Nghệ An: Bội thu từ thị trường đấu giá đất vùng nông thôn
Việt Hương - 29/07/2018 12:54
 
Sau thời gian đóng băng, thị trường bất động sản trên địa bàn Nghệ An đang ấm lên, nhất là ở một số huyện đồng bằng và miền núi thấp.

Thị trường đất ở tại các địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn tại các huyện, như: Thanh Chương, Nghi Lộc, Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Diễn Châu... đang khởi sắc, các địa phương đã có những phiên đấu giá “lịch sử” thành công hàng trăm lô đất.

Tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có những phiên đấu giá mang tính chất “lịch sử” tại các vùng biển. Cụ thể, tại xã Sơn Hải vừa diễn ra phiên đấu giá với 920 bộ hồ sơ tham gia, 26/27 lô được đấu giá thành công với tổng giá trị trên 54 tỷ đồng. Đây được xem là vùng quê đấu giá đất có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trước đó, phiên đấu giá đất tại xã Quỳnh Hồng cũng mang về số tiền không nhỏ cho địa phương này.

Địa phương có giá đất vùng nông thôn HOT nhất Nghệ An.
Địa phương có giá đất vùng nông thôn HOT nhất Nghệ An.

Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, ông Nguyễn Văn Quý cho biết, huyện vừa có phiên đấu giá thành công tại xã Sơn Hải với sự tham gia của gần 1.000 bộ hồ sơ, đấu giá thành công cho 26/27 lô đất tại khu vực Đồng Chùa, xóm 3, xã Sơn Hải được địa phương đưa ra. Tổng tiền mang về cho 26 lô đất tại xã vùng biển này lên đến 54 tỷ đồng.

Theo ông Quý, có 920 bộ hồ sơ với hơn 2.000 người tham gia buổi đấu giá cho 27 lô đất (có 9 lô mặt tiền) với giá khởi điểm tại các lô này đưa ra chỉ ở mức 33 tỷ đồng. Sau đó thì kết quả nhận được 26 lô đất được đấu giá thành công, mang về số tiền lên đến 54 tỷ đồng (bình quân mỗi lô có giá cao trên 50% giá khởi điểm), trong đó có lô cao nhất chỉ 200m2 nhưng được bán với giá gần 4,6 tỷ đồng, lô thấp nhất cũng được bán với giá 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, có một lô đất giá khởi điểm đưa ra chỉ 800 triệu đồng những bán được ở mức  3,3 tỷ, cao 400% so với ban đầu.

Theo ông Quý, nguyên nhân khiến giá đất vùng nông thôn nhưng giá cao ngất ngưỡng là bởi vùng này quỹ đất ít nhưng khả năng sinh lời cao. Hơn nữa, tại những vùng đất có khả năng sinh lời cao như Sơn Hải, Quỳnh Hồng… có hiện tượng xuất hiện người ở địa phương khác (Hải Phòng, Hà Nội) về mua đất đầu cơ chứ không có tình trạng cò mồi trong các phiên đấu giá.

Sau thời gian đóng băng, thị trường bất động sản các huyện của Nghệ An đang ấm lên, nhất là ở một số huyện đồng bằng và miền núi thấp.

Theo số liệu đấu giá tại huyện Quỳnh Lưu, 6 tháng đầu năm 2018 huyện này thu được 190 tỷ từ việc đấu giá (tăng 70 tỷ đồng so với dự toán của UBND tỉnh giao), Thanh Chương cũng mang về 22 tỷ đồng tiền đấu giá, huyện Nam Đàn hơn 20 tỷ đồng, Diễn Châu gần 60 tỷ đồng…

Báo cáo của Cục Thuế cho thấy: 6 tháng đầu năm, các khoản thu từ tiền sử dụng đất đạt  trên 1.000 tỷ đồng, đều ở mức trên 50% dự toán…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản