Những dự án căn hộ bám theo các tuyến Metro tại Hà Nội
Là dự án có tốc độ rùa bò, nhưng Metro Hà Nội vẫn là “bùa hộ mệnh” đối với nhiều dự án chung cư. Trong tương lai, nhiều dự án chung cư tiếp tục ăn theo và được hưởng lợi từ dự án Metro này.
Dự án Metro Hà Nội ngày càng có nhiều tác động tích cực đến các dự án bất động sản. Ảnh: Nguyên Minh
Dự án Metro Hà Nội ngày càng có nhiều tác động tích cực đến các dự án bất động sản. Ảnh: Nguyên Minh

Năm 2011, dự án đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh được thi công, không có nhiều người nghĩ dự án giao thông này lại có tác động mạnh đến các dự án chung cư nằm dọc theo tuyến Metro đến thế.

Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi ở Việt Nam chưa có tuyến Metro nào đi vào hoạt động để có sự so sánh tác động của nó tới bất động sản liền kề. Bên cạnh đó, việc tuyến Metro được khởi công đúng thời điểm thị trường bất động sản suy thoái, nên cũng không có những tác động rõ rệt đến thị trường.

Trong giai đoạn 2012-2013, thị trường bất động sản bắt đầu có dấu hiệu trở mình với nhiều dự án căn hộ được mở bán, trong đó có những dự án có vị trí gần tuyến Metro đi qua. Trong khi đó, hình hài tuyến Metro này cũng bắt đầu hình thành, nên các chủ đầu tư, đơn vị phân phối đưa lợi thế gần Metro vào các chiến dịch quảng bá bán hàng của mình.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, doanh nghiệp từng mở bán nhiều dự án có vị trí gần tuyến Metro Hà Đông - Cát Linh và Metro Nhổn - Ga Hà Nội như Golden Land (quận Thanh Xuân), Hồ Gươm Plaza, New Sky Line, Westa (quận Hà Đông), Discovery Compex, Indochina Plaza (quận Cầu Giấy)… cho rằng, chưa đánh giá được tác động của các tuyến Metro với kết quả bán hàng của doanh nghiệp này trong quá khứ. Tuy nhiên, theo ông Quyết, các dự án nằm gần tuyến Metro đều có lợi thế và việc bán hàng trong quá khứ các dự án này khá thuận lợi, bất chấp việc thị trường khi ấy rất khó khăn.

Hiện trong số các dự án doanh nghiệp này phân phối mở bán, có 2 dự án nằm gần kề tuyến Metro là PCCC1 (Hà Đông) và Goldmark City (Bắc Từ Liêm), việc bán hàng cũng khá khả quan.

Một đại diện của hệ thống Siêu thị Dự án, đơn vị cũng từng mở bán hàng loạt dự án ven tuyến Metro như Chung cư Ellipse, Mulbery Lane (quận Hà Đông)… cũng cho rằng, việc bán hàng tại các dự án trên trong quá khứ cũng gặp nhiều thuận lợi, vì vị trí quá đắc địa, gần các tuyến giao thông quan trọng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Xuân Lâm, một đại diện của sàn Phú Lộc Phát, quận Cầu Giấy cho biết, hầu hết các dự án chung cư tại quận Cầu Giấy có vị trí gần tuyến Metro đều tăng giá bán hơn 3 triệu đồng/m2 trong thời gian gần đây, nhất là khi tuyến Metro ngày càng hiện hữu rõ hơn. Theo đại diện này, các dự án chung cư có vị trí gần kề với tuyến đường sắt trên cao ngày càng được nhiều người có nhu cầu quan tâm hơn, vì những tiện lợi của tuyến giao thông này có thể mang lại trong tương lai.

Theo khảo sát của Đầu tư Bất động sản, dọc theo các tuyến Metro tại Hà Nội hiện nay không có nhiều dự án chung cư mới. Số dự án mới đang triển khai, hoặc sẽ triển khai trong tương lai gần có vị trí gần kề với tuyến Metro có thể kể đến như FLC Star Tower (đường Quang Trung, quận Hà Đông), Tòa chung cư thương mại 143 Trần Phú (Hà Đông), một phần Dự án Discovery Complex (quận Cầu Giấy), Dự án D'. Le Pont D'or Hoàng Cầu (Đống Đa) của Tân Hoàng Minh và Dự án Bright City (huyện Hoài Đức).

Trong số các dự án trên, Dự án D'. Le Pont D'or Hoàng Cầu đang được chủ đầu tư tận dụng triệt để lợi thế vị trí của dự án trong các đợt mở bán. Trong khi đó, chủ đầu tư Dự án Bright City cũng kỳ vọng lợi thế gần kề ga Metro sẽ tạo cú huých cho dự án này khi chính thức chào bán ra thị trường.

Đến nay, mới chỉ có CBRE nghiên cứu đánh giá tác động của dự án Metro tới thị trường bất động sản tại Việt Nam, nhưng là tại khu vực TP. HCM, trong khi tại Hà Nội, vẫn chưa có một báo cáo nghiên cứu nào được công bố. Tuy nhiên, các đơn vị phân phối và chủ đầu tư dự án có vị trí gần kề dự án Metro đều rất lạc quan dự án bất động sản sẽ được hưởng lợi, gia tăng thêm giá trị từ tuyến Metro, bất chấp đây vẫn là dự án có tiến độ triển khai rất chậm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản