Năm 2017, nhà giá rẻ sẽ rẻ hơn
Hà Quang - 20/02/2017 09:15
 
Giá rẻ và dễ tiếp cận hơn, các dự án nhà ở xã hội và thương mại tầm trung mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà ở cho người có thu nhập trung bình và thấp trong năm 2017.
TIN LIÊN QUAN

Thông tin dần minh bạch

 Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS vừa thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội đợt 1 tại ô đất C11-ODK4, phường Yên Sở (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án do liên danh NHS và Công ty TNHH CDA làm chủ đầu tư, có quy mô 2 khối nhà cao 21 tầng, 1 tầng hầm chung nối giữa hai khối nhà làm khu vực để xe; tầng 1-2 là thương mại, dịch vụ, sinh hoạt cộng đồng; tầng 3 đến 21 là căn hộ ở. Tổng số căn hộ tại dự án là 532 căn, diện tích từ 46,5 đến 70 m2/căn. Giá bán khoảng 14,1 triệu đồng/m2 (chưa có thuế VAT và phí bảo trì); giá cho thuê dự kiến 64.831 đồng/m2/tháng. Thời gian tiếp nhận hồ sơ đến hết ngày 28/2, thời gian ký hợp đồng dự kiến tháng 4/2017, hoàn thành quý IV/2018.

Khu nhà ở xã hội Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được trang bị hệ thống tiện ích hạ tầng khá đồng bộ. Ảnh: Đức Thanh
Khu nhà ở xã hội Đặng Xá (Gia Lâm, Hà Nội) được trang bị hệ thống tiện ích hạ tầng khá đồng bộ. Ảnh: Đức Thanh

Dự án của NHS là 1 trong 3 khu nhà ở xã hội được Sở Xây dựng Hà Nội công bố thông tin bổ sung danh sách khách hàng có nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội từ đầu năm 2017 gồm: Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại và nhà ở xã hội số 30 - Phạm Văn Đồng (do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Bắc Hà làm chủ đầu tư); Khu nhà ở xã hội tại ô đất CC – 1, lô N1, N3, Khu đô thị Quốc Oai, huyện Quốc Oai (do Công ty cổ phần tập đoàn CEO làm chủ đầu tư).

Tại TP.HCM, cơ quan quản lý nhà ở và thị trường bất động sản là Sở Xây dựng cũng công bố thông tin về 3 dự án nhà ở xã hội là: Jamona Aparm do Sacomreal làm chủ đầu tư, Khu nhà ở xã hội (35 - Hồ Học Lãm, quận Bình Tân ) và Khu nhà ở xã hội tại Dự án HQC Plaza (đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) do Công ty cổ phần địa ốc Hoàng Quân làm chủ đầu tư.

Thực tế, số dự án, cũng như khách hàng được mua và thuê mua nhà ở xã hội tại TP.HCM còn khá ít ỏi (Hà Nội làm tốt hơn với hơn 10 dự án được công bố trong năm 2016), nhưng việc thông tin được công bố rộng rãi trên website của cơ quan chức năng bước đầu cho thấy, thị trường nhà ở xã hội và đối tượng được mua đã dần trở nên minh bạch hơn. Khách hàng có thể kiểm tra, giám sát các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội, từ đó yên tâm nộp hồ sơ mà không phải vội vã trong điều kiện nguồn cung ngày một nhiều hơn.

Giá mềm hơn nữa

So với các dự án nhà ở xã hội (mua theo quy định tại Thông tư 16/2016/TT – BXD), thị trường nhà thương mại giá rẻ cho thấy sự năng động vượt trội. Tại TP.HCM, ngoài dòng sản phẩm nhà ở xã hội Ehomes đã được khách hàng biết đến năm 2016, năm 2017 khi Công ty cổ phần đầu tư Nam Long mở rộng thêm đối tượng khách hàng tại các dự án nhà nhà ở thương mại như: Dự án Valora Camellia (6 ha tại quận BìnhChánh), Dự án Fuji Residence (5,38 ha tại quận 9), Dự án Kikyo Residence (5,3 ha tại quận 9), Dự án EhomeS (quận 9), Dự án Hoàng Nam (8ha tại quận BìnhTân) và Dự án Dalia Garden (14ha tại Cần Thơ)…. Cùng với các sản phẩm căn hộ giá rẻ của Hoàng Quân, Sacomreal, những sản phẩm mới của Nam Long mang đến những lựa chọn đa dạng cho nhiều đối tượng khách hàng.

Khách hàng có thể kiểm tra, giám sát các đối tượng đủ điều kiện mua, thuê nhà ở xã hội, từ đó yên tâm nộp hồ sơ, khi nguồn cung ngày một nhiều hơn.

Tại Hà Nội, từ tháng 1/2017, Công ty cổ phần tập đoàn Mường Thanh đã chào bán căn hộ tại Khu đô thị Thanh Hà Mường Thanh (quận Hà Đông, Hà Nội) với mức giá khởi điểm từ 9,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, Tập đoàn Vingroup cũng đã sẵn sàng giới thiệu ra mắt thị trường những sản phẩm nhà ở giá rẻ đầu tiên tại TP. HCM trong kế hoạch phát triển 200.000 đến 300.000 căn hộ giá rẻ thương hiệu VinCity tại nhiều tỉnh, thành phố. Tại TP.HCM, đơn vị này đang có kế hoạch mở bán 2 dự án phân khúc bình dân tại quận 9 và huyện Bình Chánh. Tại Hà Nội, Vingroup đã có kế hoạch đầu tư 2 dự án tại huyện Gia Lâm (gần 300 ha) và huyện Đan Phượng (130 ha). Tại Hưng Yên, Vingroup có 1 dự án 500 ha tại Nghĩa Trụ, Văn Giang. Tại Hải Phòng, Nha Trang, Thanh Hóa - Vingroup có các dự án ở các vùng trung tâm thành phố với quy mô từ 50 đến 150 ha. Tất cả các dự án này dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2017.

Ở thời điểm hiện tại, những dự án kể trên đã tạo áp lực đáng kể lên thị trường căn hộ giá rẻ  trong năm 2017. Tại Hà Nội, các doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc nhà ở giá rẻ như Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Bắc Hà, Công ty cổ phần Đầu tư kinh doanh và phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Phúc Hà và nhiều nhà đầu tư khác sẽ phải tìm ra phương thức cạnh tranh mới, nếu muốn bán được các dự án nhà ở thương mại giá rẻ, thậm chí là nhà ở xã hội. Người mua ít nhiều sẽ có sự đắn đo, nếu mức giá căn hộ cùng phân khúc mà các chủ đầu tư khác đưa ra cao hơn nhiều so với giá khởi điểm của căn hộ mang thương hiệu Mường Thanh hay sản phẩm mới của Vingroup là VinCity.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản