PHP Real cũng cho rằng, nền tảng của thị trường bất động sản là phân khúc trung bình. Năm 2013 - 2014, phân khúc này đã góp phần vực lại thị trường sau cơn khủng hoảng. Trong thời gian tăng trưởng nóng 2015 - 2016, các doanh nghiệp bất động sản đã vô tình bỏ quên phân khúc này và hệ quả là thiếu nguồn cung, trong khi dư thừa bất động sản cao cấp.

“Tôi cho rằng, năm 2017, phân khúc bất động sản giá rẻ và trung cấp sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và hoàn thành sứ mệnh bình ổn thị trường”, bà Hiền nói.

Ở một số phân khúc khác, TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho biết, các phân khúc bất động sản như khách sạn, văn phòng, đất công nghiệp… đang có sự chững lại nhất định sau khi những nền kinh tế lớn trên thế giới đứng trước khả năng thay đổi người đứng đầu. Minh chứng là, 2 - 3 tháng trước, khá nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam tìm kiếm thông tin và đối tác để triển khai dự án đầu tư các dự án khách sạn, văn phòng, đất công nghiệp, nhưng gần đây, số lượng nhà đầu tư quan tâm đến các lĩnh vực này đã giảm nhiều.

Đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước về thị trường bất động sản trao đổi với các nhà đầu tư tại Hội nghị, ông Phạm Văn Thường, Trưởng phòng Quản lý thị trường bất động sản (Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng) nhận định, thị trường bất động sản năm 2017 sẽ căn bản ổn định, với diễn biến thị trường tương tự năm 2016. Yếu tố có tác động lớn đến thị trường bất động sản là kinh tế vĩ mô được dự báo duy trì ổn định, nên thị trường bất động sản sẽ không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, ông Thường cũng cảnh báo, thị trường đang chứng kiến sự lệch pha cung - cầu nghiêm trọng, cụ thể là tình trạng thiếu nhà ở bình dân, trong khi thừa nhà ở cao cấp. Chính vì vậy, trong năm 2017, thị trường sẽ chứng kiến sự chuyển hướng của các doanh nghiệp bất động sản sang phân khúc trung bình. Sự nhập cuộc của Vingroup, Him Lam Land, Keppel Land, FLC, Vihajico… thời gian gần đây là những dẫn chứng sinh động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản