Ngân hàng, bảo hiểm và công nghệ thông tin là những lĩnh vực thuê văn phòng nhiều nhất trong năm 2016
Quang Hưng - 10/01/2017 15:45
 
Các cao ốc TNR Tower, 789 Tower, Handico Tower, VP Bank Tower, MD Complex và Suced Tower mang đến hơn 150.000m2 sàn văn phòng cho thuê trong năm 2016.
.
 TNR Tower – tòa văn phòng hạng A duy nhất gia nhập thị trường Hà Nội trong năm 2016.

Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa cho biết, sau năm 2015 không có thêm lượng cung mới, năm 2016 thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội tiếp tục chào đóng những nhà đầu tư mới với 1 tòa văn phòng hạng A và 5 tòa văn phòng hạng B. Sau sự kiện ra mắt tòa TNR Tower – tòa văn phòng hạng A trong quý I/2016 với gần 52.000 m2 diện tích cho thuê, trong 3 quý còn lại của năm 2016, liên tiếp các tòa văn phognf hạng B ra mắt thị trường với tổng cung lên tới hơn 100.000 m2 bao gồm: 789 Tower (Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy), Handico Tower (Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm), VP Bank Tower (Láng Hạ, quận Đống Đa), MD Complex (Nguyễn Cơ Thạch, quận Nam Từ Liêm) và Suced Tower (Nguyễn Hoàng, quận Nam Từ Liêm). Tính đến hết năm 2016, tổng nguồn cung của văn phòng cho thuê lên tới gần 1,2 triệu m2, trong đó đến 65% từ phân khúc văn phòng hạng B. Khu vực phía Tây tiếp tục dẫn dắt nguồn cung cho thuê với hơn 546.000m2, chiếm tới 44% trên tổng nguồn cung.

Về giá chào thuê, trong khi giá thuê tại phân khúc hạng A có xu hướng giảm thì giá thuê của văn phòng hạng B lại tương đối ổn định. Đặc biệt, giá chào thuê trng bình của hạng A giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2015, đạt mức 28,5USD/m2/tháng trong khi hạng B là 17,8 USD/m2/tháng. Với lượng cung mới lớn, tỷ lệ trống của cả phân khúc hạng A và hạng B đều có xu hướng tăng. Cụ thể, tỷ lệ trống phân khúc hạng A tăng 3,3%(giữ ở mức 15,8%) trong khi tỷ lệ trống hạng B tăng thêm 5,6% so với cùng kỳ năm 2015 (giữ ở mức 16,5%).

Về nguồn cầu, tỷ lệ hấp thụ khoảng 89.000 m2 trong năm 2016, tỷ lệ này vẫn ít hơn năm 2015. Điều đáng nói là khu vực văn phòng tại trung tâm đang dần được lấp đầy dẫn đến sự mở rộng ra khu vực ngoài trung tâm. Điều này có thể dẫn đến giá chào thuê tại khu vực trung tâm tăng lên trong thời gian tới và đem lại lợi ích cho những tòa văn phòng cho thuê tại khu vực Đống Đa – Ba Đình và phía Tây thành phố.

Theo CBRE Việt Nam, trong quý cuối cùng của năm 2016, tỷ lệ hấp thụ phân khúc hạng A cao nhất được ghi nhận tại khu vực Đống Đa – ba Đình. Các văn phòng hạng B ở phía Tây với nguồn cung lớn chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt, đặc biệt khi những tòa nhà mới, đặc biệt là những tòa ở tại địa điểm không quá lý tưởng đưa ra giá chào thuê thấp để thu hút khách thuê. Nhu cầu từ những lĩnh vực truyền thống như ngân hàng, bảo hiểm và công nghệ thông tin vẫn tương đối mạnh.

"Có thể thấy rằng, người đi thuê đang ngày càng quan tâm đến chất lượng của tòa nhà. Năm 2016 đã đánh dấu xu hướng hướng tới chất lượng tại Hà Nội khi thị trường chứng kiến nhiều khách thuê hợp nhất các công ty con từ các tòa hạng B hoặc C để chuyển sang tòa văn phòng hạng A", bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE cho biết..

Dự báo triển vọng thị trường năm 2017, đại diện CBRE cho rằng, các tòa văn phòng lớn ở cả hạng A và B đang đang được tích cực xây dựng và hoàn thiện sẽ ra mắt thị trường. Khu phía Tây và Đống Đa – Ba Đình sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cung làm ra tăng sự cạnh tranh giữa các tòa văn phòng tại khu vực này. Các tòa nhà đang hoạt động, do đó cần nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh với các đối thủ mới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản