Nhiệt điện Mạo Khê bán tro xỉ cho doanh nghiệp sản xuất vật liệu không nung
Thế Hải - 22/12/2017 10:13
 
Tro xỉ được thải ra trong quá trình hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê sẽ được Tổng Công ty Điện lực – TKV bán cho Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền làm nguyên liệu sản xuất vật liệu không nung.
Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền dùng tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê để sản xuất vật liệu không nung.
Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền sẽ dùng tro xỉ từ Nhà máy nhiệt điện Mạo Khê để sản xuất vật liệu không nung.

Theo hợp đồng bán tro xỉ vừa được ký kết giữa 2 doanh nghiệp, Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền sẽ nhận tiêu thụ tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê để gia công thành gạch, ngói, vật liệu xây dựng không nung nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tận dụng được nhiều nguồn nguyên liệu có tại địa phương, tạo ra nhiều loại vật liệu xây dựng có giá thành hợp lý, đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng.

Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê thuộc Tổng công ty Điện lực – TKV (Đông Triều, Quảng Ninh) sở hữu 2 tổ máy có tổng công suất  440MW bằng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn, sản lượng điện năng hàng năm cung cấp vào hệ thống điện quốc gia khoảng 2,6 tỷ kWh.  

Với công nghệ lò CFB có thể đốt than với hiệu suất đốt cháy cao, than cháy kiệt, nên tro xỉ thải ra có thể tận dụng làm vật liệu xây dựng. Tro xỉ của nhà máy được vận chuyển đến bãi thải bằng hệ thống băng tải với khối lượng khoảng 750 nghìn tấn/năm.

Nhà máy gạch ngói không nung gần với Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê tại xã Bình Khê, thị xã Đông Triều của Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuyền đi vào hoạt động từ đầu năm 2017, hiện cung cấp cho thị trường gần 10 loại sản phẩm không nung các loại.

Nguyên liệu đầu vào cho các sản phẩm của Công ty là xỉ thải, tro bay được thải ra trong quá trình hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê.

Việc ký kết hợp đồng tiêu thụ tro xỉ từ Nhà máy Nhiệt điện Mạo Khê phù hợp với chủ trương Đề án quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh ưu tiên phát triển các dự án đầu tư, sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng không nung thay thế gạch đất sét nung nhằm tiết kiệm đất nông nghiệp, giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính...

Thời gian qua, một số Nhà máy nhiệt điện như Nhiệt điện Vĩnh Tân, Nhiệt điện Hải Phòng cũng đều tìm được đối tác tiêu thụ tro xỉ.

Tại nhiều nước trên thế giới, tro xỉ do các nhà máy nhiệt điện thải ra thường được tái sử dụng làm vật liệu xây dựng. Hiện nay, vẫn còn nhiều Nhà máy nhiệt điện đang lo đầu ra cho lượng tro xỉ, bởi nếu không xử lý được sẽ đầy hồ chứa và  gây ô nhiễm môi trường.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản