Thanh tra toàn bộ dự án của Công ty Bách Đạt An trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
Ngọc Tân - 20/03/2019 17:11
 
Sáng 20/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã có buổi làm việc với đại diện của hàng nghìn hộ dân mua đất từ 3 dự án Bách Đạt 1, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside tại Khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) nhưng không ra được sổ đỏ do Công ty CP Bách Đạt An (Chủ đầu tư 3 dự án) thực hiện việc chấm dứt hợp đồng với đơn vị phân phối phát triển dự án là Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Hợp đồng giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam có những điều chưa  phù hợp

Trong buổi sáng, hàng trăm người mua đất đã kéo đến trụ sở tiếp dân tỉnh Quảng Nam (số 6 -Trần Hưng Đạo, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) và “cầu cứu” chính quyền tỉnh Quảng Nam can thiệp để Công ty CP Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam (đều đóng tại quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) nhanh chóng ngồi lại với nhau để giao sổ đỏ.

Phó chủ tịch Lê Trí Thanh cho biết, UBND tỉnh Quảng Nam lắng nghe, ghi nhận các phản ánh, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của các hộ dân có liên quan đến quyền với lợi ích hợp pháp đối với 3 dự án Công ty Bách Đạt an làm chủ đầu tư; UBND tỉnh Quảng Nam cũng phân tích rõ mối quan hệ giữa các bên trong việc thực hiện việc mua bán đất đai, trên cơ sở đó để thực hiện các thủ tục giải quyết đúng trình tự pháp luật.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp dân.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chủ trì buổi tiếp dân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, trong mối quan hệ giữa Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam, Bách Đạt An là chủ đầu tư 3 dự án tại địa bàn và ký hợp đồng với Hoàng Nhất Nam tiếp thị phân phối 3 dự án. Đây là quan hệ giữa 2 doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

“Hiện nay, nội dung hợp đồng giữa 2 bên đang được cơ quan chức năng kiểm tra, và Sở Xây dựng Quảng Nam là đơn vị được giao kiểm tra trước tiên. Sở Xây dựng cũng đã phân tích kỹ và báo cáo về nội dung thực hiện 3 dự án này liên quan đến hợp đồng giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam. Theo đó, trong hợp đồng này có những phần các bên thực hiện đúng, nhưng cũng có những nội dung chưa đủ điều kiện, chưa phù hợp”, Phó chủ tịch Lê Trí Thanh cho biết.

Với mối quan hệ giữa Hoàng Nhất Nam và khách hàng mua đất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho rằng, trong số hơn một ngàn hộ dân đã mua đất, có những người dân thực sự có nhu cầu cấp thiết về đất ở. Tuy vậy, có không ít người dân không quá bức xúc về nhu cầu đất ở và chỉ mua để dành cho tương lai (mua đầu tư, lướt sóng, mua đi bán lại). Theo đó, việc mua đi bán lại này đã tác động đến giá đất trên địa bàn, đặc biệt là tại thị xã Điện Bàn.

Theo Phó chủ tịch Lê Trí Thanh:“ Từ việc giá đất trước đây giao dịch và giá đất nhà nước quy định từ 3-4 triệu/m2 thì nay lên đến 15-20 triệu/m2 do mua đi bán lại. Người sau bao giờ cũng bán giá cao hơn người trước. Cứ vậy, đẩy giá lên, làm phức tạp thêm công tác giải phóng mặt bằng dự án, dẫn đến thi công hạ tấng không đạt tiến độ, làm chậm trễ dự án. Giữa giá đất nhà nước và giá đất giao dịch ảo trên thị trường quá chênh lệch. Đúng là người dân có thiệt hại, nhưng trách nhiệm người đi mua cũng phải có, đó là phải tìm hiểu xem sản phẩm mua đó tính pháp lý như thế nào, có phải mua, tiêu thụ của kẻ gian không, nhưng người mua quá cả tin vào quảng cáo, quảng bá một chiều của các công ty nên dẫn đến nhiều vấn đề như hiện nay”.

Thanh tra toàn diện các dự án của Bách Đạt An

Đối với Chủ đầu tư 3 dự án nói trên là Công ty Bách Đạt An, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam thông tin, hiện nay UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho Thanh tra Tỉnh Quảng Nam tiến hành thanh tra toàn bộ các dự án khác của Bách Đạt An trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả 3 dự án đã ký hợp tác phân phối phát triển dự án với Hoàng Nhất Nam. UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã giao cơ quan công an kiểm tra các dấu hiệu vi phạm.

Đông đảo người dân mua đất của 3 Dự án Bách Đạt An làm chủ đầu tư tập trung tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh quảng Nam.
Đông đảo người dân mua đất của 3 dự án Bách Đạt An làm chủ đầu tư tập trung tại trụ sở tiếp dân của UBND tỉnh quảng Nam.

“ Hiện nay, Công ty Bách Đạt An đang có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam giải quyết sự việc theo hướng đề xuất của đơn vị này. Tuy nhiên, đó chỉ là đề nghị một phía của Công ty Bách Đạt An, UBND tỉnh Quảng Nam chưa có ý kiến về nội dung đề nghị này. Còn với Hoàng Nhất Nam, đơn vị này chưa có văn bản đề nghị gì với tỉnh. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ tổ chức một buổi gặp mặt giữa các bên có liên quan để xác định các mối quan hệ rõ ràng. Còn trong quá trình thanh tra các dự án Bách Đạt, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì sẽ chuyển hồ sơ sang cho cơ quan công an tiếp tục bổ sung hồ sơ điều tra. Trong quá trình thụ lý hồ sơ của Công an tỉnh Quảng Nam, phối hợp với Công an TP Đà Nẵng, nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hình sự thì sẽ xử lý theo quy định pháp luật”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam  Lê Trí Thanh cho biết, Tòa án Nhân dân quận Hải Châu, TP Đà Nẵng hiện đang thụ lý hồ sơ vụ kiện giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty Hoàng Nhất Nam. Trong trường hợp Tòa mời các cơ quan của tỉnh Quảng Nam tham gia như một bên liên quan, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ cử đại diện tham dự, để góp phần làm sáng tỏ việc này. Sau khi có quyết định của Tòa, thì sẽ giải quyết xử lý theo phán quyết của Tòa.

Sẽ thu hồi dự án nếu dự án tiếp tục chậm tiến độ

Đối với tiến độ thực hiện 3 dự án bất động sản nói trên, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đẩy nhanh tiến độ dự án trên cơ sở quy hoạch 1/2000 điều chỉnh mà UBND tỉnh sẽ phê duyệt quy hoạch trong tháng 4 này.

Dự án khu 7B mở rộng do Công ty CP Bách Đạt An chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức BT
Dự án khu 7B mở rộng do Công ty CP Bách Đạt An chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức BT

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, hiện nay UBND thị xã Điện Bàn đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2000, trình Sở Xây dựng Quảng Nam thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 4 này. Trong trường hợp Sở Xây dựng thẩm định và cho rằng quy hoạch điều chỉnh chưa đảm bảo thì tiếp tục yêu cầu cơ quan chuyên môn hoàn chỉnh bổ sung. Và việc thi công hoàn thiện dự án sẽ vẫn tiếp tục triển khai căn cứ vào sự phù hợp của quy hoạch 1/2000 đang được trình phê duyệt. Cụ thể, đối với những vị trí có ảnh hưởng đến vị trí quy hoạch điều chỉnh 1/2000 thì tạm thời chưa thực hiện. Còn những khu vực nào phù hợp vị trí quy hoạch, cơ bản không thay đổi nhiều thì Chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ thi công trong một thời hạn nhất định. Trong trường hợp đến thời hạn mà Chủ đầu tư không hoàn thành và có dấu hiệu không tích cực, UBND tỉnh Quảng Nam sẽ căn cứ theo các quy định hiện hành để thu hồi các dự án này và tổ chức đấu thầu lựa chọn các nhà đầu tư khác có năng lực hơn để tiếp tục thực hiện dự án đầu tư; đồng thời giải quyết các quyền lợi hợp pháp của các bên. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản