Nhà ở xã hội chỉ đạt 28% chỉ tiêu nhưng vẫn có những điểm sáng
Hà Quang - 07/12/2016 16:44
 
Sau 5 năm thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, việc xây dựng nhà ở xã hội mới đạt 28% so với chỉ tiêu đề ra nhưng cũng có những địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư làm tốt công tác này.
.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội.

Như Báo Đầu tư Online - baodautu.vn đã đưa tin, trong các ngày 6 và 7/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thị sát việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội của 1 số chủ đầu tư tại Hà Nội và chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Nhấn mạnh ý nghĩa của việc đầu tư xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa gắn liền với công tác an sinh xã hội, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương quán triệt lời dạy của Bác Hồ:

“Có 4 việc quan trọng liên quan đến đời sống dân sinh là ăn, mặc, ở và đi lại cần phải đặc biệt quan tâm. Hiến pháp năm 2013 cũng ghi rõ, người dân có quyền có nhà ở và có chính sách hỗ trợ để phát triển nhà ở. Tôi nói những vấn đề trên để thấy rằng chúng ta thực hiện nghiêm túc những vấn đề về mặt thực tiễn và cơ sở pháp luật về nhà ở xã hội. Những công việc gì trong chỉ đạo thực hiện, những mô hình nào đã làm tốt, cần nhân rộng trong phạm vi cả nước”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Chính sách pháp luật về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cơ bản đã có, câu hỏi đặt ra là địa phương các đồng chí có làm không, có quyết tâm chính trị trong Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy, trong UBND để triển khai cụ thể không. Các bộ, ngành Trung ương có đặt vấn đề nguồn lực cho phát triển lĩnh vực này không (?). Địa phương là cấp quyết định sự thành công của chương trình này, trong đó có việc cải cách thủ tục hành chính nhanh gọn thuận lợi cho nhà đầu tư".

Trước đó, khi khảo sát mô hình nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, Hà Nội, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ ưu tiên dành nguồn vốn cho các dự án nhà ở xã hội trong thời gian tới.

“Trước khi dự Hội nghị này, tôi và anh Hà (Bộ trưởng Phạm Hồng Hà) có đến xem khu Đặng Xá, Hà Nội, do Viglacera làm chủ đầu tư. Có thể nói đây là khu rất điển hình, không chỉ là cách làm như nhà ở thương mại có, nhà ở cho thuê có, đặc biệt là nhà ở xã hội cho người nghèo, người nghỉ hưu, tuổi cao chiếm tỷ lệ rất cao. Ở đó, người ta đã quy hoạch, thiết kế và xây dựng được một thiết chế văn hóa cho người dân trong một cộng đồng dân cư đoàn kết, an ninh trật tự tốt”, Thủ tướng nói.

.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân ngày 7/12/2016.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả tóm tắt việc thực hiện các chính sách, chương trình nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, sau 5 năm thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia, đến nay chương trình đã đưa vào sử dụng 3,7 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp. Các dự án phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp: từ 2009 đến nay, cả nước đã hoàn thành  đầu tư xây dựng 179 dự án, với quy mô xây dựng khoảng 71.150 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 25.900 tỷ đồng. So với chỉ tiêu số lượng nhà ở xã hội tại đô thị và khu công nghiệp đến 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyết được khoảng 28%.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, trong bối cảnh phát triển nhà ở xã hội gặp nhiều khó khăn, bố trí vốn không đủ theo tiến độ, vẫn có những doanh nghiệp, nhà đầu tư làm tốt công tác này. “Đã có một số dự án trở thành mô hình tốt cả về đầu tư, chất lượng nhà ở và dịch vụ; quản lý, vận hành... Một số doanh nghiệp tiêu biểu như: Tổng công ty Becamex Bình Dương, Tổng công ty Viglacera, Tổng công ty IDICO, Công ty Samsung Thái nguyên, Công ty địa ốc Hoàng Quân, Công ty cổ phần thương mại Thủ đô... Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình, cá nhân cũng đã tích cực tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho công nhân, sinh viên, người thu nhập thấp thuê”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nói.

.
Nhà ở cho công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, Tổng công ty Becamex IDC đã đầu tư xây dựng tổng số 64.700 căn hộ nhà ở xã hội, có diện tích từ 30 – 60 m2, giá bán bình quân khoảng 5 triệu đồng/m2( đã gồm VAT và phí bảo trì). Khu nhà ở công nhân Khu công nghiệp Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có diện tích 10 ha, bao gồm 27 block chung cư 5 tầng, với 3.491 căn hộ (diện tích 30 m2 - 65 m2). Các căn hộ tại Dự án có giá bán từ 160 triệu đồng/căn. Khách hàng mua nhà được hỗ trợ vay vốn từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, đồng thời chỉ cần trả trước 20% giá bán căn hộ là được nhận nhà, vào ở ngay...

Tại Khu đô thị mới Đặng Xá do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư, doanh nghiệp đã dành 13 trong tổng số 31 ha đất dành cho phát triển nhà ở để xây dựng nhà ở xã hội. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera, với sự hỗ trợ của Nhà nước, đặc biệt là gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng, rất nhiều cán bộ hưu trí, người lao động có thu nhập trung bình đã có thể sở hữu nhà ở. Đến thời điểm này, tại Khu đô thị Đặng Xá, Viglacera đã xây dựng được 3.483 căn hộ nhà ở xã hội với giá bán là 9,8 triệu đồng/m2 với tổng giá trị căn hộ từ 540 – 690 triệu đồng. 

“Qua các mô hình xây dựng thành công về nhà ở xã hội, đề nghị Chính phủ dành thêm quỹ đất để thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn hơn và tiếp tục xem xét, nghiên cứu dành gói hỗ trợ tín dụng với lãi suất ưu đãi cho người dân vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội”, ông Nguyễn Anh Tuấn kiến nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn về nhà ở xã hội, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng vật liệu mới, giảm giá thành, đề xuất giải pháp, cơ chế, nguồn lực giải quyết vấn đề nhà ở xã hội nói chung, trong đó có nhà chống lũ hộ nghèo miền Trung nói riêng.

Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nghiên cứu đề xuất các giải pháp chính sách tín dụng, thuế, bù lãi suất để khai thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính, nhất là nguồn lực trung và dài hạn cho phát triển nhà ở xã hội theo hướng tăng nguồn lực xã hội, giảm nguồn vốn nhà nước, giảm dần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách, chuyển sang hỗ trợ tín dụng ưu đãi.

Các địa phương và Trung ương bổ sung chương trình phát triển nhà ở xã hội vào danh mục các chương trình ưu tiên sử dụng vốn ngân sách Trung ương tại Quyết định số 40 của Thủ tướng Chính phủ về phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.


Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản