Nhà đầu tư định hướng lại thị trường BĐS Đà Nẵng
Ngọc Tân - 17/04/2016 16:30
 
Đã qua rồi thời kỳ những dự án bất động sản được vẽ lên hoành tráng bằng các mỹ từ để rồi “sống dở, chết dở”, gây ra những thiệt hại đối với khách hàng, trở thành “ung nhọt” của Thành phố Đà Nẵng. Bước sang chu kỳ phát triển mới, BĐS Đà Nẵng đã bắt đầu xuất hiện những nhà đầu tư mới, đủ tâm, đủ tầm để có thể tạo lập, định hướng lại thị trường BĐS.

Tạo lập lại thị trường từ sản phẩm cao cấp

Trên bình diện vĩ mô, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản mới với nhiều chính sách mới như cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở, mua bán sáp nhập dự án BĐS, nới room tín dụng, hạ trần lãi suất… đi vào hiệu lực dần “ngấm” vào nền kinh tế đã tác động trực tiếp đến thị trường BĐS. Sự phục hồi diễn ra chậm nhưng rồi bắt đầu nóng hổi trở lại khi bước vào giữa năm 2015, đầu 2016. Cuộc sàng lọc trong thời kỳ suy thoái mặc dù đau đớn nhưng nó cũng tạo ra một hệ quả tích cực khi những chủ đầu tư thực sự tiềm lực, có chiến lược hợp lý đã trụ lại để tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo lập định hướng lại thị trường.

Ở tầm địa phương, Đà Nẵng đã qua thời kỳ bằng mọi giá thu hút được đầu tư đã dần chuyển dịch sang thu hút đầu tư có chọn lọc nhằm phù hợp với định hướng phát triển. Chính quyền giờ đây cũng đã cẩn trọng hơn với những dự án BĐS nhằm tránh đi những vết xe đổ của các dự án “đầu voi đuôi chuột” trước đó dẫn đến sự lãng phí về quỹ đất, gây thất thoát ngân sách.

Sản phẩm nhà phố được FPT City Đà Nẵng bán với giá 16 tỷ đồng một căn
Sản phẩm nhà phố được FPT City Đà Nẵng bán với giá 1,6 tỷ đồng một căn

Mặc dù định hướng đầu tư thay đổi, nhưng những chính sách ngày càng cởi mở hơn, nhiều ưu đãi hơn, công thêm các yếu tố như tình hình xã hội ổn định, kinh tế tăng trưởng tốt, sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch – dịch vụ đã biến Đà Nẵng trở thành “thỏi nam châm” hút các dòng vốn đầu tư tốt lĩnh vực BĐS chảy về. Nhiều thương hiệu lớn hiện diện như Fusion, Mercure, Melia, Hilton… Những nhà đầu tư cũ như Vingroup, Sungroup, Đất Xanh, FPT City Đà Nẵng, Trung Nam, Foodinco, Đầu tư và phát triển Hàn Quốc... đã có mặt từ trước bước qua giai đoạn thử thách cũng đã bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ để tạo lập lại thị trường.

Thị trường BĐS Đà Nẵng giờ đây không chỉ nóng sốt với phân khúc giá rẻ phục vụ nhu cầu về nhà ở của người dân, đó còn là mà một cơn sốt mới đối với dòng sản phẩm cao cấp phục vụ nhu cầu của khách hàng từ khắp nơi đổ về tìm kiếm một chốn an cư lạc nghiệp chất lượng để hưởng thụ cuộc sống ở “thành phố đáng sống”. Ngoài ra, với việc liên tục dẫn đầu về chỉ số PCI cũng đã kéo theo các dòng vốn đầu tư từ nhiều lĩnh vực khác nhau đổ vào Đà Nẵng góp phần không nhỏ tạo ra nguồn cầu đối với thị trường BĐS.

Ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc công ty cổ phần Đất xanh Miền Trung đánh giá:“ Với việc Đà Nẵng lần thứ ba tiếp tục dẫn đầu chỉ số năng lực cạnh tranh PCI sẽ góp phần cũng cố thêm niềm tin của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh của thành phố Đà Nẵng. Từ điều này sẽ tạo ra dòng tiền lớn đầu tư đổ vào địa phương ở nhiều ngành kinh tế khác nhau, từ đó thúc đẩy thị trường bất động sản, thị trường tốt lên”.

Chính những yếu tố trên đã dẫn đến làn sóng xuất hiện nhiều hơn các dự án BĐS cao cấp tại Đà Nẵng thời gian vừa qua. Một số dự án mới nổi bật hiện nay có thể kể đến như Làng châu Âu - Euro Village do Sungroup làm chủ đầu tư tại khu vực bờ Tây sông Hàn, phía giữa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý; Dự án Vinpearl Đà Nẵng Resort & Villas của Vingroup tại bãi biển Non Nước; Dự án FPT City Đà Nẵng tại khu vực ven biển Non Nước thuộc phường Hoà Hải, Q. Ngũ Hành Sơn; Dự án Blooming Tower Danang bên cầu Thuận Phước, hay các Dự án căn hộ Luxury Apartment, dự án Premier Village Đà Nẵng, Marina Complex Da Nang, Dự án Condotel F Home Đà Nẵng…

Chất lượng nguồn cung tốt hơn

Mặc dù có giá thành khá cao so với các phân khúc dòng sản phẩm bình dân, tuy nhiên lượng hút khách ở phân khúc cao cấp này vẫn khá lớn với tính thanh khoản cao. Theo báo cáo thị trường trong tháng 3/2016 của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý 4/2015, hoạt động bán hàng của thị trường biệt thự tại Đà Nẵng tăng mạnh. Nguồn cung sơ cấp biệt thự có 11 dự án, cung cấp 572 căn.

Ngũ Hành Sơn tiếp tục là quận có nguồn cung cao nhất. Tỷ lệ hấp thụ của thị trường biệt thự tăng 14 điểm % theo quý, đạt 66% do hoạt động bán hàng tốt của Vinpearl Đà Nẵng 2. “Uy tín của chủ đầu tư, chính sách bán hàng hấp dẫn và vị trí là ba yếu tố chính thúc đẩy hoạt động bán hàng tốt của phân khúc biệt thự trong quý” – báo cáo của Savills cho biết.

Có thể nói, mẫu số chung mà khách hàng quan tâm nhất hiện nay đối với các dự án tại Đà Nẵng vẫn là các yếu tố vị trí gần biển, gần sông, cơ sở hạ tầng đồng bộ hoàn chỉnh, dịch vụ đầy đủ, đảm bảo sự tiện nghi hiện đại đồng bộ cũng như các yếu tố về môi trường xanh trong lành, cảnh quan đi kèm khác…Và rất quan trọng, đó chính là thương hiệu. Thế nên ngay khi các dự án lớn như Làng châu Âu – EuroVillage tung ra dòng sản phẩm biệt thự cao cấp, FPT City Đà Nẵng bung hàng với sản phẩm nhà phố Shopping Street (giá 1,6 tỷ đồng/căn), hay dự án Blooming Tower Danang - Công ty Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc tiếp tục chào bán sản phẩm bộ 3 căn hộ Cổ điển – Hiện đại – Lãng mạn …thì khách hàng rất nhanh chóng đổ xô vào đặt chổ.

Theo các chuyên gia BĐS, điều này là do khách hàng hiện nay ngày càng hiểu biết hơn về thị trường cũng như có kinh nghiệm hơn trong việc đánh giá sản phẩm, đánh giá cơ hội đầu tư, đánh giá chủ đầu tư khi tung ra một dự án. Với những nhà đầu tư đã khẳng định được uy tính của mình bằng những sản phẩm chất lượng, khách hàng chắc chắn sẽ yên tâm hơn và tin tưởng giao tiền ngay cả khi dự án mới chỉ bắt đầu.

Khó có thể nói hiện nay chủ đầu tư đang định hướng khách hàng hay khách hàng định hướng chủ đầu tư trong việc tạo lập lại thị trường BĐS tại Đà Nẵng. Tuy nhiên có thể thấy, trải qua cơn khủng hoảng, những dự án hiện nay đã được chủ đầu tư xem xét kỹ lưỡng các yếu tố chiến lược nhằm phù hợp với cung – cầu và sự biến động của thị trường. Cùng với đó, các dự án đã và đang được thực hiện có quy mô lớn hơn, chất lượng hơn, mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Ông Trần Anh Quốc Cường,  Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần đô thị FPT Đà Nẵng nhận định: Năm 2016 sẽ là một năm nhiều biến động với thị trường BĐS, tuy nhiên cơ hội luôn dành cho các sản phẩm tốt, các chủ đầu tư có kế hoạch và tầm nhìn thực sự trong lĩnh vực BĐS. “Khách hàng giờ đây ngày càng khắt khe và có yêu cầu cao hơn đối với việc tìm một nơi chốn trú ngụ. Đó phải là một nơi ước đến, một chốn mong về, một cơ hội đầu tư, một cuộc sống an toàn, tiện nghi, hướng đến môi trường xanh, thông minh và hạ tầng hoàn chỉnh, dịch vụ đầy đủ chứ không còn là miếng đất vô tri vô giác cỏ mọc và không biết lúc nào có dân cư hay ở đó có bao nhiêu tiền/m như trước nữa!”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản