Thanh tra trách nhiệm việc loại 312 biệt thự cổ Hà Nội
- 23/07/2014 08:27
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phá dỡ biệt thự cũ, không được xây cao tầng
Biệt thự kiểu Pháp đẹp mê hồn tại Hà Nội
Dân nghèo ở tạm biệt thự triệu đô giữa Thủ đô
Ngày 19/5, Hà Nội sẽ có thêm một tuyến phố đi bộ
Hà Nội ra kế sách "xử" 1.200 biệt thự cổ
  Thanh tra trách nhiệm việc loại 312 biệt thự cổ Hà Nội  
     

Tại kỳ họp Hội đồng Nhân dân TP.Hà Nội (8-11/7), theo báo cáo của UBNDTP, Hà Nội hiện có 970 biệt thự, trong đó 752 nhà thuộc nhóm đạt tiêu chí bảo tồn cần được đưa vào danh mục quản lý, 22 nhà không phải biệt thự, 15 nhà xuống cấp, 8 nhà bị phá dỡ trái quy định... UBND thành phố cũng đưa 207 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước vào diện không được bán.

Tuy nhiên, bản báo cáo đã nhận được chỉ trích quyết liệt của đại biểu.  Đại biểu Nguyễn Hoài Nam khẳng định: “Trong công tác quản lý biệt thự, cơ quan quản lý đã có sự buông lỏng, bởi nếu không có bao che, dung túng, thậm chí có sự dối trá của các cơ quan quản lý thì chắc chắn sẽ không có nhiều biệt thự xuống cấp như hiện nay”.

Theo đại biểu này, trước khi có Nghị quyết 18 ngày 10/12/2008 của HĐND TP, đã có 121 biệt thự được bán và xây dựng lại nên HĐND đã yêu cầu UBND phải giải trình rõ về việc này, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có câu trả lời. “970 biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước đã được giao cho UBND TP quản lý chứ không phải loại ra khỏi diện quản lý. Đề nghị phải thanh tra toàn diện, nếu không làm nghiêm, không xử lý trách nhiệm cụ thể thì sẽ không quản lý và duy trì được các biệt thự”, ông Nam nói.

Trong khi đó, đại biểu Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã chỉ rõ một số bất cập trong nội dung tờ trình của UBND TP. Ông Dực cho rằng, UBND TP loại 312 biệt thự khỏi Nghị quyết 18 là trái thẩm quyền. Một số trường hợp cụ thể như ở 52 Ngũ Xá, 333 Hoàng Hoa Thám, 38 Hoàng Hoa Thám đều còn nguyên trạng nhưng trong báo cáo lại đánh giá “biến dạng hoàn toàn” là không đúng sự thật.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã có văn bản yêu cầu Thanh tra TP thanh tra toàn diện việc liên ngành đề xuất UBND TP xác định 312 biệt thự tại quyết định 7177 của UBND TP, trong đó có 218 biệt thự thuộc danh mục của Đề án quản lý nhà biệt thự trên địa bàn Thành phố không thuộc đối tượng quản lý, sử dụng theo Quy chế và quản lý, sử dụng nhà biệt thự được xây dựng trước năm 1954.

Lãnh đạo Thành phố yêu cầu kết luận rõ đúng, sai, nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, báo cáo UBND thành phố theo quy định. Đồng thời, giao Sở Tư pháp chủ trì cùng Sở Xây dựng làm rõ việc UBND thành phố ký Quyết định 7177/QĐ-UBND ban hành danh mục nhà biệt thự và quy chế quản lý nhà biệt thự trước năm 1954 có đúng thẩm quyền không, trên cơ sở đó xin ý kiến Bộ Tư pháp và báo cáo UBND thành phố theo quy định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản