TAFICO khởi công Dây chuyền 2 - Nhà máy xi măng Tây Ninh
Thế Hoàng - 24/04/2018 14:08
 
Lễ khởi công Dây chuyền 2 thuộc Nhà máy xi măng Tây Ninh do Công ty cổ phần Xi măng Tây Ninh (TAFICO) làm chủ đầu tư đã diễn ra sáng 24/4 tai Ấp Cây Cầy, xã Tân Hòa, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.
Phát biểu tại lễ khởi công Dây chuyền 2 xi măng Tây Ninh, ông Lê Đức Huy, Chủ tịch HĐQT TAFICO khẳng định, Sau khi hoàn thành, Dây chuyền 2 sẽ là động lực mạnh mẽ để Tafico củng cố và gia tăng thị phần trong nước, và hướng đến xuất khẩu”,
Phát biểu tại lễ khởi công Dây chuyền 2 xi măng Tây Ninh, ông Lê Đức Huy, Chủ tịch HĐQT TAFICO khẳng định, sau khi hoàn thành, Dây chuyền 2 sẽ là động lực mạnh mẽ để TAFICO củng cố và gia tăng thị phần trong nước, và hướng đến xuất khẩu

Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Bùi Phạm Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, ông Dương Văn Thắng và lãnh đạo nhiều Bộ, ngành cùng tham dự sự kiện.

Ngày 8/11/2006, TAFICO đã khởi công Dây chuyền 1 - Nhà máy xi măng Tây Ninh với công suất thiết kế 1,26 triệu tấn clinker, và 900.000 tấn xi măng mỗi năm.

Đến tháng 10/2009, Dây chuyền 1 với sản phẩm xi măng FICO đã chính thức hoàn thành, hoạt động ổn định và liên tục chạy vượt công suất thiết kế (14% đối với clinker và 22% với xi măng), đạt hiệu quả đầu tư cao.

Tiếp nối thành công của Dây chuyền 1, Dây chuyền 2 - Nhà máy Xi măng Tây Ninh được khởi công xây dựng ngày hôm nay trên diện tích 11,5 hecta, với tổng mức đầu tư ban đầu khoảng 4.800 tỷ đồng (bao gồm cả các hạng mục khai thác mỏ nguyên liệu, công đoạn nghiền xi măng, và các hạng mục phụ trợ khác).

Dây chuyền 2 Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh có tổng vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đầu tư vào cuối 2021, chạy 100% công suất trong năm 2022.
Dây chuyền 2 - Nhà máy Xi măng Fico Tây Ninh có tổng vốn đầu tư 4.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đầu tư vào cuối năm 2021, chạy 100% công suất trong năm 2022

Dây chuyền 2 sử dụng công nghệ sản xuất tiên tiến nhất và dây chuyền thiết bị hiện đại từ châu Âu, với lò nung clinker có công suất thiết kế 4.000 tấn clinker/ngày và có khả năng nâng cấp lên 5.000 tấn clinker/ngày, và một công đoạn nghiền xi măng có công suất 1 triệu tấn/năm.

Dự án có thời gian hoàn thành dự kiến vào cuối 2021, nâng tổng năng lực sản xuất hàng năm của TAFICO vượt 3 triệu tấn clinker và hơn 4,5 triệu tấn xi măng các loại.

Ông Lê Đức Huy, Chủ tịch HĐQT TAFICO khẳng định, sau khi hoàn thành, Dây chuyền 2 sẽ là động lực mạnh mẽ để TAFICO củng cố và gia tăng thị phần trong nước, và hướng đến xuất khẩu.

Được thành lập vào ngày 22/12/2004, TAFICO là thành viên nòng cốt của Tổng công ty FICO suốt 14 năm qua. Sau quá trình cổ phần hóa thành công của Tổng công ty FICO, TAFICO đang có nhiều cơ hội để phát triểnmạnh mẽ và bền vững.

Sản phẩm Xi măng FICO hiện có gần 100 nhà phân phối, phân bố rộng khắp các thị trường xi măng khu vực phía Nam và một số thị trường nước ngoài.

Hiện nay Xi măng FiCO là một trong 3 thương hiệu xi măng hàng đầu tại khu vực phía Nam với thị phần khoảng 12%, với sản lượng xi măng FICO tiêu thụ không ngừng tăng đều qua các năm: 2015: 1,8 triệu tấn; năm 2016: 2,0 triệu tấn và 2017: gần 2,2 triệu tấn, dự kiến 2018: 2,5 triệu tấn.

Được biết, công nghệ sản xuất tiên tiến của Dây chuyền 2 cho phép sử dụng nhiều loại nhiên liệu rắn và lỏng khác nhau. Đặc biệt, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, Dây chuyền 2 tích hợp hệ thống phát điện tận dụng nhiệt dư của toàn bộ nhà máy, giúp giảm tiêu thụ điện và phát thải bụi, đặc biệt là  khả năng “đồng xử lý” trong lò nung clinker nhiều loại chất thải khác nhau.

Phát biểu tại lễ khởi công Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đánh giá cao chặng đường 14 năm hình thành và phát triển của TAFICO cũng như quyết tâm đầu tư vào khu vực biên giới Tây Ninh, đồng thời lưu ý TAFICO chú trọng khai thác hiệu quả, sử dụng tối ưu nguồn tài nguyên, áp dụng công nghệ hiện đại để sản xuất xi măng.

Là địa phương có cả 2 dây chuyền xi măng của TAFICO, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, Dương Văn Thắng ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của TAFICO trong sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào ngấn sách địa phương và các hoạt động phát triển cộng đồng của TAFICO trong hơn 10 năm qua.

Chiến lược mục tiêu của TAFICO là trở thành doanh nghiệp xi măng hàng đầu Việt Nam trong 5 năm tới, thông qua việc đầu tư vào con người, tối ưu hiệu quả hoạt động, mở rộng thị trường, xây dựng uy tín với đối tác và khách hàng.

Việc đầu tư Dây chuyền 2 Nhà máy xi măng Tây Ninh là khẳng định mạnh mẽ do việc thực hiện tầm nhìn của TAFICO.

Cũng tại buổi lễ khởi công, TAFICO đã trao khoản tài trợ hơn 1 tỷ đồng cho chương trình “An sinh xã hội” của 2 huyện Tân Châu và Dương Minh Châu và 300 triệu ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Tây Ninh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản