Những yếu tố cốt lõi khi "xuống tiền" đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng
Như Loan - 03/11/2017 10:10
 
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cuối năm 2017 được dự báo sẽ tăng nhịp nhờ hiệu ứng từ sự kiện APEC, cùng với làn sóng đầu tư đổ mạnh vào căn hộ du lịch – một sản phẩm mới với nhiều lợi ích kép. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nhà đầu tư nên cân nhắc một số yếu tố quan trọng trước khi quyết định “xuống tiền”.

Mục đích đầu tư

Không chỉ để ở, làm tài sản “để dành”, bất động sản ngày nay đã phát triển với nhiều loại hình phong phú, phục vụ mục đích đa dạng của khách hàng: để nghỉ dưỡng hay đầu tư... Với lợi ích “3 trong 1”, căn hộ du lịch ngay từ khi xuất hiện đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của giới đầu tư, bởi có thể cùng lúc đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng: sở hữu lâu dài tài sản giá trị gia tăng theo thời gian, lưu trú, nghỉ dưỡng, hoặc cho thuê sinh lời.

Có thể nói, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay đa phần đều đáp ứng được tiêu chí hưởng thụ cao cấp. Tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu và điều kiện mà khách hàng có những lựa chọn khác nhau, tuy nhiên vào mùa cao điểm thì khách sạn cao cấp khá khan hiếm do nguồn cung chưa bắt kịp với tốc độ phát triển của du lịch. Do đó, khách mua để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cho gia đình là một lựa chọn tốt, tuy nhiên cần tính đến khoảng thời gian còn lại không sử dụng đến được vận hành thế nào để đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Với khách mua căn hộ du lịch để lưu trú thì nên lưu tâm đến các lợi ích mà mình và gia đình có thể được hưởng, sử dụng trong quá trình lưu trú tại dự án. Đối với khách mua để đầu tư thì cần hội tụ đủ các yếu tố để đảm bảo tối ưu cho sinh lời bền vững và lâu dài.

Pháp lý dự án

Đây là nhân tố quan trọng nhưng khá nhiều khách hàng còn chủ quan không tìm hiểu kỹ. Điều này liên quan trực tiếp đến quyền lợi, quyền sở hữu cũng như nguồn tài chính đã đầu tư.

Mặc dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang trong thời kỳ “nở rộ” nhưng không phải dự án nào cũng đáp ứng được các tiêu chí, quy định của Nhà nước về mặt pháp lý, trước hết là các hồ sơ giấy tờ chứng minh sản phẩm bất động sản hình thành trong tương lai, đủ điều kiện được bán.

Trên thực tế, hiện nay có nhiều dự án bất động sản chỉ là đất thuê thương mại, nên việc bán các căn hộ tại đó sẽ không được cấp giấy phép chứng nhận sở hữu. Mặt khác, nếu được cấp chứng nhận thì các chủ đầu tư cũng mập mờ giữa sở hữu lâu dài và sở hữu vĩnh viễn.

Căn hộ du lịch vốn có giá trị lớn so với bất động sản thông thường, nhưng do thường ở các vị trí đẹp, được đầu tư tiện ích đẳng cấp nên khách hàng rất dễ bị “đánh lạc hướng” mà quên đi các yếu tố rủi ro này.

Do đó, khách hàng cần xem xét thận trọng tính pháp lý và quy hoạch của dự án để nắm được thông tin về quyền sở hữu của mình trước khi đầu tư.

Vị trí

Dù với mục đích gì thì vị trí vẫn là một trong những yếu tố cần quan tâm hàng đầu khi mua bất động sản. Thường đa phần các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đều có vị trí đẹp, tuy nhiên nếu khách mua để ở nhưng lại lựa chọn dự án xa trung tâm thành phố thì chắc chắn không phù hợp. Còn nếu để nghỉ dưỡng và cho thuê thì vị trí càng đẹp, kết nối giao thông thuận lợi, càng thu hút và giữ chân du khách. Điều này tác động trực tiếp đến hiệu suất khai thác của dự án cũng như lợi ích của nhà đầu tư.

Đơn vị vận hành

Dự án bất động sản nghỉ dưỡng hội tụ đủ các yếu tố cần về pháp lý, vị trí, nhưng để đảm bảo chắc chắn khả năng sinh lời trong tương lai, bất động sản cần thêm yếu tố “đủ”, đó là uy tín của đơn vị quản lý vận hành.

Hiện nay, đa số các khách sạn và dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại Việt Nam đều lựa chọn đơn vị vận hành nước ngoài không chỉ bởi nền tảng về quản lý khách sạn tại Việt Nam còn non yếu.

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam: “Nếu thuê tập đoàn quản lý đã có thương hiệu quốc tế thì phí truyền thông, marketing trên toàn thế giới rất thấp mà lượng khách vẫn cao hơn nhiều. Chính vì vậy, việc thuê các đơn vị quốc tế quản lý là một sự lựa chọn đúng đắn và là con đường nhanh nhất của các chủ đầu tư trong nước”. Đây cũng là một lý do để tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Bảo lãnh tài chính

Hiện nay, để tăng niềm tin cho khách hàng, một số chủ đầu tư đã bắt tay với các ngân hàng lớn để bảo lãnh tài chính, bảo lãnh lợi nhuận và bảo lãnh tiến độ thi công cho dự án. Tuy nhiên, ngân hàng chỉ bảo lãnh khi dự án đáp ứng được đầy đủ các yếu tố về pháp lý và chứng minh được năng lực tài chính.

Đứng trước sự tấn công ồ ạt của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng với hàng nghìn căn hộ du lịch được tung ra mỗi năm trên cả nước, khách hàng có rất nhiều lựa chọn nhưng đi kèm đó là những rủi ro tiềm ẩn nếu không có những định hướng và chọn lọc thông tin chính xác.

Đứng trong con số hàng nghìn ấy, căn hộ du lịch TMS Luxury Hotel & Residences Quy Nhon đang nổi lên như một “hiện tượng” của phân khúc đắt giá này.

Phối cảnh Dự án TMS Luxury Hotel & Residences Quy Nhon
Phối cảnh dự án TMS Luxury Hotel & Residences Quy Nhon

Là dự án bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp thứ 2 liên tiếp của Tập đoàn TMS ra mắt nửa cuối năm 2017, sau TMS Luxury Hotel Da Nang Beach, TMS Luxury Hotel & Residences Quy Nhon đang được các nhà đầu tư “săn đón”.

TMS Luxury Hotel & Residences Quy Nhon sở hữu vị trí kim cương trên mặt đường Nguyễn Huệ - trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa bậc nhất Quy Nhơn, cách biển chưa đầy 100 m, tầm nhìn panorama ngắm trọn toàn cảnh bờ biển và thành phố.

Với quy mô 2.600 m2 gồm 42 tầng nổi, 1 tầng hầm, TMS Luxury Hotel & Residences Quy Nhon trở thành tổ hợp khách sạn và căn hộ du lịch 5 sao cao nhất TP.Quy Nhơn, cung cấp ra thị trường 328 phòng khách sạn và 740 căn hộ du lịch.

Hướng đến mục tiêu kiến tạo một không gian nghỉ dưỡng 5 sao ấn tượng và khác biệt cho du khách, TMS Group kết hợp với công ty tư vấn thiết kế hàng đầu tại Mỹ - CallisonRTKL (Top 8 đơn vị thiết kế kiến trúc hàng đầu thế giới) sẽ cho ra đời một tổ hợp với hơn 30 dịch vụ tiện ích tiêu chuẩn 5 sao quốc tế. Từ Sky bar thời thượng, bể bơi bốn mùa bán lộ thiên, spa – fitness, đến trung tâm hội nghị, hệ thống nhà hàng Âu - Á cao cấp.

Đặc biệt, tổ hợp còn bao gồm trường Anh ngữ Quốc tế SCOTS English Australia và trường liên cấp TMS International School, phòng khám đa khoa chất lượng cao là những dịch vụ lần đầu tiên xuất hiện tại Quy Nhơn, đáp ứng được tất cả các nhu cầu cần thiết để lưu trú và nghỉ dưỡng, đồng thời đảm bảo gia tăng giá trị bất động sản và sinh lời từ hoạt động cho thuê.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản