PVcomBank muốn “đi đến cuối con đường” với cư dân Tokyo Tower
Tuấn Tín - 09/10/2018 11:59
 
Chiều 8/10, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã có cuộc làm việc với hơn 100 cư dân để cùng tìm hướng xử lý sau khi thu hồi tài sản đảm bảo tại Dự án Tokyo Tower (Hà Đông, Hà Nội).

 Cố gắng tìm chủ đầu tư mới trong 30 ngày

Tại buổi làm việc với hơn 100 cư dân, đại diện PVcomBank cho biết, ngày 25/9/2018, PVcomBank đã thực hiện việc thu giữ tài sản đảm bảo tại Dự án Tokyo Tower.

Việc thu giữ tài sản đảm bảo của PVcomBank được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Tài sản đảm bảo thu giữ thuộc về Công ty cổ phần Sông Đà 101 và Công ty cổ phần Thương mại Hoàng Vương - hai đơn vị đã phát sinh nợ xấu với PVcomBank.

Cụ thể, tài sản bao gồm toàn bộ diện tích thương mại và các căn hộ chưa bán của Dự án Tokyo Tower và phần tiền còn lại mà khách hàng mua nhà tại Tokyo Tower chưa thanh toán. Theo đại diện PVcomBank, Ngân hàng đang làm việc với các nhà thầu để xác định phần công nợ.

Hơn 100 khách hàng gặp gỡ với PVcombank để cùng nhau tìm lối thoát
Hơn 100 khách hàng gặp gỡ đại diện PVcomBank để cùng nhau tìm lối thoát tại Dự án Tokyo Tower.

Tại cuộc gặp, ông Mai Xuân Thuần, Giám đốc Khối quản lý tài sản của PVcomBank khẳng định: “PVcomBank  thực lòng muốn cùng cư dân đi đến cuối con đường, vì chỉ có đi đến cuối con đường, Ngân hàng mới thu được phần tiền còn lại. Hiện Ngân hàng và khách hàng đang buộc chung trên một con thuyền, nên hy vọng khách hàng sẽ hợp tác với ngân hàng để xử lý sớm vấn đề”.

Tại cuộc gặp, ông Thuần cho biết, do Ngân hàng không có chức năng kinh doanh bất động sản, nên sau khi thu hồi tài sản, PVcomBank cần sự hợp tác từ các cá nhân và tổ chức đã mua tài sản đến PVcomBank làm việc để ngân hàng tiếp nhận thông tin đối chiếu công nợ.

Ngân hàng sẽ xử lý để thu hồi nợ đúng quy định của pháp luật. Theo đó, PVcomBank sẽ tiến hành lựa chọn đơn vị đủ năng lực triển khai dự án và đề nghị chủ đầu tư mới đảm bảo các quyền lợi chính đáng của người mua nhà theo các hợp đồng đã ký.

Đại diện PVcombank cũng hứa sẽ cố gắng tìm đối tác sớm nhất, hy vọng trong vòng 30 ngày. Khi chủ đầu tư mới chính thức tiếp quản và vận hành tiếp dự án, PVcomBank sẽ có thông báo cụ thể tới khách hàng tiến độ triển khai và thời điểm bàn giao.

Đối với các khách hàng có khoản vay mua căn hộ Dự án Tokyo Tower tại PVcomBank, Ngân hàng sẽ có chính sách hỗ trợ tốt nhất phù hợp với quy định pháp luật như miễn giảm lãi phạt và miễn phí phạt chậm trả cho khách hàng. Chính sách miễn giảm lãi phạt sẽ được xây dựng theo đúng quy định của pháp luật, Ngân hàng Nhà nước và phù hợp với các văn bản, hợp đồng PVcomBank đã ký.

Ai là ông chủ Tokyo Tower?

Dự án Tokyo Tower đã nhiều lần đổi tên trước đây là Dự án Tòa nhà hỗn hợp đa năng và chung cư cao cấp Vinafor, hay Hanoi Landmark 51 tại địa chỉ số 55 đường 430, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội. Dự án cao 51 tầng, trong đó có 5 tầng dành cho trung tâm thương mại, dịch vụ 688 căn hộ. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng Sông Đà 101 và Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam – Vinafor.

Tokyo Tower được triển khai từ tháng 12/2014 và cam kết bàn giao khách hàng tháng 12/2017. Đến thời điểm hiện tại dự án đã hoàn thiện phần thô, nhưng do khó khăn tài chính nên dự án đã dừng thi công từ nhiều tháng nay.

Công ty Hoàng Vương là đơn vị phân phối toàn bộ dự án giai đoạn đầu. Ngoài ra, công ty này còn tham gia mua lại 337 căn của Sông Đà 1.01 để bán.Tháng 12/2015, Sông Đà 1.01 và PVcomBank đã ký hợp đồng bảo lãnh bán nhà ở hình thành trong tương lai của dự án này với giá trị bảo lãnh 1.000 tỷ đồng.

Theo PVcomBank, tổng dư nợ gốc của Sông Đà 1.01 và Hoàng Vương tại ngân hàng này là gần 600 tỷ đồng. Hiện PVcombank đã tiếp quản toàn bộ quyền lợi và trách nhiệm của chủ đầu tư Sông Đà 101.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến sự việc trong các bản tin tiếp theo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản