Nước rút trên thị trường bất động sản cuối năm: Kẻ hụt hơi, kẻ ‘cứu doanh thu’
Gia Huy - 27/11/2017 09:43
 
Thị trường địa ốc đang vào giai đoạn chạy nước rút cuối năm, các doanh nghiệp hối hả trong “cuộc đua marathon” để về đích.
.
Nhiều chủ đầu tư phải bán quỹ đất để có tiền phát triển những dự án mới hoặc co tiền nuôi doanh nghiệp

Chạy đua chỉ tiêu kinh doanh

Công ty Bất động sản HungThinh Corp vừa thông báo chính thức mở bán Dự án Saigon Mystery Villas có quy mô 14,59 ha, tọa lạc tại phường Bình Trưng Tây, quận 2, TP.HCM. Dự án gồm 279 căn nhà phố liên kế và 72 căn biệt thự. Đây là dự án thứ 4 mà chủ đầu tư này bán ra trong năm 2017.

Năm 2016, đơn vị này bán 7 dự án với lượng hàng lên tới 6.000 căn, trong khi năm nay mới bán ra khoảng 4.000 căn. Để kịp với kế hoạch đề ra hồi đầu năm là mức hàng bán trong năm 2017 phải bằng hoặc hơn năm 2016, một lãnh đạo HungThinh Corp cho biết, từ nay đến cuối năm, đơn vị này sẽ mở bán thêm một dự án tại quận 7 với số căn hộ lên tới 3.000 căn.

Không chỉ HungThinh hụt hơi, những doanh nghiệp lớn khác cũng chưa đạt mục tiêu kinh doanh. Đơn cử, HimLam Land bán ra thị trường hơn 1.000 căn hộ trong năm 2016, nhưng năm nay chưa ra được dự án mới. Thông tin từ chủ đầu tư này cho biết, tới tháng 12, sẽ mở bán Dự án Him Lam Phú Đông 2 với hơn 600 căn.

Còn Nova Land từ đầu năm tới nay vẫn chỉ bán những dự án cũ của năm ngoái, mà không thấy thông báo mở bán dự án mới. Công ty cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân trong năm 2016 mở bán được 2 dự án nhà ở xã hội, nhưng cũng giống tình cảnh của Nova Land, từ đầu năm đến nay, không mở bán dự án nào mới. Tương tự, Quốc Cường Gia Lai cũng nằm trong danh sách những chủ đầu tư không có dự án mới năm 2017.

Tập trung bán dự án cũ

Trước áp lực chạy đua doanh số cuối năm trong tình trạng không có dự án mới để bán, giới phân tích thị trường cho biết, để “cứu doanh thu”, các chủ đầu tư đang tập trung khai thác các sản phẩm còn tồn từ năm 2016.

Điểm mạnh của những dự án này là đã xây dựng gần xong, khách hàng sẽ nhanh có nhà ở, nhưng hạn chế là giá nhà sẽ cao hơn so với thời điểm đầu mở bán. Trong khi những dự án mới mở bán, giá sẽ thấp hơn, lượng khách hàng quan tâm sẽ nhiều hơn.

Thị trường năm 2017 chỉ còn khoảng 40 ngày nữa là kết thúc. Điều này đang là một áp lực cho nhiều chủ đầu tư trong việc hoàn thành chỉ tiêu.

“Điều này tạo ra sức ép lớn cho các chủ đầu tư, bởi nếu không bán được những căn hộ còn lại của dự án cũ thì doanh thu cuối năm không thể đạt, lương và thưởng nhân viên cũng sẽ thâm hụt, buộc chủ đầu tư phải có giải pháp bán được hàng tồn kho”, ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản BV Land nói.

Cũng theo ông Vũ, chỉ trong tháng 9 và tháng 10 vừa qua, không ít chủ đầu tư lớn nhỏ ở mọi phân khúc liên tục bung hàng mở bán các giai đoạn II,  III, thậm chí giai đoạn 10 của dự án. Đơn cử, Quốc Cường Gia Lai đã ra mắt căn hộ mẫu và mở bán đợt 2, Dự án Khu phức hợp thương mại dịch vụ Lavida+ tại quận 7. Các căn hộ có mức giá từ 1,8 tỷ đồng với diện tích đa dạng từ 1 đến 3 phòng ngủ. Tập đoàn TTG cũng mở bán các căn hộ officel-tel thuộc Dự án Lancaster Lincoln (quận 4).

Cát Tường Group đã tổ chức mở bán đợt thứ 10 của Dự án Khu đô thị Cát Tường Phú Sinh. Đặc biệt chủ đầu tư này đưa ra chính sách bán hàng với giá chỉ từ 336 triệu đồng/nền, khách hàng chỉ cần trả trước 50%, phần còn lại thanh toán trong 5 năm, hỗ trợ lãi vay cố định 4%/năm.

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư như Hà Đô, Vạn Phúc… còn tiếp cận khách hàng bằng các chương trình khuyến mãi: bốc thăm trúng thưởng, chiết khấu... Một số chủ đầu tư lại tập trung vào đối tượng khách hàng nội bộ, như HimLam Land dành hơn 300 căn hộ tại Dự án Him Lam Phú An để bán cho nhân viên trong Công ty.

Ông Lê Tiến Vũ, Tổng giám đốc Cát Tường Group cho rằng, thị trường năm 2017 chỉ còn khoảng 40 ngày nữa là kết thúc. Điều này đang là một áp lực cho nhiều chủ đầu tư khi hồi đầu năm đặt mục tiêu kinh doanh cao, nhưng rồi thị trường không như kỳ vọng. Việc không thể phát triển được dự án mới buộc doanh nghiệp phải nghĩ ra nhiều giải pháp để tạo nguồn thu. Trong đó, “bần cùng” nhất với doanh nghiệp là phải bán quỹ đất để có tiền phát triển những dự án mới hoặc nuôi doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản