ThaiGroup "nhảy" vào nhiều dự án tại hạ lưu sông Trà Khúc (Quảng Ngãi)
Hà Minh - 08/09/2017 07:52
 
ThaiGroup (Tập đoàn Xuân Thành Ninh Bình) vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất cho phép nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất đầu tư các dự án thuộc khu vực hạ lưu sông Trà Khúc. Khu vực này có chiều dài hơn 10km, lòng sông rộng hàng trăm mét, là điểm cuối của dòng sông Trà Khúc từ thượng nguồn đổ ra biển qua cửa Đại nên khu vực này bồi lắng lượng cát khổng lồ.
Sông Trà Khúc thường xuyên kiệt nước vào mùa khô
Sông Trà Khúc thường xuyên kiệt nước vào mùa khô

Cụ thể Quảng Ngãi thống nhất cho ThaiGroup tham gia các dự án Đảo Ngọc tại Phường Trương Quang Trọng và xã Tịnh An với quy mô 240ha; Lập đề xuất đầu tư theo hình thức BT dự án Nạo vét, thông luồng, chỉnh trị sông Trà Khúc đoạn từ Cầu Trường Xuân đến Cửa Đại và dự án xây dựng các tuyến Kè xung quanh khu vực cửa Đại theo phương án nhà đầu tư ứng trước vốn để thực hiện; ngân sách nhà nước bố trí hoàn trả sau. 

 Cùng với đó, công văn cũng đề nghị Tập đoàn ThaiGroup có trách nhiệm khẩn trương hoàn chỉnh các đề xuất dự án nêu trên trong thời gian sớm nhất, trình UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, cho ý kiến và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định. 

Nhưng đây lại là mỏ cát khổng lồ mỗi mùa lũ tràn về biến vùng hạ du thành biển nước khổng lồ. Trong ảnh, các phương tiện khai thác cát, sạn thủ công trên sông Trà Khúc đoạn được giao cho nhà đầu tư chỉnh trị, nạo vét. Ảnh: Hà Minh
Nhưng đây lại là mỏ cát khổng lồ. Trong ảnh, các phương tiện khai thác cát, sạn thủ công trên sông Trà Khúc đoạn được giao cho nhà đầu tư chỉnh trị, nạo vét. Ảnh: Hà Minh

Để hỗ trợ nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan đơn vị liên quan nghiên cứu, vận dụng các cơ chế chính sách để tham mưu UBND tỉnh các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho Tập đoàn ThaiGroup trong đề xuất dự án và trong quá trình triển khai dự án... 

 ThaiGroup là cái tên còn hơi xa lạ, nhưng với Tập đoàn Xuân Thành thì đã có truyền thống 40 năm nay, được hình thành từ Công ty cổ phần đầu tư & phát triển Xuân Thành, tiền thân là Hợp tác xã xây dựng Bình Minh thành lập năm 1976 tại xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, tỉnh Hà Nam Ninh do Ông Nguyễn Xuân Thành làm chủ nhiệm.

Để nâng tầm đô thị Quảng Ngãi, tỉnh này đã cho quy hoạch 2 bên sông Trà Khúc với những đô thị tráng lệ trong tương lai. Ở giữa bản quy hoạch, là Dự án Đảo Ngọc mà ThaiGroup được giao nghiên cứu, đầu tư.
Để nâng tầm đô thị Quảng Ngãi, tỉnh này đã cho quy hoạch 2 bên sông Trà Khúc với những đô thị tráng lệ trong tương lai. Ở giữa bản quy hoạch về hạ lưu (mảng xanh, có một số cao ốc minh họa) là dự án Đảo Ngọc mà ThaiGroup được giao nghiên cứu, đầu tư.

Năm 2007, tập đoàn Xuân Thành do ông Nguyễn Đức Thụy làm chủ tịch HĐQT có trụ sở chính tại số nhà 8, Đường 1, Phố 9, Phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Tháng 5/2015, tập đoàn này chính thức đổi tên thành Tập đoàn Thaigroup từ tháng 5/2015.

Ngoài những lĩnh vực kinh doanh truyền thống như xi măng, thủy điện thì Thaigroup đang mạnh mẽ tham gia vào các lĩnh vực mới như khách sạn, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, đầu tư cảng biển tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Quay lại với vùng hạ lưu sông Trà Khúc, tại khu vực này, trước đó Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân (Thiên Tân Group Quảng Ngãi) cũng đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao lập Dự án chỉnh trị sông Trà Khúc, với tổng vốn đầu tư trên 1.860 tỷ đồng.

Với việc ThaiGroup cùng tham gia, tỉnh Quảng Ngãi cho biết hai nhà đầu tư sẽ song song triển khai các phần việc của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản