Quý III/2020, tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc chỉ đạt 74%
Dù tỷ lệ lấp đầy đã tăng 160 điểm phần trăm so với quý trước, nhưng đây vẫn bị coi là tỷ lệ thấp.
Các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh có nhiều lợi thế phát triển bất động sản công nghiệp vì hạ tầng giao thông tốt và sở hữu các cảng biển lớn. Ảnh: Shutterstock.
Các địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh có nhiều lợi thế phát triển bất động sản công nghiệp vì hạ tầng giao thông tốt và sở hữu các cảng biển lớn. Ảnh: Shutterstock.

Theo báo cáo về diễn biến thị trường bất động sản công nghiệp miền Bắc quý III/2020 của JLL, việc hạn chế di chuyển trong thời kì bùng phát Covid-19 đã gây khó khăn cho việc thực địa dự án và gặp gỡ trực tiếp với các chủ đầu tư khu công nghiệp.

Trong bối cảnh này, nhiều chủ đầu tư đã áp dụng các nền tảng trực tuyến như: thực địa ảo trực tuyến, hội thảo, nâng cấp trang web... Do đó, khách thuê vẫn có cơ hội đánh giá tiềm năng và thuê đất từ xa.

Báo cáo của JLL cũng cho thấy, mặc dù có một số giao dịch bắt đầu trước dịch và ký kết trong quý này, giúp thúc đẩy tỉ lệ lấp đầy trung bình khu công nghiệp các tỉnh miền Bắc bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương tăng 160 điểm phần trăm so với quý I/2020, đạt 74% trong quý III/2020, nhưng đây vẫn là một tỷ lệ khá thấp.

Dù tỷ lệ lấp đầy chỉ ở mức 74%, nhưng ở giai đoạn hiện tại hầu hết các chủ đầu tư phía Bắc đều duy trì lợi thế thương lượng lớn bất chấp những khủng hoảng từ đại dịch.

Theo đó, giá đất đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê trong quý III/2020, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ, dao động từ 4,1 - 5,2 USD/m2/tháng trong quý 3/2020, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo JLL, Hải Phòng và Bắc Ninh hiện vẫn dẫn đầu về nguồn cung đất công nghiệp tại miền Bắc.

Trong bối cảnh làn sóng đầu tư sắp tới, các tỉnh và thành phố phía Bắc đã lên kế hoạch thêm mới và mở rộng các khu công nghiệp hiện có, trong đó Hưng Yên và Hải Dương là những địa phương năng động nhất trong việc phát triển các khu công nghiệp mới.

“Nhìn chung, nguồn cung đất ở miền Bắc dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực. Quỹ đất công nghiệp miền Bắc đủ để đáp ứng làn sóng đầu tư sắp tới”, JLL nhấn mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản