Nguồn cung căn hộ sẽ tăng về cuối năm
Nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, tốc độ đô thị hóa nhanh... sẽ tiếp tục tạo đà cho thị trường bất động sản phát triển trong năm 2019.
TIN LIÊN QUAN

Thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang nhận được nhiều yếu tố hỗ trợ. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Thống kê, GDP năm 2018 tăng 7,08%, là mức tăng cao nhất trong 10 năm trở về đây. Lạm phát ổn định, CPI bình quân năm 2018 tăng 3,54% so với bình quân cùng kỳ năm trước. Đây chính là nền tảng vững chắc thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

Ngoài ra, tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam đang ở mức cao nhất và tỷ lệ đô thị hóa thấp nhất. Điều này chứng tỏ rằng, Việt Nam vẫn còn dư địa phát triển mạnh mẽ, dẫn đến nhu cầu cao về nhà ở. Việt Nam vẫn còn một chặng đường dài để đạt tới tỷ lệ đô thị hóa của Trung Quốc (58%) và Malaysia (75%). Tiềm năng đô thị hóa mạnh mẽ của Việt Nam có thể tiên đoán, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, dòng vốn ngoại tiếp tục chảy mạnh vào thị trường bất động sản Việt Nam, đặc biệt là tại TP.HCM thông qua hình thức mua bán, chuyển nhượng (M&A). 

Theo dự báo của Savills, trong năm 2019, nhu cầu nhà ở tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là phân khúc bình dân từ nhu cầu ở thực do sự gia tăng dân số cao, sự suy giảm quy mô hộ gia đình và sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu.

Thị trường nhà ở giá rẻ chiếm hơn 60% doanh số, thể hiện nhu cầu thực sự từ những chủ sở hữu - nhân tố chính của thị trường. Chúng tôi cũng liên tục chứng kiến nhu cầu mạnh mẽ đối với tài sản nhà đất mà Savills tin rằng, sẽ tiếp tục là một thị trường trọng điểm, với các sản phẩm giá cả hợp lý hơn để nhắm vào các gia đình trẻ, tri thức trung lưu.

Phân khúc cao cấp cho thấy triển vọng rất tích cực với nhu cầu nâng cấp nhà ở ngày càng tăng từ các hộ gia đình khá giả và nhu cầu bị dồn nén do thiếu hụt nguồn cung gần đây. Nhu cầu đầu tư từ người nước ngoài cũng chứng kiến các hoạt động mạnh mẽ đối với các dự án cao cấp ra mắt gần đây, với nhiều dự án hoàn thành hạn ngạch 30% người nước ngoài được phân bổ ngay trong sự kiện ra mắt.

Trong khi cầu về nhà ở cao cấp còn khá lớn, thì chính quyền TP.HCM có chủ trương hạn chế cấp phép mới với dự án nội đô. Tuy nhiên, với những dự án phát triển đã được phê duyệt và trong quy hoạch vẫn sẽ tiếp tục được triển khai và đây chính là một lợi thế với các chủ đầu tư này. Với nguồn cung tương lai đã xác định từ dữ liệu hiện tại của chúng tôi, có thể kỳ vọng rằng, nguồn cung nhà ở tương lai sẽ đáp ứng được nhu cầu nếu quá trình triển khai dự án của các chủ đầu tư được tiến hành thuận lợi.

Về giá, theo nghiên cứu của Savills, giai đoạn 2013 - 2017, thị trường căn hộ TP.HCM tăng giá trung bình khoảng 9%/năm. Giá nhà mới tại khu vực trung tâm trung bình vào khoảng 5.500 - 6.500 USD/m2, chỉ tương đương khoảng 25% giá trị trung bình của bất động sản cùng phân khúc tại Đài Loan (Trung Quốc) và một phần nhỏ ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Ngoài ra, giá cả trung bình của phân khúc căn hộ tại TP.HCM vẫn thấp hơn so với khu vực như Kuala Lumpur (Malaysia) và Bangkok (Thái Lan), dù tỷ lệ tăng trưởng tại TP.HCM thực sự mạnh hơn cả khi so sánh với các thị trường phát triển hơn.

Vì vậy, giá nhà tại TP.HCM được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, nhưng với tốc độ chậm hơn, một phần bởi nguồn cung sẽ tăng trong nửa cuối 2019. Yếu tố khiến giá nhà tăng là do tốc độ đô thị hóa cao và sự cải thiện phát triển cơ sở hạ tầng tại TP.HCM vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố nhu cầu liên tục. Ngoài ra, dòng kiều hối mạnh cũng là một thành tố chủ đạo củng cố nhu cầu với khoảng 20% chảy vào lĩnh vực bất động sản.

Với nhu cầu cao, chúng tôi kỳ vọng sẽ có nhiều dự án mới ra mắt trong năm 2019 và thanh khoản sẽ tăng hơn sau khi chững lại trong năm 2018.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản