Những quốc gia có nguy cơ bong bóng nhà ở cao nhất thế giới
Hà Linh (NCĐT) - 21/07/2019 10:27
 
Hàng loạt quốc gia đang phải đối mặt với mối lo ngại khi khi tỷ lệ giá mua nhà so với tiền lương lên cao.
Giá nhà ở tại nhiều nước tăng cao. Ảnh: Bloomberg.com
Giá nhà ở tại nhiều nước tăng cao. Ảnh: Bloomberg.com

Theo nghiên cứu từ Bloomberg Economics, Canada và New Zealand là những nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất khi điều chỉnh giá nhà đất xảy ra, bên cạnh đó, Úc và Vương quốc Anh cũng đang lo ngại về vấn đề này.

Để xây dựng một bảng đánh giá bong bóng nhà ở, nhà kinh tế học Niraj Shah đã nghiên cứu các tỷ lệ giá-nhà-trên-tiền-thu-từ-cho-thuê-nhà (House price-to-rent ratio), thu nhập cũng như giá-điều-chỉnh-lạm-phát (Inflation-adjusted price) và tín dụng hộ gia đình.

Kết quả cho thấy Canada và New Zealand dường như đang ở trên một con đường kém bền vững nhất, khi tỷ lệ giá mua nhà so với tiền lương ở hai nước này là cao nhất thế giới. Úc, Na Uy, Thụy Điển và Vương quốc Anh cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo, Shah nói.

Các nhà hoạch định chính sách đã bắt đầu hành động. Chính phủ Canada đã áp dụng thuế đối với người mua nước ngoài, trong khi người nước ngoài bị cấm mua nhà ở New Zealand. Thách thức tiếp theo sẽ là liệu giá có tiếp tục tăng hay không khi Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác sẵn sàng cắt giảm lãi suất.

Ông Shah cũng cảnh báo rằng: “Việc nới lỏng chính sách tiền tệ thế giới có thể làm tăng nguy cơ bùng nổ bong bóng nhà đất. Trong khi các ngân hàng trung ương tập trung vào việc tránh suy thoái kinh tế toàn cầu, chính sách tiền tệ nới lỏng hơn có thể gieo mầm cho cuộc khủng hoảng tiếp theo”.

Giá nhà chỉ vừa trở lại mức đỉnh – mức cao nhất đạt được trước cuộc khủng hoảng tài chính gần nhất, theo một chỉ số theo dõi gồm 57 nền kinh tế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản