Quảng Bình đối thoại với doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn
Ngọc Tân - 27/02/2020 20:20
 
Ngày 27/2, Sở Xây dựng Quảng Bình đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp đã và đang triển khai các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới trên địa bàn. Hội nghị nhằm nắm bắt tình hình, lắng nghe các đề xuất, kiến nghị từ các nhà đầu tư để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của tỉnh.

Sẽ thẩm định năng lực tài chính các chủ đầu tư

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Bình đã có những chia sẻ về các nội dung liên quan đến quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nộp tiền sử dụng đất, điều kiện kinh doanh các sản phẩm dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Bình, đối với các dự án nhà ở thương mại hoặc khu đô thị trên địa bàn tỉnh, trừ trường hợp chủ đầu tư sở hữu diện tích đất đã được chuyển đổi sang đất ở hợp pháp thì sẽ được áp dụng hình thức chỉ định lựa chọn nhà đầu tư, thì các trường hợp khác buộc phải áp dụng quy định đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Thời gian tới, Quảng Bình sẽ rà soát năng lực tài chính của các chủ đầu tư khi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các Dự án nhà ở thương mại.
Thời gian tới, Quảng Bình sẽ rà soát kỹ năng lực tài chính của các chủ đầu tư khi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án nhà ở thương mại.

Đối với các doanh nghiệp chủ đầu tư, vốn đăng ký pháp định phải đáp ứng tối thiểu 20% so với tổng mức đầu tư với các dự án có quy mô nhỏ hơn 20 ha, và 15% với các dự án có diện tích trên 20 ha. Vị dụ, dự án dưới 20 ha có tổng mức đầu tư 2.000 tỷ đồng thì vốn đăng ký của doanh nghiệp phải đạt 200 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: “Sở Xây dựng Quảng Bình cảnh báo các nhà đầu tư, các doanh nghiệp phải hết sức cân nhắc khi quyết định thực hiện dự án nhà ở thương mại, khu đô thị. Nếu nhà đầu tư không có năng lực tài chính, năng lực triển khai thực hiện dự án thì xảy ra hệ lụy rất lớn”.

Ông Võ Văn Tuần, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết, sắp tới đây, UBND tỉnh sẽ thực hiện rà soát, thẩm định năng lực tài chính của nhà đầu tư rất chặt chẽ. Việc làm này nhằm đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn.

Đề xuất xem xét bỏ quy định buộc xây dựng nhà xây sẵn

Cũng tại cuộc họp, đại diện các nhà đầu tư đã nêu ra các vướng mắc, đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường địa ốc Quảng Bình.

Ông Hoàng Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hải Thành, chủ đầu tư dự án Tổ hợp nhà phố thương mại shophouse kết hợp kinh doanh dịch vụ thương mại, khách sạn nghỉ dưỡng tại phường Hải Đình, TP Đồng Hới cho biết: “Hiện nay, khi đã tiến hành sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư, cơ quan chức năng tổ chức thẩm định giá sơ bộ, nhưng đến khi tiến hành thủ tục giao đất cho nhà đầu tư thì lại áp dụng mức định giá theo khung giá thị trường tại thời điểm giao đất nên dẫn đến việc mức giá bị đẩy lên rất cao (theo diễn biến thị trường) so với mức định giá sơ bộ. Trong khi đó, doanh nghiệp tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng với người dân thì phải áp dụng theo giá thị trường nhưng đến khi khấu trừ chi phí đầu vào cơ quan chức năng lại tính theo khung giá nhà nước. Việc này rất thiệt thòi, và mất thời gian cho doanh nghiệp. Nên chăng cơ quan chức năng xem xét lại, bỏ khâu định giá sơ bộ ban đầu”, ông Minh góp ý.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Việt Tiến, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại Hà Thiệp –-Bắc Ninh (xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh) góp ý: “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng nên quy chiếu vào giá đất các khu vực khác nhau trên địa bàn tỉnh, cũng như xem xét mức giá của 2-3 năm gần nhất rồi chia đều ra để áp mức giá giao đất dự án sao cho hợp lý. Chứ doanh nghiệp đầu tư rất nhiều chi phí vào dự án, bao gồm cả chi phí đầu tư hạ tầng, chi phí bán hàng. Và nếu cơ quan chức năng áp mức giá bán lẻ trên thị trường cho dự án thì doanh nghiệp sẽ gặp vô vàn khó khăn, trong khi tỉnh buộc doanh nghiệp phải nộp tiền sử dụng đất một lần, vừa phải bán nhà xây sẵn”.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cho rằng việc xây nhà sẵn để bán chỉ nên áp dụng tại các vị trí trọng điểm trong quy hoạch chung của thành phố Đồng Hới.
Nhiều doanh nghiệp kiến nghị cho rằng việc xây nhà sẵn để bán chỉ nên áp dụng tại các vị trí mặt tiền ở các trục đường chính ở các dự án nhà ở thương mại.

Về phần mình, ông Huỳnh Trung Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng 533, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại phía Bắc đường Trần Quang Khải, TP Đồng Hới nêu ra một vướng mắc rất lớn ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản của thị trường, đó là hiện tỉnh Quảng Bình có chủ trương dừng việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở, thay vào đó buộc các dự án phải xây dựng công trình nhà xây sẵn để bán. Quy định này dẫn đến những khó khăn rất lớn cho khâu bán hàng, gây nguy cơ các “đô thị ma”.

“Người dân miền Trung từ lâu đã có thói quen muốn xây dựng nhà theo ý mình nên khi chủ đầu tư xây công trình lên sẵn thì sẽ không có ai mua. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ lỗ vốn, còn dự án thì sẽ có nguy cơ trở thành các đô thị ma không có người ở. Điều này chúng ta đã thấy xảy ra tại một số thành phố lớn rồi. Theo tôi, địa phương nên áp dụng việc sử dụng nhà mẫu chỉ đối với các khu vực mặt tiền ở các tuyến đường chính để đảm bảo quy hoạch chung, chứ đối với các vị trí sau mặt tiền thì nên để người dân được quyền tự xây dựng công trình nhà ở”, ông Nhân góp ý.

Cũng theo ông Nhân, hiện nay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số dự án nhà ở thương mại áp dụng thời hạn là 5 năm. Tuy nhiên nếu trong thời gian trên chủ đầu tư không bán được sản phẩm thì buộc phải đề xuất gia hạn, thủ tục rất rườm rà, mất thời gian cho các doanh nghiệp. Do vậy, đại diện công ty 533 đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Bình nên áp dụng mức thời hạn 50 năm (giống như thời hạn Đà Nẵng đang áp dụng cho các dự án) để áp dụng cho giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các dự án nhà ở thương mại.

Cũng tại buổi đối thoại, đại diện Công ty cổ phần Thanh Hương cho biết, hiện nay hơn 50 ha diện tích hồ nuôi tôm của đơn vị này bị ảnh hưởng khá nặng nề do chất xả thải từ một dự án sân golf trên địa bàn ven biển huyện Quảng Ninh. Do vậy, công ty Thanh Hương đề xuất kiến nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình cho phép đơn vị được chuyển đổi toàn bộ số diện tích nói trên sang dự án khu đô thị sinh thái nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư tại buổi đối thoại cũng kiến nghị Sở Xây dựng có ý kiến đề nghị UBND tỉnh không tạm dừng cấp phép mô hình nhà ở thương mại như thời gian vừa qua. 

Trước các đề xuất kiến nghị từ các nhà đầu tư, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Bình cho biết: “Sở Xây dựng đã lắng nghe và nắm bắt hầu hết các vướng mắc khó khăn từ phía nhà đầu tư. Sở cũng đã có một số kiến nghị lên UBND tỉnh, HĐND tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Tuy vậy, một số các kiến nghị vẫn đang phải chờ UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét, ra quyết định.”

Cũng theo ông Tuấn, dự kiến, trong thời gian tới đây, UBND tỉnh Quảng Bình cũng sẽ tổ chức một buổi gặp gỡ, đối thoại nữa với cộng đồng các doanh nghiệp, nhà đầu tư thuộc lĩnh vực bất động sản tỉnh do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì nhằm tiếp tục tìm phương án tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản