Thành phố Cà Mau thay đổi từng ngày
P.T - 11/04/2019 14:23
 
Qua 7 năm thực hiện, dự án nâng cấp đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án thành phố Cà Mau đã tác động tích cực đến các mặt đời sống của người dân. Cơ sở hạ tầng tại các khu dân cư thu nhập thấp (LIA) được tập trung đầu tư, nâng cấp đồng bộ góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị, cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân nghèo đô thị.

Chỉ nằm cách trung tâm thành phố khoảng 1 km nhưng cách đây 10 năm, khu vực đường kênh Tỉnh Đội, thuộc khóm 1, phường 8, thành phố Cà Mau vẫn còn ọp ẹp, nhếch nhác khi tuyến lộ xuống cấp. Mùa mưa, thường xuyên phải chịu cảnh rác thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, gần 4 năm trở lại đây, từ khi được thành phố đầu tư các hạng mục công trình thoát nước, nâng cấp đường giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng, đã làm cho diện mạo và cuộc sống của người dân nơi đây thay đổi 1 cách rõ nét.

Tuyến đường kênh Tỉnh Đội được đầu tư nâng cấp mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương buôn bán.
Tuyến đường kênh Tỉnh Đội được đầu tư nâng cấp mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương buôn bán.

Ông Hồ Thanh Kiên, Trưởng khóm 1, phường 8, thành phố Cà Mau cho biết: “Trước đây sống dọc theo tuyến kênh Tỉnh Đội có khoảng hơn 100 hộ dân, chủ yếu sống bằng nghề làm thuê, cuộc sống cũng không mấy khá giả. Năm 2016, được nhà nước đầu tư dự án nâng cấp đô thị đã giúp người dân nơi đây không chỉ hưởng lợi về mặt tinh thần mà còn được hưởng lợi về kinh tế. Bà con không chỉ đi lại thuận tiện dễ dàng mà còn có điều kiện mở rộng kinh doanh, trao đổi buôn bán, sinh lợi ngay tại nhà… từ đó tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng được nâng lên”.

Ông Hứa Song Bạch, sinh sống tại khóm 1, phường 8, thành phố Cà Mau cho biết: “Lúc trước, muốn làm ăn buôn bán gì cũng khó, vì đi lại đâu có được thuận tiện như bây giờ. Bởi vậy, cuộc sống gia đình tôi lúc nào cũng lâm vào cảnh thiếu trước, hụt sau. Từ khi tuyến lộ được đầu tư, người dân trong xóm ai nấy đều thở phào nhẹ nhỏm vì không phải chịu cảnh lầy lội, ô nhiễm như trước kia nữa. Giờ gia đình tôi vừa cho thuê nhà trọ, vừa mở quán bán ăn nên cuộc sống gia đình ngày càng khấm khá”.

Dự án nâng cấp đô thị thành phố Cà Mau có tổng mức đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Bao gồm, nguồn vốn vay chiếm 70%, vốn đối ứng ngân sách Trung ương và địa phương chiếm 30%. Dự án được thực hiện từ năm 2012 trên địa bàn 08 phường nội ô và 01 xã cửa ngõ thành phố. Trong đó, thực hiện đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trên địa bàn 18 khu dân cư thu nhập thấp (LIA), 03 tuyến kè ven sông, tuyến đường kênh Tỉnh Đội và 01 khu tái định cư.

Ông Diệp Sa Đươi, khóm 2, phường 1, thành phố Cà Mau cho biết: “Tôi thấy không riêng gì trên địa bàn phường 1, mà những nơi dự án đi qua đều đem đến những đổi thay tích cực cho bộ mặt đô thị và đời sống của người dân thành phố Cà Mau. Nhất là các khu vực trước đây kém phát triển, tình trạng ô nhiễm môi trường quanh năm giờ đã trở thành những khu vực sôi động, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Thời gian qua, bà con trên địa bàn đều rất phấn khởi, đồng tình chung tay trong việc triển khai thực hiện để dự án hoàn thành đúng tiến độ, yêu cầu đã đề ra”.

Một con hẻm thuộc khóm 4, phường 8 thành phố Cà Mau được nâng cấp mở rộng.
Một con hẻm thuộc khóm 4, phường 8, thành phố Cà Mau được nâng cấp mở rộng.

Qua 7 năm thực hiện, dự án đã đầu tư, nâng cấp, mở rộng 205 tuyến đường/hẻm với chiều dài gần 52.000 m; đầu tư xây dựng mới gần 3.000 m đường và kè ven sông; xây dựng mới và nâng cấp sửa chữa 14 điểm trường học, 08 trụ sở sinh hoạt cộng đồng, 04 công viên cây xanh, 02 khu chợ; xây dựng mới 05 điểm trung chuyển rác, mua mới 02 xe ô tô vận chuyển rác, 62 xe thu gom rác đẩy tay.... Những kết quả này mang lại cho hơn 76.000 người nghèo ở đô thị được hưởng lợi trực tiếp và hơn 155.000 người hưởng lợi gián tiếp.

Bên cạnh đó, dự án còn đầu tư, xây dựng mới gần 900 lô nền tái định cư để bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Những hộ này sau khi di dời vào các khu tái định cư đã xây dựng mới nhà ở, cuộc sống được cải thiện nhiều mặt. Nhiều ngôi nhà mới trong các khu tái định cư được xây dựng khang trang, đã góp phần thay đổi thêm diện mạo của một đô thị trẻ, hiện đại.

Giám đốc Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị thành phố Cà Mau, ông Đỗ Trường Giang cho biết: “Toàn dự án có trên 5.000 hộ bị ảnh hưởng nhà, đất. Trong đó, có trên 4.200 hộ tự nguyện hiến đất thực hiện dự án, với tổng diện tích đất hiến trên 35.000 m2, tổng giá trị gần 41 tỷ đồng. Giá trị công trình tạm hộ bị ảnh hưởng tự tháo dỡ không nhận bồi thường gần 09 tỷ đồng. Điều này cho thấy, sự đồng tình hưởng ứng của người dân đối với dự án là rất lớn và rất đáng ghi nhận. Những kết quả đạt được từ dự án nâng cấp đô thị thành phố đã đóng góp thêm những thành tựu của thành phố sau 20 năm xây dựng và phát triển, góp phần giúp thành phố Cà Mau hoàn thiện nhanh, đồng bộ một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật đô thị, đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2020”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản