Quảng Nam tiến hành thanh tra các dự án của Công ty Bách Đạt An
Hoàng Anh - Ngọc Tân - 01/04/2019 14:04
 
Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa công bố quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật của Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư các dự án tại thị xã Điện Bàn giai đoạn 2010 - 2018.

Thanh tra tỉnh Quảng Nam cho biết, thời gian thanh tra chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện các dự án đầu tư do Công ty CP  Bách Đạt An làm chủ đầu tư sẽ kéo dài 45 ngày kể từ ngày 22/3/2019. Những nội dung mà đoàn thanh tra yêu cầu chủ đầu tư là làm rõ chi tiết quy mô, nguồn vốn đầu tư của từng dự án; tiến độ cam kết thực hiện dự án cụ thể. Công bố công khai tình trạng pháp lý của từng dự án để người dân biết. Đoàn thanh tra sẽ kiểm tra các dự án mà Công ty CP Bách Đạt An xây dựng ở Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc có phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt hay không...

Thanh tra tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An báo cáo có đề cập việc lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng (tỷ lệ 1/2000; 1/500); phê duyệt dự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường. Lập thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; lập thiết kế bản vẽ thi công, làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng và triển khai thực hiện dự án.

Người dân đến trụ sở Công ty Bách Đạt An để đòi sổ đỏ.
Người dân đến trụ sở Công ty Bách Đạt An để đòi sổ đỏ.

Đồng thời đoàn sẽ thanh tra trình tự, thủ tục, điều kiện đưa bất động sản (BĐS) vào kinh doanh như làm rõ điều kiện của BĐS đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật; tình hình thu tạm ứng và thanh toán trong kinh doanh BĐS tại các dự án theo quy định của pháp luật. Chủ đầu tư sẽ giải trình việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) cho các đối tượng tham gia ký kết hợp đồng mua bán BĐS; tình hình thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Được biết, cả 3 dự án Hera Complex Riverside, Bách Đạt 1 và 7B mở rộng (khu vực Điện Nam – Điện Ngọc) hiện giao cho Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư đều chưa được UBND tỉnh chấp thuận cho phép giao dịch mua bán quyền sử dụng đất.

Trong một động thái liên quan đến vụ việc, Công ty CP Dịch vụ BĐS Hoàng Nhất Nam (gọi tắt Công ty Hoàng Nhất Nam), đơn vị phân phối cho các dự án trên của Công ty Bách Đạt An vừa có văn bản đề xuất chính quyền tỉnh Quảng Nam giữ nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đã phê duyệt của 3 dự án Hera Comiplex Riverside, Bách Đạt 1 và 7B mở rộng. Đồng thời nhà phân phối này cho rằng, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch, nếu có ảnh hưởng đến các lô đất đã phê duyệt trước đó thì địa phương nên lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người mua và sớm có thông tin chính thức đảm bảo lợi ích của người mua và có phương án phù hợp nhằm tránh hệ lụy xã hội.

Khu đô thị 7B mở rộng, một trong những Dự án mà Bách Đạt An làm chủ đầu tư.
Khu đô thị 7B mở rộng, một trong những dự án mà Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Công ty Hoàng Nhất Nam khẳng định, hợp đồng giữa nhà phân phối và chủ đầu tư là hợp đồng môi giới kinh doanh BĐS chứ không phải là quan hệ góp vốn. Các hợp đồng giữa 2 bên đều độc lập nhau và được thể hiện rõ qua các điều khoản trong hợp đồng. Việc định giá bán sản phẩm căn cứ trên thỏa thuận giữa 2 bên (nhà phân phối và chủ đầu tư), không phải do Công ty Hoàng Nhất Nam tự ý định giá.

Ngoài ra, Công ty Hoàng Nhất Nam đề xuất phương án tài chính, trong đó chấp nhận bổ sung thêm cho chủ đầu tư 15% giá trị theo đơn giá Công ty CP Bách Đạt An ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam (giá thỏa thuận) trong trường hợp giá Nhà nước phê duyệt thấp hơn giá thỏa thuận. Trường hợp giá thỏa thuận thấp hơn giá Nhà nước quy định và thấp hơn giá môi giới thì Công ty Hoàng Nhất Nam bổ sung thêm cho chủ đầu tư theo phần chênh lệch giữa giá Nhà nước và giá thỏa thuận, cùng với 15% giá thỏa thuận, nhưng không được lớn hơn mức giá môi giới trừ đi giá thỏa thuận và chi phí hợp lý liên quan đến 3 dự án trên.

Trong trường hợp giá môi giới thấp hơn giá Nhà nước quy định thì Công ty Hoàng Nhất Nam sẽ thanh toán thêm cho Công ty CP Bách Đạt An khoản tiền tương đương với mức giá môi giới trừ đi giá thỏa thuận và chi phí hợp pháp liên quan đến 3 dự án trên. Đại diện pháp lý cho công ty này cam kết sẽ bổ sung tài chính theo phương án tính giá trên sau khi có đầy đủ cơ sở về đơn giá Nhà nước quy định. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản