-
Bộ Xây dựng thúc các địa phương công bố giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công -
Bộ Xây dựng công bố Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng -
Thủ tướng chỉ đạo gỡ khó về định mức, đơn giá, vật liệu xây dựng công trình giao thông -
Phê duyệt Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản làm vật liệu xây dựng -
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng rơi tự do -
Đề xuất nhóm giải pháp gỡ khó cho vật liệu xây dựng -
Phú Yên đấu giá mỏ khoáng sản sẽ đảm bảo nhu cầu cát, vật liệu đất san lấp
Lùi mục tiêu lợi nhuận
Công ty cổ phần Xi măng Vicem Bút Sơn (BTS) vừa đại hội đồng cổ đông, trong đó các mục tiêu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xi măng, clinker đưa ra cho cả năm 2017 chỉ tăng rất nhẹ so với mức thực hiện của năm trước, thậm chí, mục tiêu lợi nhuận đề ra cho năm nay còn thấp hơn kết quả của năm 2016 tới 15 tỷ đồng.
Năm 2016, sản xuất kinh doanh xi măng của Vicem Bút Sơn đạt tăng trưởng khá. Sản xuất xi măng đạt 3,45 triệu tấn, tăng 30% so với cùng kỳ, sản xuất clinker đạt 2,6 triệu tấn, tiêu thụ sản phẩm tăng 13%, đạt 3,87 triệu tấn. Tổng doanh thu đạt 3.280 tỷ đồng, tăng 8%, lợi nhuận trước thuế 166 tỷ đồng, tăng 12%.
Năm 2017 tiếp tục là năm thử sức đối với các doanh nghiệp xi măng bởi nguồn cung vẫn lớn hơn cầu |
Ông Lưu Đình Cường, Tổng giám đốc BTS cho biết, năm 2017, tiêu thụ xi măng vẫn khó khăn do nguồn cung lớn hơn cầu. Do đó, Công ty đặt mục tiêu sản xuất 2,62 triệu tấn clinker, 3,65 triệu tấn xi măng, tiêu thụ sản phẩm đạt 3,65 triệu tấn trở lên, mục tiêu doanh thu đạt 3.304 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2016, riêng lợi nhuận trước thuế đạt 151 tỷ đồng.
Việc BTS thụt lùi mục tiêu lợi nhuận hoàn toàn dễ hiểu, xét trong bối cảnh thị trường đang dư cung, các nhà sản xuất đều đôn đáo, làm mọi cách tối ưu hóa sản lượng, hạ giá bán để đẩy lượng hàng tiêu thụ, chấp nhận tăng chi phí bán hàng. Cho nên, không quá khó hiểu khi kế hoạch lợi nhuận của BTS giảm 15 tỷ so với 2016.
Với Vicem Bỉm Sơn, thương hiệu từ nhiều năm nay được nhiều công trình xây dựng lớn tại miền Bắc và khách hàng dọc miền Trung lựa chọn, nhưng kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2017 chỉ đi ngang.
Cụ thể, kế hoạch kinh doanh năm 2017 của Xi măng Bỉm Sơn (Mã: BCC – HNX) chỉ đặt mục tiêu doanh thu đạt 4.233 tỷ đồng, giảm nhẹ hơn 1% so với thực hiện năm 2016. Mức lợi nhuận đề ra là 261 tỷ đồng, tăng gần 3 tỷ đồng so với năm 2016.
Tiêu thụ xi măng quý I/2017
Quý I năm 2017, tiêu thụ xi măng của toàn ngành, gồm cả tiêu thụ nội địa lẫn xuất khẩu, ước đạt 13,5 triệu tấn, tăng 0,7 triệu tấn, tương ứng với mức tăng 5,7% so với năm 2016.
Sản lượng toàn ngành xi măng quý I/2017 ước đạt khoảng đạt 14 triệu tấn, tăng 0,5 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với mức tăng 3,8% so với năm 2016.
Nguồn; Cục quản lý giá (Bộ Tài chính)
Điều đáng nói, kết quả sản xuất, kinh doanh của BCC trong năm 2016, dù rất nỗ lực, cũng chỉ duy trì mức hoạt động sản xuất, kinh doanh ngang với năm 2015. Doanh thu và lợi nhuận sau thuế không thay đổi nhiều. Các khoản chi phí bán hàng tăng 30%, từ mức 203 tỷ đồng lên hơn 264 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam nhận định, năm 2017 tiếp tục là năm thử sức đối với các doanh nghiệp xi măng bởi nguồn cung lớn hơn cầu. Đáng nói, khu vực từ Thanh Hóa vào Nghệ An, Hà Tĩnh sẽ chứng kiến cuộc tranh giành thị phần tiêu thụ xi măng khốc liệt giữa các nhà sản xuất, do các dự án xi măng mới đưa vào hoạt động. Chỉ tính riêng Xi măng Sông Lam (Nghệ An) và Xi măng Long Sơn (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã có tổng công suất lên tới 6,7 triệu tấn.
Hà Tiên 1 thừa thắng xông lên
Trong số các doanh nghiệp thuộc Vicem dám đặt mục tiêu tăng trưởng cao trong năm nay, chỉ có “người anh cả” là Công ty cổ phần Xi măng Vicem Hà Tiên 1 (HT1).
Con số 6,5 triệu tấn là khối lượng xi măng đã được HT1 tiêu thụ trong năm 2016, tăng 15% so với năm trước. Thừa thắng xông lên, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 15% trong năm 2017 và không phải ngẫu nhiên, mục tiêu tăng trưởng tiêu thụ được đặt ra ở mức 2 con số.
Theo đánh giá của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, mức tăng trưởng 15% mà HT1 đặt ra cho năm 2017 có thể đạt được, bởi thị trường tiêu thụ của Công ty đã được mở rộng hơn. Cụ thể, những năm trước, khu vực Đắc Lắc - Phú Yên - Khánh Hòa là thị trường kinh doanh của HT1 và một số doanh nghiệp khác thuộc Vicem. Nhưng từ 2017, Vicem đã quy hoạch lại vùng kinh doanh giữa các đơn vị trong Vicem, theo đó HT1 được độc quyền khai thác khu vực thị trường từ Đắc Lắc - Phú Yên kéo dài hết khu vực Nam bộ, khiến thị trường tiêu thụ được mở rộng hơn các năm trước, tạo tiền đề để Công ty có được kết quả tiêu thụ ấn tượng hơn trong năm 2017.
Dẫu vậy, tương lai HT1 có về đích với mức tăng trưởng 2 chữ số như kế hoạch đề ra hay không vẫn chưa thể nói trước, bởi thương hiệu Holcim, nay đã đổi thành INSEE, thuộc sở hữu của ông chủ người Thái - Tập đoàn Siam City Cement (SCCC) đã và đang bám chắc thị trường khu vực này, cũng đã có chiến lược kinh doanh mới để đạt mục tiêu gia tăng độ phủ thị trường. Có thể nói, cuộc chiến dành thị trường của các doanh nghiệp xi măng trong năm 2017 vẫn chưa hết hồi quyết liệt.
-
Meyhomes Capital Phú Quốc ra mắt dòng sản phẩm Connected Home - Tâm điểm kết nối bên dòng sông Mey -
Vaquarius tiên phong chất sống độc bản Quiet Luxury -
Nhà phố công viên - Sức hút của đô thị CIC Sky Luxury Lào Cai -
Giải mã "tân binh" đang gây xôn xao thị trường bất động sản Đà Nẵng -
Chất sống Nhật Bản với những trải nghiệm chưa từng có tại The Miyabi -
Điểm loạt dự án bất động sản nghìn tỷ ở Đà Nẵng được huy động vốn -
Đầu tư dài hạn: Xu hướng mới đang chiếm lĩnh bất động sản Phú Quốc?
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- BCG thưởng lớn cho cổ đông đi dự đại hội 2024
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam