"Sức khỏe" doanh nghiệp địa ốc quý I/2020
Cũng như hầu hết các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư kinh doanh nhà đất bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch Covid-19.
Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới tiến độ và kế hoạch bán hàng của nhiều Dự án
Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới tiến độ và kế hoạch bán hàng của nhiều dự án

Ảm đảm vì dịch

Dù đa phần các doanh nghiệp địa ốc xin lùi thời hạn công bố báo cáo tài chính quý I/2020, nhưng ghi nhận kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã công bố cho thấy, mức độ suy giảm của các doanh nghiệp địa ốc được thể hiện khá rõ do chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19.

Chẳng hạn, trong quý I/2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) báo cáo doanh thu đạt 923 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 200 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Công ty đã bàn giao 4 tòa tháp Iris thuộc dự án HaDo Centrosa Garden, góp phần gần 500 tỷ đồng doanh thu trong 3 tháng đầu năm và đóng góp phần lớn vào lợi nhuận. Tuy Công ty cũng chịu tác động từ đại dịch Covid-19, nhưng mức độ ảnh hưởng chưa nghiêm trọng, một vài dự án có thể bị lùi lại để đảm bảo thực hiện yêu cầu về việc phòng chống dịch.

Tương tự HDG, theo báo cáo tài chính quý I/2020 của Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (Cenland - mã CK: CRE), doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của Công ty giảm sâu, giảm 112 tỷ đồng, tương đương 28,9% xuống 275 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế quý I/2020 của CenLand chỉ đạt 42,3 tỷ đồng, giảm 37,7 tỷ đồng, tương đương 47,1% so với quý I/2019.

Tốc độ giảm của lợi nhuận lớn hơn doanh thu là do chi phí bán hàng bất ngờ tăng mạnh. Theo đó, chi phí bán hàng tăng 9 tỷ đồng, tương đương 45 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là điều khá bất ngờ, vì giữa đại dịch Covid-19, đa số các doanh nghiệp chọn cách cắt giảm chi phí, trong đó ưu tiên giảm chi phí bán hàng. Không chỉ tăng chi phí bán hàng, CenLand còn tăng chi phí quản lý doanh nghiệp từ 43,9 tỷ đồng lên 46,8 tỷ đồng.

Tập đoàn Đất Xanh (DXG) cũng công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020 với doanh thu giảm 60% và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm 78%, lần lượt đạt 602 tỷ đồng và 67,5 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu bán căn hộ và đất nền giảm tới 97% và là mảng đóng góp ít nhất vào cơ cấu doanh thu, thay vì 55% như cùng kỳ năm trước.

Theo giải trình của doanh nghiệp, việc lợi nhuận sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước là do tình hình dịch bệnh Covid-19 và ảnh hưởng chung của thị trường. Vì vậy, các hoạt động kinh doanh, xây dựng bàn giao bị gián đoạn kéo dài, ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong quý I/202.

Công ty cổ phần Licogi 14 (L14) góp thêm một mảnh ghép vào bức tranh tối màu của ngành bất động sản khi doanh thu trong quý I/2020 giảm 21,4 tỷ đồng, tương đương 55% so với cùng kỳ. Mặc dù doanh thu tài chính tăng mạnh từ 1 tỷ đồng lên 5 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng giảm mạnh từ 4,4 tỷ đồng xuống 1,4 tỷ đồng, nhưng do doanh thu bán hàng giảm sâu, nên không thể “cứu” được đà sụt giảm mạnh của lợi nhuận sau thuế khi chỉ đạt 7,5 tỷ đồng, giảm 8,7 tỷ đồng, tương đương 53,7%.

L14 cho biết, lượng giao dịch trong quý vừa qua của Công ty ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm, thậm chí đất nền và ki ốt dịch vụ thương mại mở bán từ cuối tháng 12/2019 chưa có giao dịch nào thành công. Trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu tránh tụ tập đông người, trong khi các sở, ban ngành không tiếp nhận hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nên nhà đầu tư cẩn trọng khi bỏ vốn vào nhà đất.

Vẫn có những điểm sáng

Dù khó khăn với ngành bất động sản là điều dễ nhận thấy, nhưng không hẳn bức tranh chỉ toàn màu xám.

Cụ thể, Công ty cổ phần Vinhomes (VHM) vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như các năm trước với doanh thu 6.519,2 tỷ đồng, lợi nhuận là 7.645,1 tỷ đồng, trong quý I/2020, tăng lần lượt 11,39% và 184,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tăng 11,39%, trong khi giá vốn hàng bán lại giảm 21,08%, giúp lợi nhuận gộp của VHM trong kỳ ghi nhận 2.948,9 tỷ đồng, tăng 121,94% so với cùng kỳ.

Một nguyên nhân nữa giúp lợi nhuận trong quý I/2020 của VHM tăng đột biến đến từ doanh thu tài chính tăng đột biến. Cụ thể, trong kỳ doanh nghiệp ghi nhận 6.591 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng 124,19% so với cùng kỳ. Theo thuyết minh báo cáo tài chính, doanh thu tài chính chủ yếu từ chuyển nhượng khoản đầu tư 7.508,6 tỷ đồng, tăng 403,5% so với cùng kỳ. Đây là khoảng đầu tư vào công ty con đang sở hữu một phần dự án bất động sản.

Trong số các doanh nghiệp có lợi nhuận tăng trưởng trong quý I/2020 còn có Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG). Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2020, Công ty đạt doanh thu thuần 416 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ, lợi nhuận thuần về hoạt động kinh doanh đạt hơn 130 tỷ đồng, tăng 600% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do không có khoản thu nhập khác đột biến như cùng kỳ, nên lợi nhuận sau thuế của NLG trong quý I/2020 giảm 24%, đạt 110 tỷ đồng.

Không nên quá bi quan với kết quả hiện tại

Theo chia sẻ của đại diện đa số các doanh nghiệp địa ốc, sự suy giảm kết quả kinh doanh quý I so với cùng kỳ năm ngoái là điều khó tránh khỏi, trong đó một số mảng hoạt động của doanh nghiệp như du lịch, cho thuê khách sạn ghi nhận giảm khá mạnh.

Để chấp hành các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19, các kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp phải giãn, hoãn. Tiến độ nộp tiền của khách hàng theo đó bị lùi so với kế hoạch và hệ lụy là thiệt hại về doanh thu, lợi nhuận.

Dẫu vậy, nhiều doanh nghiệp không quá bi quan khi nhìn vào sự tác động của dịch bệnh - yếu tố khách quan lên thị trường bất động sản. Ở thời điểm này, không ai dám vỗ ngực nói rằng mình khỏe, và vì thế, kết quả kinh doanh có sụt giảm là điều khá thường thấy. Chưa kể, nếu không có tác động của bệnh dịch, thì với các doanh nghiệp bất động sản, lợi nhuận giai đoạn 6 tháng đầu năm thường thấp hơn so với nửa cuối năm. Các doanh nghiệp có được kết quả kinh doanh chí ít có lãi vào thời điểm này chứng tỏ họ có tiềm lực, đồng thời cho thấy đã có chiến lược dài hơi và có sự chuẩn bị tốt.       

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản