Nước và không khí trong phát triển công trình xanh
Hạnh Nguyên - 23/10/2019 08:59
 
Từ sự cố nước sông Đà bị nhiễm dầu; chất lượng không khí tại Hà Nội liên tiếp nhiều ngày ở mức xấu; chiều 22/10, Tập đoàn Capital House phối hợp với Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm Café Xanh với chủ đề “Nước và không khí trong phát triển công trình xanh”.

Tọa đàm trên nằm trong chuỗi các sự kiện của Chương trình vận động phát triển Công trình Xanh tại Việt Nam từ năm 2017 - 2022, do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam triển khai dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội.

Trao đổi tại buổi tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, ngay tại các khu đô thị, khu dân cư cần trang bị các hệ thống đo chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước và thông tin đến người dân hàng ngày. Từ đó, đưa ra các cảnh báo khi chất lượng không khí, chất lượng nước có diễn biến xấu, để cư dân chủ động có các biện pháp bảo vệ sức khỏe.

Ông Hoàng Dũng, Tổng Giám đốc Công ty D&L, đơn vị sở hữu PAM Air cho biết: “Với sự phát triển của khoa học công nghệ, có thể theo dõi chất lượng nước và chất lượng không khí trong thời gian thực để cảnh báo cho người dân. Nhiều quốc gia đang phát triển đã áp dụng các biện pháp để giảm thiểu các sự cố tương tự như các sự cố xảy ra mới đây tại Hà Nội”.

Theo ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn Capital House cho biết, đơn vị này đã lắp thiết bị quan trắc online ở văn phòng, chỉ số đảm bảo khi ở ngưỡng 80 – 100%. Con số này càng cao thì chất lượng không khí càng tốt. Đó không chỉ là cách để đảm bảo chính cư dân mà còn cho sức khỏe các thành viên trong văn phòng.

Cũng theo ông Trịnh Tùng Bách, cây xanh đem lại lợi ích lớn, rõ nét nhất là giảm nhiệt. Chính vì vậy, Capital House luôn cố gắng phủ xanh tối đa dự án của mình.

“Về nguồn nước, mỗi dự án xây dựng lên chúng tôi đều phải xét nghiệm nước ở các dự án xung quanh và hỏi cư dân quanh đó xem có thắc mắc gì về chất lượng nước hay không.

Đối với Ecolife Capitol, ngay từ ban đầu chủ đầu tư đã lắp đặt màng lọc nước, ở lớp màng lọc thô có than hoạt tính, cát sỏi… Styren trong dầu có thể hấp thụ bởi than hoạt tính. Hệ thống lọc đó tiếp tục qua màng micro - màng siêu lọc - để đảm bảo chất lượng nước đầu ra”, ông Bách nói.

Theo bà Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên môi trường và phát triển cộng đồng, có 3 nguyên nhân chính khiến chất lượng môi xuống cấp.

Thứ nhất, tốc độ đô thị hóa quá nhanh, sự phát triển công nghiệp lớn nhưng lại ko đảm bảo tiêu chuẩn trong quá trình phát triển, dẫn đến ô nhiễm.

Thứ hai, nước ta chưa có đủ điều kiện khoa học công nghệ để phát triển. Từ năm 2000 – 2005, chúng ta đặc biệt quan tâm đến chất lượng nước, rác thải chứ chưa quan tâm đến chất lượng không khí.

Thứ ba, giai đoạn này dân số tăng đột biến. Nội thành có đến 6 - 7 triệu người ở, lượng ô tô rất lớn. Nhiều làng nghề, cơ sở gây ô nhiễm triển khai việc di dời cũng chưa được bao nhiêu. Và rõ ràng không khí ô nhiễm tăng lên và chất lượng môi trường đang xuống cấp.

Từ đó, bà An cho rằng, phải có giải pháp đồng bộ từ chính sách, quy hoạch đến nhận thức của doanh nghiệp và cả người dân. Bản thân chủ doanh nghiệp phải nhận thức được vai trò của công trình xanh, có trách nhiệm xã hội, tạo căn hộ cho người dân là phải đảm bảo môi trường sống cho họ.

“Luật pháp liên quan đến môi trường, công trình xanh đã có tương đối nhưng chúng ta chưa thực hiện quyết liệt. Chúng ta vẫn giải quyết được nhưng phải quyết liệt và từng bước. Những doanh nghiệp đảm bảo các tiêu chuẩn thì mới cho phát triển, còn không thì phải cho dừng lại ngay. Có như vậy, môi trường sống mới được đảm bảo”, bà An nói.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản