Rạch Giá phấn đấu sớm được công nhận đô thị loại 1
Huy Thịnh - 22/07/2020 20:35
 
TP. Rạch Giá sẽ khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế đô thị biển để kích hoạt các lĩnh vực khác cùng phát triển toàn diện, đưa Rạch Giá trở thành đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh.

Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá, ông Nguyễn Quốc Sử nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, chính quyền TP. Rạch Giá sẽ khai thác tối đa tiềm năng và lợi thế đô thị biển để kích hoạt các lĩnh vực khác cùng phát triển toàn diện, đưa Rạch Giá trở thành đô thị loại 1 trực thuộc tỉnh đầu tiên của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

.
Ông Nguyễn Quốc Sử, Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá.

Thưa ông, TP. Rạch Giá có những tiềm năng và lợi thế so sánh gì để phát triển đô thị và kinh tế - xã hội?

Nằm trong khu vực phát triển năng động, TP. Rạch Giá là một trong 4 đô thị trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), trung tâm của tam giác phát triển kinh tế biển Rạch Giá - Hà Tiên - Phú Quốc với rất nhiều tiềm năng bứt phá.

Rạch Giá có lợi thế về giao thông đường thủy, đường biển, đường bộ và đường hàng không, kết nối với các trung tâm lớn trong nước và khu vực.

Thời gian qua, Đảng bộ TP. Rạch Giá đã có nhiều chủ trương, nghị quyết để kích hoạt dòng vốn đầu tư. Đến nay, Rạch Giá đã xây dựng được hệ thống hạ tầng đồng bộ, đã và đang xây dựng nhiều khu đô thị lấn biển.

Trong quy hoạch xây dựng Vùng ĐBSCL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Rạch Giá nằm trong trục hành lang kinh tế đô thị theo đường thủy phía Nam và trong vùng Tứ giác Long Xuyên. Thời gian qua, Rạch Giá đã được Đảng, Nhà nước cùng nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm với nhiều dự án lớn, nhất là các dự án phát triển đô thị nhằm khai thác cảnh quan, phát huy tiềm năng, lợi thế biển và sông ngòi ở địa phương.

TP. Rạch Giá đã khai thác hiệu quả tiềm năng đó như thế nào, thưa ông?

Nhờ sự đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật, trong hơn 10 năm trở lại đây, nhất là nhiềm kỳ vừa qua, TP. Rạch Giá đã tăng tốc và đạt được những bước tiến đáng kể. 

Kinh tế địa phương tiếp tục ổn định và phát triển, các chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ đều đạt và vượt so Nghị quyết. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt trên 20% và giữ ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 2.500 USD/người/năm. Hạ tầng không ngừng cải thiện, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và đồng bộ. Chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên.

Dịch vụ là ngành chủ lực, thế mạnh góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế của TP. Rạch Giá. Các dịch vụ vận tải, y tế, bưu chính, viễn thông, tài chính - ngân hàng... phát triển đa dạng và hiệu quả. Hệ thống chợ, trung tâm thương mại, siêu thị được đầu tư xây dựng, nâng cấp và khai thác có hiệu quả.

Du lịch tiếp tục phát triển, gắn kết với các vùng du lịch trọng điểm, thu hút khoảng 1,8 triệu lượt khách du lịch/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 54.420 tỷ đồng, tăng bình quân 21,32%/năm.

Công nghiệp - xây dựng là thế mạnh thứ hai của TP. Rạch Giá, một số ngành phát triển khá, như: cơ khí sửa chữa, trang trí nội thất, vật liệu xây dựng, đóng tàu... Giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2015 - 2020 đạt 13.716 tỷ đồng (giá 2010), tăng bình quân 11,95%/năm.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Rạch Giá 2020 - 2025 đặt mục tiêu, Rạch Giá sẽ trở thành đô thị loại 1 trong nhiệm kỳ này. Thành phố sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào để thực hiện mục tiêu, thưa ông?

Theo kế hoạch, trong năm 2020, TP. Rạch Giá sẽ hoàn thành Dự án Xử lý nước thải trên địa bàn và tuyến đường 3 tháng 2 ven biển, nối dài từ Rạch Giá tới cầu Cái Bé (huyện Châu Thành) và từ Rạch Giá tới huyện Hòn Đất. Tuyến đường này sẽ tạo thêm quỹ đất ven biển để thu hút đầu tư các dự án đô thị du lịch ven biển kiểu mẫu, tô đậm thương hiệu “Đô thị biển Rạch Giá”.

Thành phố đang kêu gọi đầu tư xây dựng cụm công nghiệp Đông Bắc Vĩnh Hiệp, các dự án khu dân cư, tái định cư, thương mại, dịch vụ… Phấn đấu tổng mức đầu tư phát triển trên địa bàn trong năm 2020 và những năm tiếp theo đạt từ 5.000 tỷ đồng trở lên.

Rạch Giá là trung tâm hành chính của tỉnh Kiên Giang, thành phố ven biển năng động, một trong 4 đô thị trọng điểm của ĐBSCL, có nhiều di tích lịch sử văn hóa và thắng cảnh biển đặc trưng, là nơi dừng chân, trung chuyển để du khách đi tiếp đến Hà Tiên, Phú Quốc... Từ đó, Thành phố có nhiều lợi thế để xây dựng và phát triển thương hiệu cho các dự án đô thị hiện đại, đô thị biển kiểu mẫu bậc nhất khu vực.

Thành phố đã hoàn thành điều chỉnh quy hoạch tổng thể; quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị và chương trình phát triển đô thị; quan tâm rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch. Năm 2019, Rạch Giá được tặng thưởng danh hiệu Xuất sắc quy hoạch đô thị quốc gia. Thành phố đang tập trung chỉ đạo nâng chất các tiêu chí đô thị loại II, gắn với rà soát thực hiện tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đến nay đã đạt 53/59 tiêu chí.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản