Quảng Nam: Vụ 1.000 người đòi sổ đỏ - Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đều có sai phạm
Hoàng Anh - 11/05/2019 11:35
 
Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết cả hai Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đều có những sai phạm trong hợp tác về phân phối sản phẩm đất nền tại các dự án bất động sản tại khu vực Điện Nam – Điện Ngọc.

Ngày 10/5, hàng trăm người dân mua đất tại ba dự án Bách Đạt 1, Hera Complex River Side và dự án 7B (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lại tiếp tục  tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để gây áp lực, đòi hỏi chính quyền giải quyết quyền lợi. Trước sự việc này, chính quyền tỉnh Quảng Nam lại tổ chức đối thoại với người dân.  

Thông tin về vụ việc này, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết Công an tỉnh đã có nhiều cuộc làm việc với hai Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam; đồng thời dự kiến sẽ có cuộc gặp giữa ngành với hai đơn vị này để thống nhất phương án trước khi họ gặp khách hàng đặt mua đất.

Chính quyền tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại với người dân.
Chính quyền tỉnh Quảng Nam tổ chức đối thoại với người dân.

Theo Đại tá Nguyễn Viết Lợi, sau khi làm việc, bước đầu công an xác định, cả hai Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam đều có những sai phạm  trong hợp tác về phân phối sản phẩm đất nền các dự án tại Điện Nam – Điện Ngọc. Nội dung của hợp đồng ghi rất rõ về từng giai đoạn nộp tiền và phải đảm bảo sau khi nộp tiền cho Bách Đạt An thì Bách Đạt An phải làm được các bước gì theo hợp đồng. Thực tế, Công ty Hoàng Nhất Nam cũng chưa thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng.

“Về phía những người mua đất, không có ai có hợp đồng mua bán hết, tất cả đều là hợp đồng góp vốn để đầu tư và nhận đất. UBND tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện cho Bách Đạt An thực hiện hoàn thành dự án, nhưng trong trường hợp một trong hai đơn vị là Hoàng Nhất Nam hoặc Bách Đạt Anphạm tội hình sự, bị khởi tố, bắt tạm giam vì lý do lừa đảo thì dự án sẽ không được thực hiện. Bà con phải đi kiện để đòi lại tiền. UBND tỉnh Quảng Nam không thể làm trái quy định của pháp luật khi chưa có đầy đủ các thủ tục về vấn đề cấp sổ đỏ. Chúng tôi yêu cầu Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam phải ngồi lại với nhau, thỏa thuận cách giải quyết, tạo điều kiện nhanh nhất để bà con có sổ đỏ”, Đại tá Nguyễn Viết Lợi nói.

Dự án Hera do Công Ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.
Dự án Hera do Công Ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo Đại tá Nguyễn Viết Lợi, hiện nay, Hoàng Nhất Nam đã chuyển cho Bách Đạt An được khoảng 282 tỷ đồng, đạt 30% số tiền trong hợp đồng đã ký. Như vậy, Hoàng Nhất Nam còn giữ lại khoảng 280 tỷ đồng nữa là tiền những người mua đất đã nộp cho đơn vị này. Yếu tố sai phạm của Hoàng Nhất Nam, của Bách Đạt An đã rõ. Vụ việc khi đủ yếu tố xử lý hình sự thì người đầu tiên bị thiệt hại là người dân mua đất các dự án.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi thông tin về các sai phạm của Công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An tại buổi đối thoại.
Đại tá Nguyễn Viết Lợi thông tin về các sai phạm của Công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An tại buổi đối thoại.

“Tôi đề nghị bà con hết sức bình tĩnh để giải quyết vụ việc, cũng không thể gây áp lực với tỉnh; bởi lẽ lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng của Quảng Nam không thể làm trái quy định pháp luật. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất với đề nghị của công an tỉnh sẽ ưu tiên cho các dự án này, sau khi phê duyệt quy hoạch 1/2000 rồi thì các bước tiếp theo các ban ngành của tỉnh phải ưu tiên làm nhanh để sớm có sổ đỏ cấp cho bà con. Hơn 500 tỷ đồng của dân đã đổ vào đây, liên quan đến hàng trăm gia đình, không phải chuyện đơn giản. Mọi việc phải được giải quyết tốt, ai sai thì phải bị xử lý nghiêm” - Đại tá Nguyễn Viết Lợi thông tin.

Trực tiếp đối thoại với người dân, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam ông Phan Việt Cường cho biết đã nhận thấy có dấu hiệu không bình thường trong câu chuyện mua bán đất trên. Sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp và giao cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thanh tra. Hiện nay Thanh tra tỉnh đang quyết liệt làm.

Ông Phan Việt Cường cho rằng, Chủ tịch UBND tỉnh đã có đối thoại với bà con tại hội trường này, có thông báo đầy đủ và đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện. Vì vậy người dân tụ tập đông người ngồi trước UBND tỉnh là không đúng pháp luật.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đối thoại với người dân.
Ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam đối thoại với người dân.

“Về pháp luật, bà con tụ tập trước cổng UBND tỉnh gây áp lực cho chính quyền là không đúng, không nên lặp lại. Việc gì cũng bình tĩnh giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Bà con hết sức bình tĩnh, không để bị kẻ xấu lợi dụng gây kích động. Cần có thời gian để các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh tập trung giải quyết thấu đáo, hài hòa”, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam khẳng định.

Khoảng 1.000 người mua đất phản ánh họ đã nộp 95% tiền mua đất (tổng cộng gần 700 tỷ đồng) cho Công ty Hoàng Nhất Nam để đặt chỗ tại ba dự án: Bách Đạt 1, Hera Complex River Side và dự án 7B, do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn nhiều tháng mà các công ty trên chưa giao sổ đỏ.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản