Tham gia thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Bài học khi đầu tư kiếm lời
Hà Quang - 04/08/2016 15:00
 
Trường hợp Công ty cổ phần (CTCP) Hồng Hạc Đại Lải để ngỏ khả năng từ chối cung cấp dịch vụ với một số chủ nhà tại Dự án Flamingo Đại Lải mới đây, là bài học về việc người mua cần cẩn trọng hơn khi tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Gửi đơn kiến nghị đến cơ quan báo chí, một số chủ biệt thự tại Dự án Flamingo Đại Lải cho biết, cách đây vài năm, chủ đầu tư Dự án – CTCP Hồng Hạc Đại Lải tung ra chương trình giao lại nhà để chủ dự án cho thuê với mức lời hấp dẫn: chủ đầu tư 20% và người mua biệt thự nhận về 80%. Tuy nhiên, sau khi người mua bỏ tiền sở hữu biệt thự, lời hứa sinh lời đã không như dự kiến, khi chủ dự án yêu cầu được định giá nhà để thuê lại... Trước sự phản đối của một số chủ biệt thự, chủ đầu tư thông báo về khả năng cắt điện, nước với những hộ tự ý cho khách thuê, đồng thời, cắt giảm số người được vào biệt thự, không cho nấu ăn, định giá lại các biệt thự.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về những vấn đề này, đại diện CTCP Hồng Hạc Đại Lải cho biết, thời gian qua, một số chủ biệt thự nghỉ dưỡng tại Flamingo Đại Lải đã thuê lao động địa phương vào làm giúp việc trong các căn biệt thự của mình. Khi chủ nhà cho khách thuê biệt thự, các dịch vụ buồng, phòng lưu trú đã không đảm bảo chất lượng như công bố, khiến khách hàng có ý kiến khiếu nại. Điều này, buộc chủ đầu tư phải đưa ra các biện pháp quyết liệt để đảm bảo chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng, cũng như sự công bằng cho các chủ biệt thự khác tuân thủ các điều kiện cung cấp dịch vụ chất lượng cao.

.
Biệt thự nghỉ dưỡng tại Dự án Flamingo Đại Lải

“Việc làm của chủ đầu tư nhằm đảm bảo quyền lợi cho tất cả khách mua biệt thự nghỉ dưỡng tại Dự án Flamingo Đại Lải, cũng như uy tín của chủ đầu tư”, đại diện CTCP Hồng Hạc Đại Lải nói.

Đại diện CTCP Hồng Hạc Đại Lải cũng cho biết, việc thời gian gần đây có những thông tin cho rằng, dự án khó bán vì vướng mắc trong vấn đề cấp sổ đỏ là không chính xác. Theo bà Lê Thị Vân Anh, Tổng giám đốc CTCP Hồng Hạc Đại Lải, Flamingo Đại Lải resort là dự án đầu tư lớn, được cơ quan nhà nước phê duyệt và công nhận. “Hiện tại, Dự án vẫn đang  phát triển, hoạt động kinh doanh rất tốt, cả về bất động sản và dịch vụ, tăng trưởng qua các năm. Thông tin về Dự án không có sổ đỏ là sai”, bà Vân Anh khẳng định.

“Đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng 40 sổ đỏ. Với các chủ biệt thự hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật, Công ty cũng đã hoàn tất thủ tục với các cơ quan chức năng, đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã đồng ý thực hiện các thủ tục chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận cho các chủ biệt thự. Trong tháng 9/2016, chúng tôi sẽ bàn giao giấy chứng nhận cho các chủ biệt thự, cụ thể là 103 biệt thự”, bà Vân Anh cho biết.

Trao đổi với phóng viên về những vướng mắc của khách hàng với chủ đầu tư dự án bất động sản nghỉ dưỡng, Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Văn phòng Luật sư Nguyễn Hưng Quang cho biết, những rủi ro mà người mua bất động sản nghỉ dưỡng, gồm biệt thự nghỉ dưỡng và mới đây nhất là loại hình căn hộ khách sạn (condotel), cần quan tâm là các tiện ích của dự án mà chủ nhà được hưởng cũng như phần chia sẻ lợi nhuận với chủ đầu tư khi mua căn hộ. Nếu người mua nhà vẫn cảm thấy chưa yên tâm với bản hợp đồng còn rất chung chung, có thể yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh, sửa đổi lại nội dung.

“Thay vì chỉ chăm chăm quan tâm đến việc dự án có sổ đỏ hay không có sổ đỏ, một bản hợp đồng kèm phụ lục chi tiết về các tiện ích và mức lợi nhuận chủ đầu tư cam kết, sẽ có ích cho người mua rất nhiều khi xảy ra tranh chấp”, Luật sư Nguyễn Hưng Quang tư vấn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản